Đưa hàng Việt về nông thôn

Cập nhật: 18-09-2017 | 22:54:20

“Phiên chợ vui - Hàng Việt về nông thôn” do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Thông tin kinh tế Sở Công thương tổ chức là chương trình được các tầng lớp nhân dân đồng tình, hưởng ứng, đã góp phần rất lớn vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 Người dân mua sắm tại Hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn được tổ chức ở phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

 Hàng hóa chất lượng, giá cả hợp lý

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Thông tin kinh tế đã phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh tổ chức thành công các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và các khu, cụm công nghiệp ở TX.Tân Uyên, 2 huyện Bắc Tân Uyên, Dầu Tiếng… Mỗi điểm bán hàng có từ 10 - 12 doanh nghiệp tham gia, với quy mô từ 30 - 45 gian hàng. Tổng doanh thu của các phiên chợ đạt gần 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trung tâm đã vận động các doanh nghiệp tham gia đóng góp và ủng hộ 30 phần quà/phiên chợ cho người dân địa phương có hoàn cảnh khó khăn, trị giá từ 350.000 - 500.000 đồng/phần.

Điều đáng nói, tại các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và Hội chợ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, 100% mặt hàng được bày bán là hàng sản xuất trong nước, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Anh Trần Văn Ánh, người dân khu phố 2, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát cho biết, hàng hóa được bày bán tại hội chợ có nguồn gốc trong nước, mẫu mã đa dạng, giá bán hợp lý, cho nên hàng Việt ngày càng được khách hàng nông thôn ưa chuộng.

Theo ông Phạm Thanh Dũng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Thông tin kinh tế, nổi bật nhất việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ chương trình đưa hàng Việt về nông thôn không chỉ tạo ra sự tương tác giữa doanh nghiệp và người dân khu vực nông thôn, mà còn làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của người tiêu dùng, góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng Việt. Bên cạnh đó, người dân nông thôn còn có thêm cơ hội để mua sắm những mặt hàng chất lượng cao, do chính các doanh nghiệp trong nước sản xuất, từ đó có thêm thông tin để so sánh, đánh giá về chất lượng, giá cả của hàng sản xuất trong nước với những hàng ngoại được bày bán trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường.

Tăng sức hút cho hàng Việt

Hiện nay, người dân ở vùng nông thôn do ở xa các trung tâm mua sắm nên họ mong chờ có các hội chợ, phiên chợ tổ chức tại địa phương. Tuy nhiên, tại một số phiên chợ, sự cam kết uy tín của hàng Việt còn thấp. Có những phiên chợ hàng hóa, mẫu mã sản phẩm chưa phong phú; tại một số phiên chợ hàng Việt vẫn còn có doanh nghiệp lợi dụng bày bán sản phẩm kém chất lượng, hàng gần hết hạn sử dụng…

Bên cạnh đó, vẫn còn một số địa phương xem việc doanh nghiệp tổ chức những chuyến đưa hàng Việt về nông thôn là một loại hình hội chợ cuối năm, cho nên vẫn còn mạnh ai nấy làm. Do vậy, làm cho một số phiên chợ hàng Việt về nông thôn diễn ra không như mong muốn.

Ông Dũng cho biết, để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” lan tỏa sâu rộng trong xã hội đòi hỏi cần có chiến lược lâu dài. Trong đó, các doanh nghiệp sản xuất cần phải cải tiến mẫu mã, hạ giá thành sản phẩm; đồng thời tăng cường tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, từng bước chiếm lĩnh thị trường một cách bền vững. Đồng thời, Nhà nước cần tăng cường kinh phí cho việc xúc tiến thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phòng chống các hành vi sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng…

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên