Đưa hồ sơ công đến tận nhà dân

Cập nhật: 29-11-2018 | 08:44:03

Trong hơn 5 năm qua, Bưu điện Bình Dương vinh dự được UBND tỉnh chọn là doanh nghiệp bưu chính công duy nhất trên địa bàn đã sát cánh và đồng hành cùng chính quyền tham gia vào quá trình cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh với vai trò chuyển trả hồ sơ hành chính công về địa chỉ theo yêu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này, bên cạnh những thuận lợi, Bưu điện Bình Dương cũng còn gặp không ít khó khăn.


Nhân viên bưu điện tại TP.Thủ Dầu Một tiếp nhận hồ sơ của người dân

Một dịch vụ tiện ích

Thời gian qua, Bưu điện Bình Dương đã có nhiều đóng góp trong công tác cải cách TTHC của tỉnh. Con số chuyển trả hồ sơ qua bưu điện của các sở, ban, ngành đạt tỷ lệ cao, năm 2017, năm 2018 luôn chiếm trên 50% trong tổng số hồ sơ của cấp sở, giảm áp lực cho bộ phận “một cửa” các cấp, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp trong việc nhận hồ sơ, TTHC. Tại tất cả quầy “một cửa” của các cơ quan giải quyết TTHC đều được niêm yết công khai về các chỉ tiêu công bố khi sử dụng dịch vụ chuyển trả hồ sơ qua bưu điện như: Tính tiện ích, giá cước, thời gian toàn trình… Cùng với đó là thực hiện bố trí sẵn các bì thư dành riêng cho dịch vụ hành chính công để khi khách hàng có nhu cầu chỉ cần điền thông tin gồm tên, địa chỉ và số điện thoại, hồ sơ sẽ được trả tại địa chỉ theo đúng yêu cầu.

Ông Võ Văn Tín, Giám đốc Bưu điện Bình Dương, cho biết việc chuyển trả hồ sơ qua bưu điện luôn bảo đảm an toàn, không xảy ra trường hợp mất mát hay khiếu kiện. Đạt được kết quả trên là nhờ vào sự quan tâm, chỉ đạo của UBND tỉnh, sự thống nhất, hỗ trợ rất lớn trong quá trình phối hợp triển khai dịch vụ của cơ quan giải quyết TTHC; đặc biệt vai trò tham mưu của Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Hành chính công. Ông Tín cho biết thêm, thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1593/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc ban hành kế hoạch triển khai dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện giai đoạn 2017-2020, Bưu điện Bình Dương đã tích cực phối hợp với các ngành, các cấp để chuẩn bị triển khai dịch vụ. Với lợi thế và kinh nghiệm hơn 5 năm triển khai dịch vụ chuyển trả hồ sơ, Bưu điện Bình Dương tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ các đơn vị phối hợp, sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc của UBND tỉnh nên rất thuận lợi trong quá trình triển khai.

Hiện nay, Bưu điện Bình Dương đã triển khai tiếp nhận hồ sơ 90 TTHC các cấp tại 70 điểm giao dịch bưu điện. Trong năm 2019, Bưu điện Bình Dương sẽ phối hợp cùng các sở, ban, ngành, UBND các cấp triển khai mở rộng tiếp nhận thêm TTHC tại điểm giao dịch bưu điện và thí điểm tiếp nhận hồ sơ TTHC các cấp tại Bộ phận “một cửa” UBND phường thuộc địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Không những tiếp nhận hồ sơ tại các điểm giao dịch, Bưu điện tỉnh còn tiếp nhận hồ sơ tại địa chỉ khi người dân đăng ký trên website cũng như số điện thoại hướng dẫn của Bưu điện tỉnh. Khi người dân nộp thủ tục tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan giải quyết TTHC có thể đăng ký ngay yêu cầu nhận kết quả tại địa chỉ qua đường bưu điện hoặc đăng ký sau khi nộp hồ sơ trên website hoặc số điện thoại của Bưu điện tỉnh. “Việc chuyển phát hồ sơ công được lãnh đạo Bưu điện Việt Nam cũng như Bưu điện tỉnh nhận định là nhiệm vụ rất quan trọng và phải sử dụng các dịch vụ chuyển phát có tính ổn định và chất lượng cao”, ông Tín cho biết.

Cần chú trọng tuyên truyền

Dịch vụ tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính công qua đường bưu điện (dịch vụ 2 chiều) đã chính thức khai trương ngày 28-7-2017. Tuy nhiên, đến nay người dân vẫn chưa biết nhiều về dịch vụ này. Nói về vấn đề này, ông Tín cho hay, đây là dịch vụ mới dù mang lại rất nhiều tiện ích cho người dân, nhưng trong thời gian đầu triển khai gặp cũng không ít khó khăn. Nguyên nhân là do tâm lý của người dân vẫn giữ thói quen tự đến cơ quan giải quyết TTHC để thực hiện các thủ tục; đồng thời công tác truyền thông vẫn chưa được quan tâm đúng mức nên dịch vụ tiếp nhận hồ sơ tại các điểm giao dịch phát sinh hồ sơ còn rất hạn chế.

Thêm vào đó, số lượng hồ sơ chuyển qua đường bưu điện tập trung chủ yếu đối tượng khách hàng là cá nhân. Đối với đối tượng khách hàng là doanh nghiệp, số lượng hồ sơ đăng ký trả qua bưu điện rất hạn chế do chưa có nhiều doanh nghiệp biết đến dịch vụ và phần lớn đối tượng đến đăng ký làm hồ sơ cho doanh nghiệp là khâu trung gian. “Số lượng hồ sơ phát sinh từ UBND các huyện, thị, thành phố chuyển qua đường bưu điện trong thời gian qua hạn chế là do tâm lý người dân chưa thực sự hiểu rõ về dịch vụ và do cự ly di chuyển gần, chỉ tập trung địa bàn huyện, thị nên mức độ sử dụng vẫn chưa cao. Sắp tới, Bưu điện tỉnh sẽ tập trung công tác truyền thông, giới thiệu dịch vụ đến với đông đảo người dân, doanh nghiệp”, ông Tín cho biết.

Hiện nay, Bưu điện Bình Dương đã thành lập các tổ hành chính công tại 9 bưu điện cấp huyện. Các bưu điện luôn bố trí nhân viên trúc trực tiếp nhận, tư vấn nhu cầu khi người dân có yêu cầu nộp hồ sơ, nhận kết quả qua đường bưu điện. Người dân có thể vào website của Bưu điện tỉnh để có số điện thoại liên hệ cũng như tìm hiểu đăng ký sử dụng dịch vụ. Không những thế, khi người dân đăng ký tiếp nhận hồ sơ tại địa chỉ, bưu điện sẽ cử nhân viên liên hệ tư vấn hoàn thiện bộ thủ tục và tiếp nhận tại địa chỉ người dân yêu cầu về hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp cũng như tất cả các thủ tục hành chính đã triển khai.

Đối với đề án thí điểm bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận “một cửa” của UBND cấp xã thuộc UBND TP.Thủ Dầu Một để thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC các cấp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020, ông Tín cho hay: “Sau khi nhận được quyết định của UBND tỉnh, để việc triển khai mang lại hiệu quả, đơn vị đã phối hợp cùng các sở, ban, ngành, UBND TP.Thủ Dầu Một tập huấn nghiệp vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC cho nhân viên bưu điện bố trí tại bộ phận “một cửa” của UBND cấp xã thuộc UBND TP.Thủ Dầu Một theo đề án của UBND tỉnh. Dự kiến trong tháng 12-2018 sẽ chính thức triển khai”.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên