Đưa “di tích” đến với sinh viên

Cập nhật: 27-10-2017 | 08:43:45

 Bình Dương là tỉnh có nhiều di tích văn hóa - lịch sử, trong đó có những địa chỉ đỏ nổi danh như Nhà tù Phú Lợi, địa đạo Tam Giác Sắt… Phát huy giá trị di tích, cũng như giúp thế hệ trẻ, nhất là sinh viên (SV) biết về lịch sử, văn hóa vùng đất Bình Dương, Ban Quản lý Di tích - Danh thắng (BQL DT-DT) tỉnh đã có nhiều cách làm mới, hiệu quả.

 Triển lãm ấn tượng  

Ngày 25-10, có lẽ là một ngày đáng nhớ của các bạn SV trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một, đặc biệt là SV khoa Sử của trường khi được tham gia triển lãm chuyên đề “Di tích và danh thắng tỉnh Bình Dương - Điểm đến của di sản văn hóa”. Triển lãm do BQL DT-DT (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với khoa Sử, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức tại sân trường. Đến với triển lãm, các bạn SV không chỉ được xem các hình ảnh giới thiệu về di tích lịch sử, danh thắng tỉnh mà còn được nghe các thuyết minh viên nói về lịch sử của từng địa chỉ đỏ, tinh thần đấu tranh anh dũng của quân dân Sông Bé anh hùng để giành lấy độc lập tự do.

Sinh viên đến với triển lãm di tích văn hóa, lịch sử

Cũng từ những di tích đó có biết bao nhiêu người con quê hương Sông Bé (trước đây) đã ngã xuống cho Bình Dương (nay) thêm giàu đẹp. Bên cạnh các địa chỉ đỏ, SV còn được tìm hiểu những danh thắng Bình Dương được xếp hạng như Chùa núi Châu Thới, núi Cậu, làng tre Phú An…

Bạn Đặng Thị Song Hành, SV năm 2 khoa Sư phạm bộc bạch: “Được học tập tại Bình Dương là niềm hạnh phúc của em. Qua 2 năm học tập tại đây, em đã đi tham quan được một số di tích, danh thắng của tỉnh. Là một SV khoa Sư phạm, em cố gắng trải nghiệm thật nhiều để có kinh nghiệm, hiểu biết dạy cho thế hệ học trò nhưng chưa sắp xếp được thời gian. Nhờ tham gia triển lãm, em biết thêm được nhiều địa điểm lịch sử, văn hóa tại Bình Dương. Trong thời gian tới, em sẽ đến những nơi này tìm hiểu thêm”.

Tiếp tục phát huy

Việc đưa người dân đến với di tích văn hóa, lịch sử là nhiệm vụ được BQL DT-DT tỉnh thực hiện trong thời gian qua và đạt những kết quả nhất định. Hàng năm, số lượng người đến tham quan các di tích ngày một đông. Tính đến tháng 10-2017, các di tích lịch sử trong tỉnh đã đón gần 42.000 lượt người, chủ yếu tham quan nhà tù Phú Lợi, địa đạo Tam Giác Sắt, Sở Chỉ huy tiền phương Hồ Chí Minh, nhà cổ Trần Văn Hổ…

Đưa di tích đến với lớp trẻ, nhất là SV, BQL DT-DT tỉnh đã đề ra kế hoạch triển lãm, giới thiệu di tích tại các trường ĐH, sau đó là cao đẳng, trung cấp. Năm 2017, BQL DT-DT tỉnh thực hiện tại 2 trường ĐH Thủ Dầu Một và ĐH Bình Dương. Đầu năm 2018, BQL DT-DT tỉnh lên kế hoạch triển lãm tại 3 đến 4 trường ĐH khác trong tỉnh. Nói về ý tưởng triển lãm tại các trường, bà Văn Thị Thùy Trang, Trưởng BQL DT-DT tỉnh, cho biết việc đưa di tích đến với học sinh, SV là rất cần thiết. Các em là thế hệ tri thức, trẻ, năng động sẽ góp phần giữ gìn, bảo tồn các di tích và giới thiệu những địa chỉ này đến với mọi người.

Ngoài triển lãm, thu hút người dân đến với di tích, BQL DT-DT tỉnh cũng tạo mọi điều kiện để các trường đưa SV, học sinh đến tham quan, cắm trại tại các di tích. Hiện nay, mỗi di tích đang được dựng phim tư liệu chiếu phục vụ du khách; in ấn, phát hành sách, ấn phẩm giới thiệu… với mong muốn phát huy giá trị của từng di tích từ việc giáo dục truyền thống đến phát triển du lịch lịch sử, văn hóa.

* Ông Nguyễn Khoa Hải, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Bình Dương có nhiều di tích lịch sử - văn hóa. Mỗi năm, các di tích đón tiếp hàng ngàn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Đây là dấu hiệu đáng mừng để giới thiệu di tích đến với mọi người. Tuy nhiên, hiện nay tại các di tích vẫn thiếu dịch vụ phục vụ du khách. Do đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị BQL DT-DT tỉnh xem xét bố trí thêm các dịch vụ để phục vụ du khách một cách tốt nhất như nơi ăn uống, nghỉ ngơi, quà lưu niệm…

* Bà Văn Thị Thùy Trang, Trưởng BQL DT-DT tỉnh: Triển lãm đã chọn những hình ảnh, tư liệu tiêu biểu, nổi bật để trình bày, giới thiệu đến SV. Triển lãm giới thiệu các di tích được xếp hạng, từ đó góp phần khai thác và phát huy tối đa tiềm năng của các di tích đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

* Ông Nguyễn Văn Thủy, Trưởng khoa Sử, trường ĐH Thủ Dầu Một: Không chỉ phối hợp với BQL DT-DT tỉnh tổ chức triển lãm di tích lịch sử, danh thắng cho SV, khoa Sử còn thường xuyên đưa giảng viên, SV trong trường tham quan các di tích trong tỉnh, viết bài cảm nhận. Đối với các môn học liên quan đến lịch sử địa phương, giảng viên đều lồng ghép giới thiệu di tích văn hóa, lịch sử Bình Dương cho các em SV. Từ đó giúp các em biết thêm về nơi mình đang sống, học tập, góp sức xây dựng Bình Dương thêm giàu đẹp, văn minh. 

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên