Đưa kiến thức pháp luật đến gần hơn với người lao động

Cập nhật: 20-01-2016 | 08:11:22

Năm 2016 là năm cuối thực hiện Đề án Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động (NLĐ), người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương (giai đoạn 2013-2016) do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Sở Tư pháp, Liên đoàn Lao động tỉnh và 7 sở, ngành khác tham gia. Đây có thể nói là một đề án thể hiện sự quan tâm của cả hệ thống chính trị tỉnh nhà đối với công tác đưa pháp luật đến với công nhân, NLĐ, đối tượng góp phần vào sự phát triển của địa phương.

 Theo báo cáo của Sở Tư pháp, trong năm 2015, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động và người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp được 907 cuộc với hơn 109.710 lượt người tham dự. Các nội dung được tuyên truyền như: Hiến pháp năm 2013, Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động… Ngoài ra, công đoàn các cấp đã tổ chức cấp phát 2.500 quyển sách pháp luật lao động, hơn 30.000 tờ rơi tuyên truyền Luật Lao động, Luật Công đoàn sửa đổi, Luật Giao thông đường bộ… và các quy định về chế độ chính sách đối với NLĐ; tuyên truyền các nội dung về biển đảo cho gần 40.000 lượt công nhân lao động…

Có lẽ hiệu quả từ công tác tuyên truyền này khó có thể đong đếm cụ thể được, nhưng những vụ đình, lãn công của công nhân ngày càng giảm, số lượng công nhân tham gia tố giác tội phạm, cùng chung tay giữ gìn tài sản nơi mình sản xuất ngày càng tăng đã thể hiện kiến thức pháp luật trong đối tượng này đã được nâng lên rất nhiều. Nhiều cán bộ làm công tác tuyên truyền pháp luật cho công nhân tâm sự rằng công việc của họ không phải lúc nào cũng nhận được sự đồng thuận, đặc biệt là từ phía doanh nghiệp, vì thế họ luôn “tranh thủ” thời gian mà doanh nghiệp sắp xếp để cố gắng truyền tải kiến thức đến người nghe một cách đơn giản nhất, dễ nghe nhất để phát huy hiệu quả tốt nhất. Ngoài cách tuyên truyền trực tiếp thì còn có nhiều hình thức khác như niêm yết các quy định pháp luật tại nơi làm việc, trang bị tủ sách pháp luật, giỏ sách pháp luật, tờ gấp tại công ty, nhà trọ của công nhân, cũng như thường xuyên tổ chức các sân chơi, hoạt động văn nghệ và lồng ghép nội dung tuyên truyền pháp luật vào đó… để công tác tuyên truyền có thể “phủ sóng” và phát huy hiệu quả.

Nhiều NLĐ lo lắng khi đề án kết thúc thì công việc này liệu có bị xao nhãng? Do vậy, hy vọng sẽ có những đề án thiết thực, đáp ứng nhu cầu của xã hội, NLĐ được xây dựng đưa vào thực hiện trong thời gian tới.

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên