Đưa tri thức đến với người đọc

Cập nhật: 05-04-2019 | 09:00:00

Dù hoạt động của ngành thư viện thời gian gần đây gặp khó khăn chung nhưng Thư viện TX.Thuận An đã tìm ra cách làm hay để thu hút độc giả. Bởi, những người làm thư viện ở đây luôn ý thức được rằng, đem tri thức đến với bạn đọc là nhiệm vụ của họ...


Đưa sách đến trường học để gần hơn với học sinh

Ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Thư viện tỉnh đã giới thiệu chúng tôi tìm hiểu về Thư viện TX.Thuận An. Theo ông Huệ, đây là một trong những đơn vị làm tốt công tác đưa sách đến với người đọc thông qua nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn. Dù khó khăn do giảm nhân sự, mạng xã hội và truyền thông online phát triển nhưng tập thể cán bộ, nhân viên ở Thư viện TX.Thuận An vẫn làm tốt công tác của mình. Ở đây cũng thường xuyên tổ chức các hội thi và phục vụ bạn đọc tại thư viện cũng như luân chuyển sách đến các địa chỉ cần thiết tại địa phương.

Theo ghi nhận của chúng tôi, không gian đọc sách ở đây chưa xứng tầm là thiết chế thư viện cấp thị xã nhưng các bạn đã khắc phục được khó khăn trong công tác. Có 2 nhân sự cho công tác thư viện nhưng công việc vẫn bảo đảm theo yêu cầu. Đầu sách phong phú cho độc giả lựa chọn. Thư viện TX.Thuận An cũng luôn làm tốt công tác tuyên truyền, phục vụ bạn đọc, bổ sung sách sách mới theo tiêu chuẩn được giao. Không chỉ tổ chức các hoạt động trong khuôn viên thư viện, sách báo được đưa tới phục vụ bạn đọc trong các chương trình hoạt động hè của các trường, thu hút nhiều bạn đọc và các đơn vị trên địa bàn tham gia. Cán bộ thư viện còn phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền và luân chuyển sách xuống cơ sở phục vụ bạn đọc như luân chuyển sách đến các thư viện phường, trường học, bưu điện văn hóa xã, Đoàn thanh niên, ban văn hóa, công an thị xã... góp phần nâng cao, xây dựng và phát triển phong trào văn hóa đọc cho người dân trong toàn thị xã.

Với nhân sự ít như thế nhưng họ đã cấp được 582 thẻ bạn đọc, đạt hơn 104% kế hoạch và phục vụ cho 59.741 lượt bạn đọc, đạt hơn 106% kế hoạch năm. Các hoạt động phối hợp có thể kể đến như phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo trưng bày hàng chục đợt sách và bản tin chuyên đề kỷ niệm các ngày lễ, kỷ niệm trong năm, đặc biệt là các dịp mừng Đảng, mừng xuân... Ở Thư viện TX.Thuận An cũng có nhiều hoạt động như tổ chức Ngày hội đọc sách để tuyên truyền về ý nghĩa Ngày sách Việt Nam (21-4), trưng bày sách mới các loại và cấp thẻ miễn phí cho bạn đọc đến tham gia Ngày hội đọc sách...

Theo em Nguyễn Thị Thu Nhi, một bạn đọc rất mê sách, coi sách như là người bạn của mình, em rất thích các hoạt động mà Thư viện TX.Thuận An tổ chức như Ngày hội đọc sách ở Lotte Mart Lái Thiêu, thi vẽ trang trí trên heo đất “Nét cọ ngày xuân”, thi viết thư pháp “Nét bút ngày xuân”... Thông qua các hội sách này, em cũng tìm hiểu được nhiều về tư liệu, về biển đảo, về vùng đất Bình Dương để làm phong phú thêm cho những bài viết của mình.

Sách luôn là nguồn tri thức quý giá và vô tận mà chúng ta luôn cần trong suốt cuộc đời. Bởi thế, đừng để cho văn hóa đọc bị mai một. Đọc sách cũng là một cách hay để giúp độc giả, đặc biệt là lứa tuổi học sinh hình thành nhân cách tốt, biết sống nhân ái, bao dung. Và tôi thấy trân quý những cán bộ thư viện luôn lặng lẽ làm công việc đem tri thức đến với mọi người như thế.

Thư viện TX.Thuận An thường xuyên giành được giải cao trong các hội thi do Thư viện tỉnh tổ chức, như: Giải nhất toàn đoàn Hội thi tuyên truyền giới thiệu sách tỉnh Bình Dương, giải nhì toàn đoàn Hội thi vẽ tranh “Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi”, giải nhì toàn đoàn Hội thi kể chuyện tuyên truyền “Sách và tuổi thơ” tỉnh Bình Dương năm 2018.

 

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên