Đưa khoa học công nghệ vào sản xuất thuốc trị bệnh

Cập nhật: 18-05-2015 | 08:47:04

Với nhận thức cần đầu tư đổi mới công nghệ (CN) nhằm khai thác có hiệu quả nguồn dược liệu trong nước, tạo ra những sản phẩm có sức cạnh tranh về chất lượng, giá cả, Công ty TNHH Thiên Dược (Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, TX.Tân Uyên) đã tập trung nghiên cứu khoa học (KH) và đổi mới CN trong sản xuất, kinh doanh.

Công ty TNHH Thiên Dược vừa vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích đóng góp cho sự phát triển của KHCN của tỉnh. Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Trâm, Giám đốc công ty đã phải mất gần 20 năm vừa học vừa nghiên cứu để biến một cây thuốc truyền miệng trong dân gian thành một sản phẩm thuốc mới điều trị bệnh u bướu được sản xuất từ dược thảo Việt Nam. Công ty đã tiếp nhận kết quả “Cụm công trình nghiên cứu về cây trinh nữ hoàng cung” và các đề tài, dự án sản xuất thử nghiệm để sản xuất ra thuốc crila điều trị bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt và u xơ tử cung. Sản phẩm được Hội đồng KHCN Bộ KH&CN và Bộ Y tế đánh giá cao thông qua thử nghiệm lâm sàng đạt hiệu quả điều trị đối với bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt 89,18% và u xơ tử cung đạt 79,5%.

Công ty có hơn 120 nhân viên, trong đó có 3 tiến sĩ và vùng trồng dược liệu rộng 20 ha đạt tiêu chuẩn GACP - WHO đầu tiên của Việt Nam, nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP - WHO. Nhà máy gồm hai xưởng sản xuất được đầu tư một dây chuyền sản xuất viên nang cứng để sản xuất viên crila và một số sản phẩm thực phẩm chức năng từ dược thảo trinh nữ hoàng cung và các dược liệu khác đạt công suất 1.000.000 viên/ ngày. Viên nang crila là một trong ba sản phẩm thuốc đã được Bộ Y tế chọn là thuốc quốc gia để Nhà nước đầu tư nghiên cứu và phát triển.

Nhờ ứng dụng kết quả nghiên cứu và đổi mới CN nuôi trồng, chiết xuất và bào chế đã tạo vùng trồng dược liệu sạch, tạo môi trường xanh, sạch, góp phần bảo vệ môi trường sống, bảo đảm sức khỏe con người.

Chia sẻ về những thành công trong việc ứng dụng KHCN vào sản xuất, tiến sĩ Trâm khẳng định, nếu không có KHCN thì không thể đổi mới, không tạo ra được những sản phẩm có tính cạnh tranh cao trên thị trường. Công trình nghiên cứu thành công đã tạo nền móng cơ sở vật chất KH kỹ thuật cho thế hệ trẻ tiếp tục nghiên cứu và phát triển, động viên các nhà khoa học tiếp tục tham gia nghiên cứu tạo sản phẩm mới từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên của Việt Nam. Từ những thành công của công ty đã góp phần vào sự phát triển kinh tế của tỉnh; đồng thời góp phần bình ổn giá thuốc trong nước, đưa sản phẩm thuốc Việt tham gia vào thị trường dược phẩm quốc tế

 

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên