Đưa hoạt động công đoàn đến với đoàn viên

Cập nhật: 09-07-2019 | 08:12:03

 “Hướng mạnh về cơ sở, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ), chú trọng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), nhất là trong doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực Nhà nước...” là những kết quả nổi bật của hoạt động Công đoàn tỉnh Bình Dương trong 6 tháng đầu năm 2019.

 Bà Mai Thanh Thảo, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp Bình Dương trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ảnh: THU THẢO

 Vì lợi ích đoàn viên công đoàn

Trong 6 tháng đầu năm đã có 125 bản TƯLĐTT được ký mới, tăng 66 bản so với cùng kỳ năm 2018; nâng tổng số bản TƯLĐTT đang có hiệu lực lên 1.653 bản, đạt tỷ lệ gần 60%. Đặc biệt, có 16 DN chế biến gỗ cùng tham gia kýkết thỏa ước với nội dung hướng đến xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định và tiến bộ tại DN; chăm lo và bảo vệ quyền lợi của người lao động được bảo đảm tốt hơn. Đây chính là một nét nổi bật trong hoạt động của các cấp công đoàn trong tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh có 3.547 CĐCS với 755.627 đoàn viên công đoàn trên tổng số 817.039 CNLĐ trong các đơn vị có tổ chức công đoàn. Đặc biệt, các cấp công đoàn đã giới thiệu 409 đoàn viên công đoàn, quần chúng ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, xem xét, và đã có 187 đoàn viên, quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng.

Cần phải nói thêm rằng, TƯLĐTT nhóm DN gỗ quy định về những cam kết của người sử dụng lao động và tập thể CNLĐ về chế độ thưởng, ăn giữa ca và thực hiện một số chính sách của nhóm DN tham gia thỏa ước này. Cụ thể, DN chi trảtiền thưởng cuối năm cho CNLĐ có thời gian làm việc đủ 12 tháng, hoàn thành công việc được giao, ít nhất 1 tháng tiền lương theo hợp đồng trở lên, trong trường hợp dưới 12 tháng thì tính theo tỷ lệ tương ứng với thời gian làm việc. DN có tiền thưởng sau tết cho CNLĐ trở lại làm việc đúng thời gian. Bên cạnh đó DN hỗ trợ suất ăn giữa ca (8 giờ) mỗi phần ăn từ 17.000 đồng trở lên; bảo đảm bữa ăn đủ chất dinh dưỡng và luôn thay đổi món ăn hàng ngày… Thỏa ước này như một điều cam kết thực hiện phúc lợi tốt hơn để giữ chân CNLĐ bảo đảm ổn định sản xuất.

Song song đó, nhiều hoạt động đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNLĐ được tiếp tục quan tâm. Các công đoàn cơ sở đã đề xuất, thương lượng, cải thiện chất lượng bữa ăn cho người lao động. Có 1.971 DN khu vực ngoài Nhà nước có công đoàn tổ chức bữa ăn ca, bảo đảm mức ăn từ 15.000 đồng/suất trở lên. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức thăm và tặng 590 suất quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng. Công đoàn đề xuất UBND tỉnh trao tặng 10.350 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón tết với tổng trị giá gần 5,2 tỷ đồng.

Đổi mới phương thức

Năm 2019, LĐLĐ tỉnh đã phát động phong trào thi đua: “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quảtrong hoạt động của tổ chức công đoàn” đến các cấp công đoàn trong tỉnh. Theo đánh giá, tuy mới được triển khai nhưng phong trào đã phát huy được trí tuệ, động viên cán bộ, đoàn viên hiến kế, đề xuất các sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quảhoạt động, vị thế và uy tín của tổ chức công đoàn trong tình hình mới. Đến nay, đã có nhiều đơn vị đăng kýthi đua với nhiều nội dung, hình thức đổi mới. Cụ thể như: “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn khu vực DN”, mô hình “Sổ tiết kiệm vì CNLĐ”, “Thanh niên xung kích, lực lượng tự vệ trong DN”...

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, nhấn mạnh: “Thời gian tới, công đoàn tiếp tục chủ động phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở, đối thoại, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN. Đồng thời, các cấp công đoàn tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, triển khai phần mềm quản lýđoàn viên, tổ chức hội nghị người lao động; tập trung triển khai thực hiện Đề án tổng thể “Đổi mới tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động Công đoàn tỉnh Bình Dương trong tình hình mới”...

 Với mục tiêu “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, LĐLĐ tỉnh đã ký kết và thỏa thuận hợp tác với 6 đơn vị, nâng tổng số đến nay là 40 đơn vị thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên và CNLĐ. Đến nay, đã có trên 251.000 đoàn viên, CNLĐ được thụ hưởng chương trình phúc lợi, mua hàng được giảm giá từ 5% đến 40% so với giá bình thường.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên