Đưa học sinh đến với nhà truyền thống

Cập nhật: 27-09-2018 | 09:21:08

Đưa hiện vật lịch sử, văn hóa đến với học sinh (HS) là chương trình được Nhà truyền thống (NTT) TX.Dĩ An - Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TX.Dĩ An thực hiện suốt những năm qua. Từ hoạt động này, giúp HS trong thị xã hiểu hơn về giá trị lịch sử, văn hóa của địa phương. Bên cạnh đó, NTT TX.Dĩ An còn tổ chức các hoạt động để thu hút HS, người dân đến với “ngôi nhà thời gian” này bằng việc học mà chơi, chơi mà học qua các mô hình thực hành, viết cảm nhận. 

Triển lãm lưu động

NTT TX.Dĩ An hiện có 1.614 hiện vật được trưng bày ở 6 phòng chuyên đề: Thời sự Dĩ An đất và người; Dĩ An trong đời sống sinh hoạt xưa và nay; Dĩ An trong thời kháng chiến chống Pháp; Dĩ An trong thời kháng chiến chống Mỹ; Dĩ An trên đà phát triển; phòng chiếu phim. Thế nhưng, trên thực tế, những giá trị lịch sử và giá trị văn hóa của NTT đối với công chúng, trong đó có các em HS vẫn còn khá xa lạ. Vậy, làm thế nào để công chúng, nhất là các em HS có thể tiếp cận các giá trị lịch sử, văn hóa của địa phương? Câu trả lời đã có từ cán bộ NTT TX.Dĩ An khi liên kết mở những cuộc triển lãm lưu động ảnh, hiện vật tại các trường học.

Nhà truyền thống TX.Dĩ An trưng bày, triển lãm hình ảnh, hiện vật tại trường để HS tham quan, tìm hiểu

Triển lãm lưu động được NTT TX.Dĩ An thực hiện từ năm 2013 đến nay, mỗi năm 10 đợt. Những chuyên đề triển lãm thay đổi liên tục để thu hút HS đến xem, như: Trẻ em trong khói lửa chiến tranh; Hoàng Sa - Trường Sa Việt Nam; Đại tướng Võ Nguyên Giáp; nghệ thuật đánh giặc; “Uống nước nhớ nguồn”; hiện vật trong kháng chiến chống Mỹ… Các em HS được phân theo lớp, theo khối đến với khu vực trưng bày, triển lãm nghe cán bộ NTT thuyết minh. Sau đó, các em được tham quan, cảm nhận hình ảnh, hiện vật của từng chuyên đề. Những thắc mắc của các HS đều được cán bộ NTT giải đáp để tất cả hiểu hơn về lịch sử địa phương, lịch sử của tỉnh, của đất nước Việt Nam. Chị Trương Thị Huy, cán bộ NTT TX.Dĩ An, cho biết: “Mặc dù là người dân địa phương nhưng rất nhiều HS không hiểu về lịch sử địa phương. Triển lãm lưu động do NTT tổ chức tại trường đã cho các em cơ hội tiếp xúc, tìm hiểu những giá trị văn hóa - lịch sử của địa phương mình. Cùng đó, các câu hỏi về di tích lịch sử, văn hóa mà chúng tôi đưa ra trong triển lãm cũng khích lệ các em rất nhiều trong tinh thần học tập. Qua các buổi triển lãm, các em coi hình ảnh một cách nghiêm túc, say mê làm cho những người thực hiện công tác này cảm thấy hạnh phúc”.

Phát huy giá trị nhà truyền thống

Không chỉ đưa hiện vật đến với HS, NTT TX.Dĩ An đã và đang thay đổi cách làm, cách tiếp cận để người dân, đoàn viên thanh niên, hội viên đến với nơi này. Theo đó, Phòng Văn hóa - Thông tin TX.Dĩ An đã ký kết với ngành giáo dục - đào tạo, Thị đoàn, các hội đoàn thể trong thị xã để đưa HS, đoàn viên, hội viên đến tìm hiểu, tham quan NTT. Nhờ vậy, mỗi năm NTT TX.Dĩ An thu hút 4.000 - 5.000 khách đến tham quan.

Đổi mới hình thức trưng bày cũng là cách làm của “ngôi nhà thời gian” này. Theo đó, mỗi năm phòng thời sự nơi trưng bày các hiện vật được thay đổi chủ đề 4 - 5 lần vào các dịp lễ lớn của đất nước, sự kiện của địa phương. Ở mỗi chuyên đề, người xem không chỉ được viết cảm nhận qua cuốn sổ lưu tại NTT mà còn được thực hành đúng với ý nghĩa triển lãm. Đơn cử, hiện nay, NTT đang trưng bày chủ đề “Gốm Bình Dương - Tinh hoa từ đất”. Đến với NTT, người xem không chỉ được ngắm các hình ảnh, hiện vật về gốm Bình Dương từ thuở sơ khai mà còn được thực hành làm gốm, vẽ tranh trên gốm. Em Dương Nhật Nam, học sinh trường THCS Dĩ An bộc bạch: “Thông qua những tiết học, thực tế tại NTT, em càng thấy yêu hơn lịch sử vì ở đó em được trực tiếp lắng nghe những thuyết minh viên giới thiệu cụ thể và sinh động về từng sự kiện rất hấp dẫn chứ không như những con số khô khan trong sách. Được trực tiếp học như vậy, em nắm bắt các sự kiện nhanh hơn và nhớ lâu hơn thay vì ngồi học thuộc từng con chữ rất dễ quên”.

Ông Trương Ngọc Vũ, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TX.Dĩ An, cho biết thời gian tới, NTT sẽ tiếp tục đổi mới để việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngày càng phong phú, đa dạng, hấp dẫn và lôi cuốn các đối tượng HS, đoàn viên thanh niên, người dân. Nội dung chương trình được đưa ra trên cơ sở những nghiên cứu bước đầu về tâm lý lứa tuổi và có sự gắn kết giữa các chuyên đề trưng bày của NTT với chương trình học của nhà trường, hay sinh hoạt của các đoàn thể.

 “NTT TX.Dĩ An chủ động đem một số hiện vật đến với HS là một cách làm hay và sáng tạo. Thay vì như trước kia phải đến tận nơi các em mới được tham quan, tìm hiểu, học tập, thì nay chỉ cần tham dự các đợt triển lãm là HS đã có thể tiếp cận các di sản văn hóa. Các em HS tham quan triển lãm cũng coi như tham gia học ngoại khóa. Điều đó giúp ích rất nhiều cho HS trong việc học tập lịch sử địa phương. Bên cạnh đó, NTT TX.Dĩ An còn đổi mới cách làm để thu hút người dân đến với mình, từ đó phát huy hết được giá trị lịch sử, văn hóa của NTT”.

(Ông Lê Văn Phước, Giám đốc Bảo tàng tỉnh)

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên