Đưa hàng lên mạng: Giải pháp tối ưu thời công nghệ

Cập nhật: 12-01-2013 | 00:00:00

Chỉ cần vài thao tác đơn giản, nhiều doanh nghiệp (DN) đã mang hàng hóa “đến tận tay người tiêu dùng”, không ít DN đã thành công khi dùng internet như một kênh quảng bá hữu hiệu trong thời kỳ kinh tế khó khăn.

Thay vì bỏ tiền ra cho những đợt quảng cáo, khuyến mại rầm rộ với khoản chi khổng lồ, nhiều DN đã chọn cách nói trên để làm cầu nối với khách hàng.

Xu hướng tất yếu

Theo các chuyên gia kinh tế, ở các nước phát triển, việc đưa các mặt hàng lên internet quảng bá, rao bán đã có từ rất lâu. Tại một số nước như Mỹ, Nhật và một số nước châu Âu... hình thức giao dịch qua mạng (người tiêu dùng đặt mua các giỏ hàng thông qua các trang mạng internet, thanh toán chi phí qua thẻ và nhận hàng tận nơi chỉ vài chục phút sau đó diễn ra rất phổ biến).

 Một số website quảng bá và rao bán hàng ở Bình Dương Ở Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng, từ những năm 2007- 2009 hình thức quảng bá thương hiệu và sản phẩm trên internet bắt đầu rộ lên ở một số đơn vị kinh doanh hàng công nghệ, điện máy... Thống kê của ngành chức năng tỉnh Bình Dương, tính đến hết năm 2012, toàn tỉnh đã có hàng ngàn đơn vị kinh doanh, công ty, xí nghiệp... ở các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã khai đăng ký tên miền website doanh nghiệp. Trong đó, phần lớn các trang web được thành lập với mục đích giới thiệu và cập nhật các thông tin của DN. Một số dùng những website này để trưng bày sản phẩm với các thông tin về tính năng, giá cả... khá đầy đủ để giới thiệu, mời gọi khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh nhận định, đây là một xu thế tất yếu của kinh tế thời hội nhập. Theo ông Bán, việc người kinh doanh và các DN thức thời với công nghệ sẽ là một lợi thế trong tương lai. “Đó cũng là một kênh giao lưu, tương tác giữa khách hàng và DN. Nếu làm tốt công tác quản lý, hình thức quảng bá, giới thiệu qua mạng sẽ giúp cả người mua và bán tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí”, ông Bán chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên báo Bình Dương, ông Nguyễn Duy Trung, chủ cửa hàng thời trang trên đại lộ Bình Dương cho hay, cửa hàng của ông đã áp dụng hình thức đặt hàng online từ 2 năm về trước. Ông Trung cho biết, việc đưa các mặt hàng lên internet (đặc biệt là các mặt hàng mới nhập) sẽ giúp khách hàng cập nhật thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. “Tính bình quân năm 2012, mỗi ngày cửa hàng nhận được khoảng 80 - 100 đơn đặt hàng online”, ông Trung chia sẻ.

Thuận lợi cho người tiêu dùng

Từ ngày các mặt hàng tiêu dùng xuất hiện trên các trang mạng, chị Nguyễn Thị Ngọc Lan (30 tuổi, Long Nguyên, Bến Cát) đã không còn phải cùng chồng rong ruổi ở các cửa hàng, trung tâm mua sắm. Theo đó, việc mua sắm đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. “Mỗi lúc cần mua hàng, hai vợ chồng tôi chỉ cần mở máy tính lên truy cập vào internet là có thể tìm kiếm được những sản phẩm ưng ý”, chị Lan cho biết.

Theo chị Lan, việc các DN đưa các mặt hàng lên internet để quảng bá đã tạo ra nhiều thuận lợi cho người mua sắm. Chỉ cần một cú “click” chuột, người tiêu dùng có thể nắm toàn bộ thông tin về mặt hàng cần mua. “Địa điểm bán hàng, tính năng và giá cả sản phẩm đều có ở trên đó hết”, chị Lan nói về những tiện ích mà các trang mạng quảng bá, rao bán hàng hóa.

Tương tự chị Lan, nhà bà Nguyễn Thị Liên (52 tuổi, An Long, Phú Giáo) ở khu vực vùng sâu, vùng xa nên “mỗi lần đi lại mua sắm là một lần vất vả”. Trước đây, mỗi lần muốn mua sắm đồ đạc dùng trong nhà, thông thường bà Liên và chồng phải “công du” đến các thị trấn, thị xã từ hai đến ba ngày để tìm các mặt hàng ưa thích và địa điểm bán hàng tin cậy. “Từ ngày hàng hóa được đưa hết lên internet, mỗi lần muốn mua cái gì tui chỉ cần kêu thằng con tra mạng một lúc là chạy xuống lấy hàng liền”, bà Liên nói.

Ngoài việc đưa hàng hóa lên mạng để quảng bá, nhiều DN, hộ kinh doanh còn tạo ra các gian hàng online. Theo đó, người tiêu dùng có thể đặt mua hàng trên mạng, chỉ với một cú “click” chuột, sau khi xác minh được thông tin khách hàng, đơn vị kinh doanh sẽ gọi điện lại cho khách hàng để thỏa thuận rồi cử nhân viên giao hàng tận nơi, tất cả các công đoạn này tốn rất ít thời gian.

Cẩn thận khi quyết định đặt hàng online

Việc kinh doanh phát triển và bắt kịp nhịp độ phát triển khoa học kỹ thuật là một dấu hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Bán, vì đây là những hình thức rất mới nên ngành chức năng vẫn chưa nắm hết các hoạt động. Để tránh bị lừa đảo hay mua phải hàng nhái, hàng giả, người tiêu dùng nên thận trọng trước khi đưa ra quyết định đặt hàng online. “Tính đến nay, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh chưa nhận được khiếu nại nào của người tiêu dùng về những giao dịch theo hình thức trên, nhưng bà con vẫn phải nên cẩn thận khi tiếp cận công nghệ mới!”.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter