Đưa nông sản vào siêu thỊ: Cần nỗ lực từ nhiều phía

Cập nhật: 28-11-2014 | 08:23:34

 Hiện tại, các siêu thị (ST) trên địa bàn tỉnh có nhu cầu lớn hàng rau, củ, quả tươi sống nhưng nông sản (NS) trong tỉnh lại chưa thể đáp ứng. Nhằm tăng lượng NS sạch để có đủ tiêu chuẩn “chen chân” vào ST, giúp người dân ổn định cuộc sống, các ngành chức năng, đơn vị và người trồng NS đang nỗ lực tổ chức lại sản xuất.

 

Chuối của các cơ sở trồng chuối ở Bình Dương, một trong số ít nông sản sản xuất trong tỉnh được bày bán tại Siêu thị Co.opMart Bình Dương Ảnh: Đ.TUÂN

 NS trong tỉnh khó vào ST

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại các ST trên địa bàn tỉnh có rất ít mặt hàng rau, củ, quả được sản xuất trong tỉnh. Tại ST Co.opmart Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một) mỗi ngày nhập hơn 100 loại NS nhưng số NS của Bình Dương chỉ chiếm trên 10 loại. Ở ST Big C (TP. Thủ Dầu Một), khu vực bán rau, củ, quả rất đông khách đến chọn lựa nhưng rất ít sản phẩm sản xuất trong tỉnh.

Lý giải về vấn đề này, bà Trịnh Thị Mai Hân, Phó Giám đốc ST Co.opmart Bình Dương, cho rằng: “Chúng tôi luôn sẵn sàng chào đón hàng NS của Bình Dương đưa vào bán tại đây. Tuy nhiên, để bảo đảm chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng ST phải đặt ra cho mình những yêu cầu như: hàng hóa phải bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, thời gian cung cấp ổn định, xuất xứ nguồn gốc rõ ràng và giá thành sản xuất cũng phải có tính cạnh tranh theo thị trường. Nếu các cơ sở đáp ứng được yêu cầu của ST, chúng tôi sẵn sàng nhập hàng”.

Yêu cầu đặt ra tại các ST khá cao, thế nhưng các cơ sở sản xuất NS Bình Dương chưa thật sự nỗ lực để sản phẩm vào ST. Có một thực trạng hiện nay là do tập quán, thói quen sản xuất nhỏ lẻ nhiều địa phương trong tỉnh chuyên sản xuất, cung cấp NS chưa bảo đảm về số lượng và chất lượng. Với những yêu cầu ST đặt ra từng hộ nông dân thực hiện sẽ rất khó, mà phải có sự liên kết sản xuất theo mô hình hợp tác xã (HTX); ngoài việc tập trung hội viên canh tác để bảo đảm số lượng và chất lượng sản phẩm, HTX còn xây dựng được thương hiệu sản phẩm lâu dài.

Tuy nhiên, cái khó của nhiều HTX hiện nay là không có đủ nguồn vốn để sản xuất và đầu tư cơ sở hạ tầng như kho bãi, phương tiện vận chuyển, các phương thức bảo quản sau thu hoạch... nên rất khó bảo đảm số lượng và chất lượng hàng như các nhà bán lẻ yêu cầu.

Cùng nỗ lực

Theo Sở Công thương, sở đang phối hợp với Sở Công thương TP.HCM tìm thêm đầu ra cho NS trong tỉnh. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh cũng rất quan tâm đến việc giải quyết khó khăn về nguồn vốn cho HTX, cơ sở sản xuất dưới nhiều hình thức. Cụ thể, hỗ trợ các HTX, cơ sở sản xuất đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu đạt tiêu chuẩn chất lượng, hướng dẫn quy trình sản xuất theo công nghệ, kỹ thuật mới. Từ đó giúp người dân tăng năng suất, chất lượng NS để đáp ứng được lượng hàng và yêu cầu từ các nhà bán lẻ.

Theo ông Đoàn Minh Chiến, chủ trang trại tổng hợp Đoàn Minh Chiến (xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên), để có chỗ đứng trong ST, sản phẩm phải đáp ứng nhiều quy định với điều kiện gắt gao. Chẳng hạn, với mặt hàng NS như trái cây ngoài đầu tư giống tốt, người trồng cần quan tâm đến phân bón, vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật để bảo đảm đạt tiêu chuẩn VietGAP mới có thể vào được ST. Làm được điều đó, người trồng cần một nguồn vốn nhất định ban đầu để thực hiện

Ông Phạm Văn Bông, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết để NS trong tỉnh xuất hiện nhiều hơn tại các ST, trước hết các cơ sở, HTX sản xuất cần bảo đảm các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, số lượng, chất lượng, giá thành; đồng thời cần áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trồng chăm sóc, đẩy mạnh cơ giới hóa và công nghệ bảo quản các sản phẩm sau thu hoạch, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, rau an toàn... Sở cũng đang nỗ lực hướng dẫn người dân phát triển sản xuất các mặt hàng NS theo tiêu chuẩn VietGAP, rau an toàn. Sở còn phối hợp với Sở Công thương làm “cầu nối” giúp các sản phẩm NS trong tỉnh tiếp cận nhiều hơn với các ST trong và ngoài tỉnh.

Về lâu dài, thị trường cho NS có nhãn hiệu của tỉnh phải hướng vào ST và thị trường các thành phố lớn. Bên cạnh nỗ lực của ngành chức năng, người làm NS cũng cần chủ động tiếp cận kiến thức mới, cách làm mới hiệu quả, phù hợp với đòi hỏi của thị trường để NS có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

 ĐỖ TUÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên