Đua nhau luyện thi vào lớp chọn

Cập nhật: 04-05-2018 | 10:03:57

Kết thúc thi học kỳ II, trong khi học sinh (HS) các khối lớp khác hân hoan chờ đợi kỳ nghỉ hè, thì HS chuẩn bị vào các lớp đầu cấp bước vào một cuộc đua mới. Đây là thời điểm các em tập trung ôn luyện nhiều hơn để giành một suất trong kỳ tuyển sinh đầu cấp, như: Kiểm tra năng lực vào lớp 6 tạo nguồn, lớp 6 tiếng Anh tăng cường, thi vào trường chuyên, trường chất lượng cao...


Các lớp tạo nguồn chỉ dành cho những HS có năng lực vượt trội (
ảnh minh họa)

Một phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 6 cho biết, theo kinh nghiệm của những người đi trước, chị đã cho con luyện các môn: Toán, tiếng Việt, tiếng Anh từ lúc con bước vào học lớp 3 mới hy vọng đạt được kết quả cao ở kỳ sát hạch vào lớp 6. Trong khi đó, con lên lớp 5, anh Nguyễn Chí Thanh ở phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) mới nhận ra năng lực của con. Dò hỏi các phụ huynh khác, anh cũng tìm đến lớp luyện thi từ những giáo viên có tiếng, thì các lớp đều chật kín HS. Cho con ôn luyện ở địa chỉ khác, kết quả con anh không đủ điểm vào lớp tạo nguồn.

Quả thật, cuộc đua vào lớp chọn xuất phát từ ý muốn của cha mẹ, do đó phụ huynh đã đưa con đi luyện thi, dẫn đến các lớp luyện thi có khá đông HS. Chị Hồng Trinh, một phụ huynh kể, cũng vì muốn con vào lớp 6 tạo nguồn, chị đăng ký cho con luyện thi toán, tiếng Anh ở một giáo viên chuyên tổ chức luyện thi trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Nhưng khi vào lớp, vì các bạn khác đã luyện những bài nâng cao, con chị không theo kịp đành bỏ cuộc.

Toàn tỉnh hiện có 5 trường THCS tạo nguồn. Mỗi năm học mỗi trường tuyển 3 lớp 6 tạo nguồn, với 30 HS/lớp. Những trường có tỷ lệ chọi khá cao như trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một), nên để giành được 1 suất vào lớp nguồn, các em cần có kiến thức vượt trội hơn hẳn các bạn khác. Đây cũng là lý do dẫn đến tình trạng đua nhau luyện thi như hiện nay. Và theo nhận xét của HS, kiến thức luyện thi nâng cao hơn hẳn so với chương trình các em học ở lớp.

Quả thật, việc HS tham gia vào các lớp luyện thi vào lớp nguồn cũng là hình thức học thêm. Điều này trái với quy định về hoạt động dạy thêm, học thêm của ngành. Hiện nay, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một có một số giáo viên đang tổ chức ôn luyện với hình thức này. Các lớp của những giáo viên có kinh nghiệm càng đông HS hơn, với vài mươi em/lớp. Thực tế cho thấy, để vào được những lớp nguồn, HS phải có năng lực thực sự. Do đó phụ huynh nên liệu sức học của con, đừng vì quá kỳ vọng mà tạo áp lực cho các em. Có những em học lực chỉ ở mức độ khá cũng tham gia luyện thi, đã làm cho các em chỉ thêm mất thời gian, công sức và tốn kém cho gia đình mà thôi.

“HS ở lứa tuổi tiểu học còn quá nhỏ, phụ huynh đừng tạo áp lực học tập cho con em. Hiện nay, nhiều trường tiểu học có tổ chức dạy bán trú, dạy 2 buổi/ngày, HS đã được thầy cô trang bị kiến thức đầy đủ, không cần thiết phải ôn luyện thêm”.

(Ông Nguyễn Văn Chệt, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo TP.Thủ Dầu Một)

 

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X