Đưa các anh về với đồng đội

Cập nhật: 16-04-2015 | 08:33:21

“Tổ chức chu đáo, trang trọng, ý nghĩa nhằm thể hiện sự tri ân, tôn kính, biết ơn và ghi nhớ sâu sắc công lao của các liệt sĩ…” là kết luận chỉ đạo của ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 1237 tỉnh tại cuộc họp thống nhất kế hoạch tổ chức Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Trung đoàn 3 - Sư đoàn 9 thuộc Bộ Tư lệnh Miền hy sinh tại Làng 10, Dầu Tiếng. Theo kế hoạch, hài cốt của các anh sẽ được đưa về với đồng đội tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Dầu Tiếng vào ngày 21-4 tới.

Để đưa các anh về với đồng đội, trước đó Ban chỉ đạo 1237 tỉnh và các đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và huyện Dầu Tiếng đã vào cuộc chuẩn bị với nhiều công việc cẩn trọng, chu đáo. Từ nguồn tin của ông Huỳnh Trung Hiến, người trực tiếp tham gia trận đánh của Trung đoàn 3 - Sư đoàn 9 vào đêm 21 rạng sáng ngày 22-11-1965 tại Làng 10 - Dầu Tiếng, Ban chỉ đạo 1237 tỉnh đã tổ chức các cuộc hội thảo để xác minh nguồn tin và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng các đơn vị liên quan cũng đã vào cuộc thăm dò thực địa, xác định vị trí cụ thể nơi các anh bị địch vùi xác năm nào.

Đúng như nguồn tin cung cấp, vào đêm 21 rạng sáng ngày 22- 11-1965, Trung đoàn 3 - Sư đoàn 9 đã mở cuộc tấn công vào căn cứ Trung đoàn 7 - Sư đoàn 5 của Mỹ - ngụy tại Làng 10 - Dầu Tiếng (nay là ấp Đồng Trai, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng). Trong quá trình chiến đấu, quân ta đã tiêu diệt nhiều sinh lực địch, giành thắng lợi bước đầu. Song, với sự tương quan về binh lực, địch bất ngờ phản công với 1 trung đoàn xe tăng, xe bọc thép. Quân ta kiên cường chống trả và nhiều cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh. Xác của các anh bị địch vùi lấp tại một đoạn mương cạn và các hầm tăng tại đây.

Ngay sau khi xác định nguồn tin trên là chính xác, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã ra thông báo kêu gọi nhân chứng cung cấp thêm thông tin về trận đánh nói trên và tên tuổi của các liệt sĩ đã hy sinh tại Làng 10 - Dầu Tiếng; đồng thời tổ chức lực lượng tìm kiếm cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ. Gần 50 năm trôi qua, các liệt sĩ lại được chôn chung trong cùng một hố chôn tập thể nằm trong vườn cao su của nhân dân, nên việc tìm kiếm số hài cốt các anh theo thông tin từ nhân chứng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua khó khăn nói trên và cái nắng như đổ lửa cuối mùa khô, đến thời điểm này, lực lượng tìm kiếm đã cất bốc, quy tập được hàng chục bộ hài cốt liệt sĩ và nhiều di vật gồm dép râu, áo mưa, cúc áo, ví, đạn AK...

Có chứng kiến hài cốt các anh được quy tập chuẩn bị an táng mới thấy hết được nỗi bi tráng của những người lính nằm xuống vì sự yên bình của Tổ quốc. Không chung năm sinh, nhưng chung ngày mất; khác tên tuổi, quê quán mà vẫn chung nơi về…“Con đã về, đất mẹ mến yêu ơi/ Dẫu mãi mãi thiếu tháng ngày, tên tuổi/ Dẫu mãi mãi là hoa bên bờ suối/ Ngủ trong dáng mẹ hiền, con mãi ngát thơm…”. Những câu thơ như xoáy vào tim óc của thế hệ hôm nay trách nhiệm tìm kiếm, quy tập để đưa các anh về với đồng đội, để các anh được mãi mãi an lành giấc ngủ trong vòng tay che chở của đất mẹ bình yên.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên