Đưa kiến thức pháp luật đến với thanh niên công nhân: Đa dạng hình thức tuyên truyền

Cập nhật: 11-05-2016 | 09:24:06
Để kiến thức pháp luật dễ dàng đến với đối tượng là thanh niên công nhân (TNCN), thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể của TX.Dĩ An đã linh động trong việc tuyên truyền cũng như tổ chức nhiều hoạt động gần gũi, thiết thực và đã đem lại hiệu quả tích cực.

Gần gũi, thiết thực 

 
Một buổi tuyên truyền pháp luật cho TNCN được Thị đoàn Dĩ An phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể tổ chức

Trong năm 2015, Thị đoàn Dĩ An đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã, Công an thị xã, Phòng Tư pháp thị xã, Liên đoàn Lao động thị xã... thường xuyên phổ biến quyền và nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động, kiến thức pháp luật về việc làm, an toàn vệ sinh lao động, chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quy định khác của pháp luật về lao động. Hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động trong doanh nghiệp được chú trọng bằng các hình thức tuyên truyền trực tiếp, niêm yết các quy định pháp luật tại nơi làm việc, trang bị tủ sách pháp luật, giỏ sách pháp luật, tờ gấp, lồng ghép tuyên truyền trong các hoạt động văn hóa văn nghệ.

Theo báo cáo sơ kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc quý I-2016 cho thấy các ngành, các cấp TX.Dĩ An đã không ngừng nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến quần chúng nhân dân, đặc biệt chú trọng đến đối tượng lao động nhập cư. Công tác tuyên truyền, PBGDPL đã được các cấp công đoàn đổi mới về nội dung và hình thức, phù hợp với từng đối tượng, điều kiện làm việc của công nhân viên chức, lao động.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Ông Ninh Xuân Hiên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Dĩ An, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Liên đoàn Lao động đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của TX.Dĩ An, tuyên truyền PBGDPL rộng rãi. Nhiều nội dung tuyên truyền được xây dựng cụ thể, thiết thực và đã đạt một số kết quả tích cực. Hưởng ứng “Tháng công nhân” năm nay, Liên đoàn Lao động tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện chương trình hành động, tuyên truyền ngày càng sâu rộng hơn nữa về các luật như: Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản, chính sách pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động, nhằm trang bị, nâng cao kiến thức pháp luật cho công nhân, người lao động”.

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Trưởng phòng Tư pháp TX.Dĩ An, chia sẻ: “Để công tác tuyên truyền PBGDPL ngày càng sâu rộng trong TNCN, thực sự đi vào đời sống TNCN, đòi hỏi phải huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị một cách đồng bộ. Để công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đạt hiệu quả, ngoài những hình thức tuyên truyền truyền thống như tổ chức tập huấn, tuyên truyền miệng, tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật, tuyên truyền qua bảng thông tin, hệ thống loa nội bộ, bản tin TNCN, các phương tiện thông tin đại chúng thì định kỳ vào tuần đầu mỗi tháng, nhằm hưởng ứng “Ngày pháp luật”, Phòng Tư pháp lựa chọn hình thức thích hợp để phổ biến các văn bản pháp luật cho các doanh nghiệp, TNCN. Qua đó, thông tin pháp luật được truyền tải một cách sinh động, dễ hiểu, thiết thực, giúp TNCN có ý thức hơn trong việc tham gia phòng chống tội phạm”.

Nằm trong các hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ thanh niên công nhân”, hướng tới ngày bầu cử HĐND các cấp, mới đây, Thị đoàn Dĩ An phối hợp cùng Phòng Tư pháp, các tổ chức cơ sở Đoàn các trường THPT trên toàn địa bàn TX.Dĩ An tổ chức chương trình “Ngày hội gặp gỡ công dân trẻ lần đầu tiên đi bầu cử”. Đây là một chương trình được tổ chức dành cho các bạn học sinh, sinh viên (HSSV) đủ 18 tuổi theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND 2015. Chương trình đã thu hút hơn 300 HSSV trên địa bàn thị xã tham gia nghe và tìm hiểu các nội dung về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Để các bạn HSSV chủ động, tìm hiểu và học hỏi kiến thức về bầu cử, Ban tổ chức chương trình đã xen lẫn trong phần tuyên truyền là những câu hỏi về bầu cử, nội dung cơ bản về bầu cử, mục đích cuộc bầu cử, tuổi cử tri, tiêu chuẩn người đại biểu, quy định cách thức đi bầu, thời gian bầu cử.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên