Đưa trường đến với thí sinh 

Cập nhật: 17-03-2015 | 08:31:36

Trường Đại học (ĐH) Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương phối hợp cùng Thị đoàn Thuận An vừa tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh lần thứ V năm 2015 với sự tham gia tư vấn trực tiếp của gần 10 trường cao đẳng (CĐ), ĐH trong và ngoài tỉnh. Qua đây, các vấn đề tuyển sinh, chọn ngành nghề cho tương lai của học sinh được giải đáp rõ ràng nhằm giúp các em thêm tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

 

Học sinh trường THPT Trịnh Hoài Đức đặt câu hỏi trực tiếp tại ngày hội tư vấn tuyển sinh Ảnh: S.ANH

Định hướng nghề nghiệp, thắp sáng ước mơ cho tuổi trẻ là chương trình mang tính nhân văn, ý nghĩa xã hội, giáo dục sâu sắc. Được gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với đại diện các trường, giúp các em có thêm sự tự tin trong lựa chọn ngành nghề tương lai. Mở đầu chương trình tư vấn, tiến sĩ Trần Thanh Vũ, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương khái quát lại một lần nữa những điểm cần chú ý khi các em chọn và đăng ký ngành học, trường học, phù hợp với học lực và sở trường.

Điều đặc biệt đáng lưu ý là quy trình xét tuyển ĐH-CĐ 2015: Đợt đầu tiên thí sinh chỉ được đăng ký xét tuyển vào 1 trường với 4 nguyện vọng thuộc ngành/nhóm ngành của trường. Trong các đợt xét tuyển bổ sung tiếp theo, thí sinh có thể sử dụng cùng lúc 3 giấy chứng nhận kết quả thi, mỗi giấy được xét tuyển vào 4 nguyện vọng của một trường. Ngoài ra, phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, các trường có thể tuyển sinh theo đề án tự chủ tuyển sinh đã công bố. Phương thức xét tuyển này được các thí sinh đón nhận khá tích cực, bởi cánh cửa vào ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp sẽ khá rộng.

Năm 2015 là năm đầu tiên thực hiện đề án cải cách trong quy trình tuyển sinh ĐH, CĐ, do đó, các em học sinh cuối cấp còn khá nhiều băn khoăn, lo lắng. Em Nguyễn Thị Yến Duyên, học sinh lớp 12, trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: “Năm đầu tiên áp dụng 1 kỳ thi để tuyển sinh chung cho ĐH, CĐ nên các bạn trong lớp ai cũng có chút lo lắng. Mọi năm có 2, 3 lần thi sẽ là cơ hội làm lại cho lần thứ 2, thứ 3, còn như năm nay tất cả đều phải tập trung cao độ. Rất may mà chúng em được thầy cô hướng dẫn ôn tập chu đáo, kể cả hướng nghiệp nên hy vọng sẽ có kết quả như mong muốn”.

Ngày hội tư vấn bước vào giai đoạn sôi nổi với phần đặt câu hỏi trực tiếp của học sinh dành cho ban tư vấn của các trường. Điều các em quan tâm nhiều nhất là các trường có định hướng nghề như thế nào sau khi các em tốt nghiệp. Theo đại diện trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, CĐ Y tế Bình Dương, các trường này sẽ liên kết với hệ thống ngân hàng, công ty để giải quyết thực tập và việc làm khi các em tốt nghiệp. Bên cạnh đó, trường CĐ Y tế Bình Dương cũng đã gợi mở hướng đi để các thí sinh yên tâm khi chọn ngành y. Ngoài các cơ sở y tế thì hiện nay các phòng y tế ở các doanh nghiệp tại Bình Dương cũng đang rất cần nhân lực. Như vậy các em không sợ thiếu việc làm khi tốt nghiệp. Ngoài ra, nhiều học sinh nữ cùng băn khoăn ở câu hỏi “Nữ lựa chọn các ngành về kỹ thuật có phù hợp không?”. Theo chuyên gia tâm lý Huỳnh Anh Bình: “Nếu các em nữ lựa chọn chuyên ngành kỹ thuật, thì cơ hội được tuyển dụng sẽ rất cao nếu đáp ứng được yêu cầu trình độ chuyên môn. Nữ giới thường tỉ mỉ, chịu khó, kiên nhẫn. Đây là những lợi thế của họ khi làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật”.

Tại buổi tư vấn, chuyên gia tâm lý Huỳnh Anh Bình cũng đã giải quyết khá nhiều vấn đề mà các em vướng mắc khi chuẩn bị bước vào kỳ thi. Chuyên gia cho rằng điều đáng lo nhất chính là các em lựa chọn sai ngành. Khi lựa chọn sai, các em bước vào trường học với một tâm lý không thoải mái, dẫn đến kết quả học tập không tốt. Khi cầm tấm bằng tốt nghiệp loại trung bình, chính các em cũng không đủ tự tin để tìm việc làm. Như vậy, lựa chọn ngành học, trường học phù hợp với năng lực và sở thích là điều mấu chốt. Các em cần đủ bản lĩnh để bảo vệ sự lựa chọn của mình trước sự tác động của người thân, đặc biệt là phụ huynh. Đây là những người có sự tác động lớn nhất trong việc lựa chọn ngành nghề của con em.

Trước khi kết thúc buổi tư vấn, Ban tổ chức cũng không quên nhắc nhở các thí sinh chú ý giữ gìn sức khỏe và chuẩn bị một tâm trạng thoải mái nhất để bước vào mùa thi ĐH, CĐ sắp tới.

 

 SONG ANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X