Đưa nền nông nghiệp phát triển bền vững

Cập nhật: 06-05-2015 | 08:59:23

Thời gian qua, nông dân trong tỉnh đã nỗ lực thi đua lao động, sản xuất kinh doanh giỏi và đã đạt nhiều kết quả tốt. Nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo từ phong trào này.

 

 Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng một số cán bộ, hội viên nông dân tham quan mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại TP.HCM Ảnh: N.TRẦN

 

Thay đổi cách nghĩ, cách làm

Thời gian qua, nông dân trong tỉnh đã hăng hái thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng. Riêng trong giai đoạn 2011-2015, đã có hơn 37.000 hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi các cấp, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế khu vực nông thôn của tỉnh.

Hiện nay, các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển ổn định. Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước về vốn và khoa học - kỹ thuật, nhiều gia đình nông dân đã thay đổi cách nghĩ, cách làm phù hợp, hiệu quả; trong đó nổi bật là việc thay thế mô hình sản xuất nhỏ, lẻ sang đầu tư mạnh cho xây dựng trang trại quy mô lớn. Từ đó, nâng số trang trại trên địa bàn tỉnh hiện nay lên 1.068 trang trại với tổng diện tích hơn 10.700 ha, cùng 24 hợp tác xã với hơn 600 thành viên và 122 tổ hợp tác với hơn 1.350 hội viên hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, nông dân còn tích cực giúp nhau giảm nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như hỗ trợ nguồn vốn để phát triển kinh tế, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt… Riêng từ năm 2014 đến nay, tổng giá trị hỗ trợ, giúp đỡ nông dân trong các tổ chức, cá nhân, công ty đã lên đến 20 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong quá trình phát triển kinh tế, nhiều nông dân trong tỉnh đã phát huy năng lực, xây dựng nên những thương hiệu đặc sản nổi tiếng như măng cụt Lái Thiêu, bưởi da xanh Thanh Thủy, quýt đường Hiếu Liêm… Điển hình như bà Nguyễn Thanh Thủy, một cựu chiến binh ở xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng. Khởi nghiệp từ mô hình trang trại trên đất Long Nguyên, bà Thủy đã xây dựng thành công thương hiệu “Bưởi da xanh Thanh Thủy”. Bà cho biết, nhiều năm nay, thông qua chuỗi siêu thị, mỗi năm “Bưởi da xanh Thanh Thủy” cung cấp cho người tiêu dùng nội địa 200 - 300 tấn bưởi sạch và xuất khẩu ra nước ngoài.

Tạo đột phá

Bên cạnh các mô hình sản xuất quy mô lớn, hiện đại, sự phát triển nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cũng chính là bước tiến vượt bậc của nông dân trong tỉnh, với diện tích trồng trọt hiện nay lên tới hơn 860 ha. Điển hình như Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao An Thái quy mô hơn 411 ha (xã An Thái, huyện Phú Giáo). Sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, khu này đã triển khai nhiều mô hình trồng trọt ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại của Israel, Nhật Bản, Hàn Quốc. Chất lượng sản phẩm cây trồng đạt tiêu chuẩn VIETGAP, GLOBAlGAP… đem lại giá trị kinh tế cao. Tại đây, mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính cho doanh thu khoảng 1 tỷ đồng/ha/vụ, lợi nhuận trên 500 triệu đồng/vụ vàcóthểcanh tác 3 vụ/năm.

Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao An Thái còn triển khai mô hình trồng chuối xuất khẩu với lợi nhuận hơn 300 triệu đồng/ha, cà tím lợi nhuận 400 triệu đồng/ha/vụ…, cao hơn nhiều lần so với chỉ tiêu doanh thu của dự án.

Ông Nguyễn Tấn Bình, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, bằng sự tự giác, trách nhiệm và ý chí vươn lên, nông dân trong tỉnh là lực lượng không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế địa phương. Nhờ những nỗ lực trong việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật, tìm ra những hướng đi mới, nông dân đã góp phần nâng giá trị sản phẩm bình quân trên 1 ha đất nông nghiệp đạt khoảng 90 triệu đồng. Về phía ngành nông nghiệp của tỉnh, đã tập trung đầu tư phát triển các lĩnh vực nông nghiệp; đồng thời tổ chức cho nhiều nông dân đi tham quan mô hình sản xuất hiệu quả, giúp đỡ nông dân phát triển kinh tế… góp phần đưa nền nông nghiệp của Bình Dương phát triển bền vững.

Kế thừa và phát huy những kết quả trong sản xuất, kinh doanh thời gian qua, nông dân trong tỉnh đang tiếp tục nỗ lực, sáng tạo trong lao động, xây dựng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, tiếp thu ứng dụng khoa học - kỹ thuật… nhằm tạo đột phá về sản xuất nông nghiệp trong giai đoạn mới.

 

 QUỲNH NHIÊN

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên