Đưa lễ hội đi vào nề nếp

Cập nhật: 22-02-2017 | 08:05:07

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Chỉ thị 06/CT-TTg ngày 20-2-2017 yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm. Chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm ngày thành lập, ngày truyền thống bảo đảm trang trọng, tiết kiệm, an toàn, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức, lãng phí; phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục, tập quán tốt đẹp của từng địa phương.

 Chỉ thị nêu rõ, thời gian qua, công tác quản lý, tổ chức lễ hội trong cả nước đã có sự chuyển biến tích cực, góp phần giáo dục truyền thống, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân. Hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước đã được tổ chức tốt hơn, theo hướng trang trọng, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị xã hội của cả nước và từng địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý và tổ chức lễ hội, tổ chức lễ kỷ niệm vẫn còn những yếu kém cần phải được nghiêm túc chấn chỉnh và khắc phục.

Nhằm chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, tổ chức lễ hội, tổ chức lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉthị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội…; quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, kỷ luật lao động, tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không dùng xe công và các phương tiện công tham gia lễ hội trong giờ hành chính (trừ trường hợp được giao thực thi nhiệm vụ).

Các bộ, ngành Trung ương cũng được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì, phối hợp xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định quản lý và tổ chức lễ hội theo hướng có các quy định phù hợp với từng loại hình lễ hội; chấn chỉnh, hướng dẫn các địa phương việc cấp phép, tổ chức lễ hội truyền thống, không để xảy ra các hành vi phản cảm, kích động bạo lực, vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh, gây bức xúc dư luận xã hội; tăng cường chỉ đạo các địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ; tổ chức tốt các dịch vụ phục vụ du khách. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm thực hiện rà soát, điều chỉnh kế hoạch tổ chức lễ hội phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương theo đúng quy định của Nhà nước.

Hy vọng với sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành Trung ương và ý thức, trách nhiệm cao của từng địa phương, việc tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm trong thời gian tới sẽ từng bước được chấn chỉnh và đi vào nề nếp. Các hoạt động lễ hội phản cảm, kích động bạo lực, gây bức xúc dư luận xã hội theo đó sẽ không còn diễn ra.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
lễ hội

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên