Đưa ẩm thực Việt bay xa tại xứ sở “Ngàn lẻ một đêm”

Cập nhật: 22-06-2021 | 09:21:00

Trong 22 ngày tác nghiệp tại các trận đấu của đội tuyển Việt Nam ở Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), tôi được gặp và tiếp xúc với khá nhiều kiều bào đang sinh sống, làm việc tại đây. Qua những câu chuyện không hồi kết, từng người đều có mong muốn giới thiệu ẩm thực Việt đến với bạn bè quốc tế. Tôi thực sự ấn tượng về cách mà kiều bào nước ta mang ẩm thực Việt quảng bá tại xứ sở “ngàn lẻ một đêm” này.


Phóng viên Thái Hải (thứ 2 từ trái sang) dùng bữa trưa tại nhà hàng Sài Gòn với nhiều món hương vị Việt

Rẽ hướng vì đam mê ẩm thực Việt

Là một cô gái người Hà Nội, hơn 9 năm về trước, Nguyễn Linh Anh quyết định thử thách bản thân bằng việc sang Dubai làm việc trong lĩnh vực tài chính. Ngày đi, Linh Anh chỉ nghĩ trong lòng rằng, đây sẽ là chuyến đi giúp mình trau dồi thêm kiến thức, thử thách bản thân, sau đó sẽ quay về quê nhà khi hết 3 năm hợp đồng. Nhưng rồi, không biết vì cơ duyên nào, mảnh đất Dubai đầy nắng và gió cát đã giữ chân cô gái sinh năm 1984 mãi đến tận hôm nay.

Sau gần 10 năm làm việc và sinh sống tại UAE, Linh Anh phần nào tích luỹ cho mình một số vốn kha khá trong tay. Thông qua những cuộc trò chuyện trong các cuộc ăn uống cùng bạn bè từ khắp nơi trên thế giới, Linh Anh luôn nhận được thông điệp rằng: “Món ăn Việt Nam của bạn rất dễ ăn, vị thanh, ngọt, không gây nóng cho người dùng. Thế nhưng, chúng tôi rất khó để có thể tìm được một nhà hàng thuần Việt tại Dubai này”. Lời nói ấy đã thức tỉnh, khơi dậy một ý tưởng kinh doanh mới trong suy nghĩ của cô gái này. Suy nghĩ không quá lâu, Linh Anh quyết định thực hiện việc kinh doanh nhà hàng với tên gọi Sài Gòn cùng một người anh quen lâu năm nằm tại khu Asian Stress. Đó là đầu bếp Trọng Phú, một người đã có “thâm niên” 24 năm nấu ăn cho các nhà hàng 5 sao tại UAE, trong đó có 15 năm là đầu bếp riêng cho một tỷ phú tại Dubai.

Vì muốn người dùng thưởng thức được hương vị thuần Việt, nên 100% nguyên liệu dùng để chế biến 40 món ăn tại nhà hàng Sài Gòn đều được vận chuyển từ Việt Nam sang. Từ hạt tiêu, nước mắm, giá, hẹ đến rau thơm… tất cả đều 100% “Made in Viet Nam”. Không chỉ có vậy, để khách hàng khi bước vào không gian nhà hàng sẽ cảm nhận được bản sắc của người Việt, mọi thiết kế và bày trí trong quán cũng được Linh Anh sắp đặt đậm chất Việt. Những bức tường được sơn và vẽ nhiều hình ảnh thiếu nữ mặc áo dài. Những chiếc nón cách điệu dùng gắn đèn, đũa hay chén bát… tất cả đều được vận chuyển từ Việt Nam sang.

Tính sơ bộ, để hình thành được “không gian Sài Gòn” giữa lòng Dubai, Linh Anh và anh Trọng Phú đã đầu tư gần 9 tỷ đồng vào đứa con tinh thần của mình. Để chuyên tâm cho ngã rẽ mới, Linh Anh cũng đã nghỉ việc làm về tài chính để chăm lo cho nhà hàng của mình. Nhà hàng Sài Gòn ra đời vào lúc dịch bệnh Covid-19 bắt đầu lây lan tại Dubai. Thế nên, đến thời điểm hiện tại, Linh Anh vẫn chưa thể chính thức khai trương nhà hàng này. Tuy vậy, món ăn tại đây đúng hương vị Việt, đậm chất quê hương nên “hữu xạ tự nhiên hương”. Những món ăn truyền thống như phở Hà Nội, bún chả, cơm Việt… giúp những người con Việt xa xứ phần nào vơi đi được nỗi nhớ quê nhà và thường tìm đến nhà hàng.

“Đi công tác lâu ngày nên phóng viên chúng tôi rất nhớ, nếu như không nói là thèm đồ ăn Việt Nam. Tôi không nghĩ sẽ được dùng một tô phở Hà Nội đúng vị ngay giữa lòng Dubai như thế này. Giá bán 240.000 đồng cho một tô phở Hà Nội như thế này tại Dubai là không đắt nếu so với công sức, sự tỉ mỉ của nhà hàng dành cho thực khách. Thực sự phải khâm phục những gì mà Linh Anh và anh Trọng Phú đã cố gắng kiên trì để giúp quảng bá ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế”, phóng viên Ted Trần, báo Dân Việt chia sẻ sau khi dùng bữa trưa tại nhà hàng Sài Gòn.

Quán cà phê Việt Nam duy nhất tại Dubai

Chia tay nhà hàng Sài Gòn với cô chủ Linh Anh vui tính và dễ thương, tôi tiếp tục tìm đến quán Gio Coffee & Milk Tea, quán cà phê duy nhất của người Việt tại Dubai do ông chủ trẻ Tạ Ngọc Hoàng mở cách đây 2 năm. Tương tự như nhà hàng Sài Gòn, Gio Coffee & Milk Tea của Hoàng cũng khai trương đúng thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nên lượng khách hàng cũng không được nhiều như mong muốn ban đầu. Thế nhưng, người Việt luôn có tinh thần tương thân, tương ái lẫn nhau nên quán chính là địa điểm để cho kiều bào Việt tại Dubai chọn làm nơi sinh hoạt, xem bóng đá mỗi khi thầy trò HLV Park Hang Seo thi đấu.


Phóng viên Thái Hải (phải) chụp ảnh lưu niệm cùng anh chủ quán Gio Coffee & Milk Tea Tạ Ngọc Hoàng

Vì muốn quảng bá hương vị cà phê Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, nên toàn bộ nguyên liệu dùng để chế biến món nước giải khát phổ biến này đều được Ngọc Hoàng vận chuyển từ Việt Nam sang. Chi phí vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Dubai khá đắt đỏ, khoảng 240.000 đồng cho 1kg. Cùng với đó, chi phí thuê mặt bằng cho diện tích gần 30m2 là gần 50 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, luôn khát khao giữ đúng hương vị cà phê Việt nên dù có khó khăn vất vả như thế nào, chi phí cao ra sao, Hoàng vẫn luôn chấp nhận để mang đến cho khách hàng những ly cà phê đúng chất Việt.

“Ở Dubai này, nếu đi uống cà phê ở những quán khác, chi phí sẽ rất đắt đỏ, cũng không có không gian và không được ngồi lâu. Tại quán Gio Coffee & Milk Tea, chúng tôi cảm nhận được không khí quê nhà, bởi khi vào đây sẽ thấy ngay cờ đỏ sao vàng, nón lá và những bức tranh thuần Việt. Rất khó để mở và duy trì một quán như thế này ngay giữa lòng Dubai đắt đỏ. Thế nhưng, Hoàng đã vượt qua tất cả để duy trì quán hoạt động. Hy vọng Hoàng sẽ thành công hơn nữa và người Việt sẽ thành công khi đưa ẩm thực Việt đi khắp muôn nơi”, anh Bùi Đức Hải, một người Việt đã có 20 năm làm việc tại Dubai với nghề sửa chữa tàu thuyền chia sẻ.

Có khó khăn, có vất vả khi chi phí thuê mặt bằng ở nước bạn không hề rẻ. Thế nhưng, với niềm tự hào về ẩm thực quê hương và ý chí quyết tâm làm và làm cho bằng được, những người con Việt Nam xa xứ vẫn luôn muốn lan tỏa những giá trị tinh túy của văn hóa Việt Nam đến với bạn bè năm châu. Trong đó, việc kinh doanh và quảng bá ẩm thực Việt cũng là một hướng đi đáng được trân trọng. Hy vọng rằng, những người khởi xướng, đi tiên phong trong kinh doanh ẩm thực Việt tại xứ sở “Ngàn lẻ một đêm” với khát vọng, niềm tự hào dân tộc và ý chí vươn lên sẽ thành công với lựa chọn của mình.

Có khó khăn, có vất vả khi chi phí thuê mặt bằng ở nước bạn không hề rẻ. Thế nhưng, với niềm tự hào về ẩm thực quê hương và ý chí quyết tâm làm và làm cho bằng được, những người con Việt Nam xa xứ vẫn luôn muốn lan tỏa những giá trị tinh túy của văn hóa Việt Nam đến với bạn bè năm châu. Trong đó, việc kinh doanh và quảng bá ẩm thực Việt cũng là một hướng đi đáng được trân trọng.

 THÁI HẢI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên