Đưa báo Đảng về cơ sở: Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Cập nhật: 23-09-2016 | 07:57:42

Công tác phát hành báo Đảng về cơ sở gặp khó khăn, việc mua và đọc báo Đảng vẫn còn hạn chế, vì vậy để báo Đảng thực sự lan tỏa đến với nhiều đối tượng bạn đọc, xứng đáng là công cụ tuyên truyền hiệu quả về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thì cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Đó là ý kiến của các đại biểu là lãnh đạo báo Đảng các tỉnh Đông Nam bộ và TP.Hồ Chí Minh tại Hội thảo “Tìm giải pháp đưa báo Đảng về cơ sở” do Báo Bình Dương tổ chức.

Hiện nay, không ít cán bộ, đảng viên và quần chúng cho rằng, xu thế báo chí đang hướng mạnh tới báo điện tử, nên việc đặt mua và đọc báo in là không cần thiết và lãng phí. Tuy nhiên, vẫn có nhiều bạn đọc khác lại khẳng định vai trò của báo Đảng. Bởi lẽ, các ấn phẩm báo in của Đảng vẫn là tài liệu chính thống thể hiện quan điểm của Đảng và Nhà nước, của từng địa phương. Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII), các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội cần nhận thức đúng về vị trí, vai trò của báo Đảng và sự cần thiết trong việc mua và đọc báo Đảng trong tình hình mới.

Tuy nhiên bạn đọc vẫn có quyền đòi hỏi nội dung thông tin của báo Đảng phải hay, hấp dẫn, nhanh nhạy, chính xác, định hướng rõ ràng và đề cập được vấn đề dư luận đang quan tâm. Do vậy, nâng cao hơn nữa chất lượng báo Đảng là một trong những giải pháp quan trọng để thu hút bạn đọc. Có báo đã thực hiện điều tra, khảo sát và ghi nhận nhiều ý kiến cho rằng, một trong những lý do báo Đảng chưa thu hút được bạn đọc bởi đặc điểm chính luận, nhiều bài viết “khô cứng”; ít bài viết mang tính thực tiễn...

Công tác phát hành báo hiện nay có chuyển biến nhưng báo vẫn chưa đến kịp thời với bạn đọc ở vùng sâu, vùng xa. Có nhiều xã nông thôn chỉ nhận được báo sau 10 giờ sáng, khá trễ so với tư nhân phát hành. Mạng lưới đại lý bán báo ở các huyện không phát triển trong những năm gần đây.

Để khắc phục những hạn chế trên, các cấp ủy, cán bộ, đảng viên cần tiếp tục nhận thức đúng về vị trí, vai trò quan trọng của việc mua, đọc báo Đảng trong tình hình mới. Chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác này, tiếp tục có giải pháp đẩy mạnh việc mua và đọc báo Đảng trên địa bàn theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả cao hơn nữa. Song song đó, cần cải tiến hơn nữa công tác phát hành, tăng chuyến, đường bưu điện nhằm đưa báo Ðảng đến sớm với bạn đọc. Và điều quan trọng là trước thị trường báo chí cạnh tranh cao như hiện nay; báo, tạp chí của Đảng cần nghiên cứu cải tiến, nâng cao chất lượng hơn nữa, làm sao để vừa bảo đảm tôn chỉ mục đích, thực hiện tốt các chức năng báo chí vừa phải hấp dẫn về nội dung và hình thức, sát với đời sống thực tiễn, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của bạn đọc.

 THÁI PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên