Đua thuyền truyền thống ở phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên: Cháy bỏng đam mê

Cập nhật: 04-09-2014 | 17:08:26

Vùng Tân Uyên nói riêng cũng như Bình Dương nói chung vốn nổi tiếng với môn đua thuyền truyền thống (ĐTTT). Qua hơn trăm năm, môn thể thao này vẫn có một sức sống mãnh liệt, thu hút nhiều người tham gia. Phường Thạnh Phước là một trong những địa phương điển hình gìn giữ và phát huy môn thể thao truyền thống này.

Đội thuyền Thạnh Phước vừa nhận cúp vô địch cự ly 2.000m trong giải ĐTTT TP.TDM mở rộng. Ảnh: ĐỖ TUÂN

Vùng đất Thạnh Phước nằm dọc theo sông Đồng Nai đã có truyền thống đua thuyền trên 150 năm. Hiện tại, phường Thạnh Phước có 2 đội đua thuyền: Đội chủ lực và đội trẻ. Trong đó, khu phố Dư Khánh chính là cái nôi của ĐTTT nơi đây, tập trung 80% các thành viên trong đội. Mỗi đội gồm khoảng 20 thành viên, tham gia với tinh thần tự nguyện. Họ yêu thể thao, thừa hưởng tinh hoa từ nhiều đời trước và có niềm đam mê mãnh liệt với bộ môn ĐTTT.

Đi tiên phong trong phong trào ĐTTT tại Thạnh Phước chính là đội đua thuyền chủ lực. Ở độ tuổi 20 - 35, các thành viên đã cống hiến hết mình với tinh thần yêu quý và gắn bó máu thịt với ĐTTT, tiếp bước truyền thống cha ông, lập nên nhiều chiến thắng đáng tự hào cho địa phương. Đội thuyền đã thành lập từ lâu đời, qua nhiều thế hệ, cứ thế cha truyền con nối. Đội trưởng đội chủ lực là ông Phạm Văn Quyên, đã có kinh nghiệm dày dặn 30 năm trong phong trào ĐTTT. Ở các cuộc thi tại địa phương, không lần nào đội ĐTTT ở Thạnh Phước ra về tay trắng. Thậm chí, thứ hạng nhì tại địa phương có khi bị xem là một thất bại của đội. Đặc biệt, trong giải vô địch TP.HCM mở rộng với sự tham gia của các đội thuyền mạnh từ 18 tỉnh khu vực phía Nam, đội thuyền Thạnh Phước xếp vị trí thứ 4, xứng đáng là đội thuyền chủ lực của thị xã và tỉnh nhà.

Nếu như đội thuyền chủ lực đã có từ xa xưa thì đội thuyền trẻ Thạnh Phước là một làn gió mới trong môn thể thao truyền thống này. Các thành viên trong đội còn rất trẻ, chỉ từ 17 - 21 tuổi. Nắm bắt nguyện vọng, niềm yêu thích của các bạn trẻ trong phường, Ban quý tế đình Dư Khánh đã tập hợp các thành viên để thành lập đội. Bên cạnh đó, Ban quý tế còn trích quỹ để bồi dưỡng cho các bạn trong lúc tập luyện, nhằm khuyến khích, hoan nghênh tinh thần của những người trẻ biết giữ gìn bản sắc địa phương. Thành lập ngày 2-9-2013, đến nay, chỉ sau 1 năm, các bạn trẻ đã nhanh chóng ghi được dấu ấn riêng với nhiều thành tích đáng nể phục. Trong giải đua thuyền bầu truyền thống Tân Uyên mở rộng 2013, không kém cạnh đàn anh, cả đội chủ lực và đội trẻ đã mang về 2 giải nhất ở cả 2 nội dung. Từ năm 2009-2013, đội chủ lực đều giành chức vô địch trong giải ĐTTT Đồng Nai mở rộng. Năm 2014, tham gia giải này, đội trẻ cũng giành được 1 giải nhì và 1 giải ba. Mới đây, đội ĐTTT Thạnh Phước tiếp tục giành giải nhất cự ly 2.000m, giải ba cự ly 500m trong giải ĐTTT TP.Thủ Dầu Một mở rộng 2014.

Ông Mai Văn Đưa, Phó Chủ tịch Hội đua thuyền Tân Uyên, đồng thời cũng là “cây đại thụ” trong phong trào ĐTTT Thạnh Phước chia sẻ: “Các thành viên trong đội đua thuyền trẻ Thạnh Phước chủ yếu là con, cháu của những vận động viên đua thuyền trước đây. Nhiều gia đình đã có 3, 4 đời là vận động viên (VĐV) ĐTTT. Việc các bạn trẻ đam mê rồi tự thành lập đội đua thuyền, tự mượn ghe tập tành, chủ động học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, không cần sự vận động, kêu gọi - điều đó chứng tỏ sức sống của bộ môn ĐTTT nơi đây, dù có thăng trầm nhưng không bao giờ bị dập tắt. Các em chính là tương lai của ĐTTT Tân Uyên”. Ông Huỳnh Ngọc Bình, Phó Chủ tịch UBND phụ trách khối Văn hóa - Xã hội phường Thạnh Phước khẳng định: “Điểm mạnh và nổi bật nhất trong các hoạt động văn hóa ở Thạnh Phước chính là ĐTTT. Do đó, bất cứ giá nào, địa phương cũng quyết tâm giữ vững và phát huy môn thể thao này. Hơn nữa, đây là môn thể thao truyền thống đã ăn sâu vào tâm hồn, máu xương của mỗi người dân, mang ý nghĩa tinh thần to lớn, nên việc giữ gìn và phát huy môn thể thao truyền thống này, địa phương nhất định phải thực hiện”.

 HỒNG NHUNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên