Đưa vào hoạt động Nhà máy cấp nước Khu đô thị, công nghiệp Mỹ Phước

Cập nhật: 20-12-2014 | 08:24:55

Sau 12 tháng tập trung thi công, hôm nay (20-12), Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương làm lễ khánh thành và đưa vào hoạt động giai đoạn I Nhà máy cấp nước Khu đô thị Mỹ Phước, công suất 30.000m3/ngày đêm, với tổng mức đầu tư 519 tỷ đồng. Nước sạch của nhà máy không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng tại các khu dân cư đô thị, Khu công nghiệp Mỹ Phước (TX. Bến Cát) mà về đến các khu dân cư nằm ven Khu công nghiệp Việt Hương II, Khu công nghệ cao Ascendas - Protrade Singapore… kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Nước sạch đã vượt sông Thị Tính

Ông Nguyễn Văn Thiền, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) cho biết, cách đây vài tháng đường ống dẫn nước sạch của dự án đã hoàn thành công đoạn khoan vượt sông, đưa nước sạch về với bà con đang sống tại các khu dân cư ven Khu công nghiệp Việt Hương II, Khu công nghệ cao Ascendas - Protrade Singapore… Đây là lần đầu tiên người dân địa phương được sử dụng nước sạch, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp bảo đảm có đủ nguồn nước để sản xuất.

Khu vực bể chứa của Nhà máy cấp nước Khu đô thị, công nghiệp Mỹ Phước giai đoạn I. Ảnh: D.CHÍ

 Cùng với việc đưa nước sạch vượt sông Thị Tính, Biwase cũng đã hoàn thành hệ thống kênh thu gom và thoát nước thải, giải quyết cơ bản tình trạng ô nhiễm kéo dài tại đây. Có nước sạch phục vụ sinh hoạt không chỉ mang lại niềm vui cho người dân mà công ty còn góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới trên quê hương giàu truyền thống cách mạng.

 Dự án Nhà máy cấp nước đô thị công nghiệp Mỹ Phước giai đoạn I có công suất thiết kế 30.000m3/ngày đêm thuộc dự án cấp nước và nước thải đô thị Việt Nam. Tổng vốn đầu tư là 519 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Ngân hàng Thế giới. Đơn vị trúng thầu thi công là Tổng Công ty Đầu tư nước - môi trường Việt Nam (Bộ Xây dựng). Dự án đi vào hoạt động sẽ đáp ứng tốt nhu cầu nước sinh hoạt cho các khu dân cư đô thị, khu công nghiệp thuộc Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương gắn liền với Khu đô thị công nghiệp Mỹ Phước đạt trên 9.000 ha. Một nửa trong số diện tích trên được quy hoạch là các đô thị, khu dân cư, dịch vụ, trường học và công viên giải trí; phần lớn diện tích còn lại là đất sản xuất. Quy mô dân số của khu vực dự kiến sẽ đạt trên 1 triệu người vào năm 2020.

Hoàn thành trước kế hoạch

Ông Phạm Văn Chiến, Giám đốc Nhà máy cấp nước Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương cho biết, trước tốc độ phát triển đô thị và công nghiệp đang diễn ra khá nhanh tại khu vực và với công suất hiện có của hệ thống, nhà máy hiện hữu công suất 60.000m3/ngày đêm đã quá tải. Nhờ có sự tính toán, chuẩn bị từ trước như lắp đặt đường ống “chờ” tại các giao lộ, khu vực đã được quy hoạch nên khi triển khai dự án nhà máy dễ dàng kết nối, vận hành mà không bị trễ hay kéo dài thời gian vì vướng giải tỏa, đền bù. Nhà máy được thiết kế lấy nước từ sông Đồng Nai chuyển về nhà máy với cự ly trên 9km. Từ đây qua quá trình lắng lọc, xử lý nhà máy tiếp tục chuyển tải thêm khoảng 20km để đến các khu dân cư, đô thị, công nghiệp phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Dù hành trình hoạt động có kéo dài nhưng tất cả đều được tự động hóa bằng công nghệ hiện đại của Mỹ nên rất thuận tiện trong quản lý, vận hành nhờ hệ thống Scada.

Thực tế cho thấy, những công trình do Biwase đầu tư đều có chất lượng, tiến độ thi công vượt kế hoạch như dự án Nhà máy xử lý nước thải Thủ Dầu Một, Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương, Nhà máy cấp nước Dĩ An II… Ông Thiền chia sẻ kinh nghiệm, có được kết quả này là nhờ Biwase có đội ngũ nhân lực tốt, đoàn kết, trách nhiệm với công việc. Ngoài ra, công ty còn có nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn công nghệ, tổ chức triển khai thi công phù hợp để vừa tiết kiệm thời gian, chi phí nhằm sớm đưa công trình đi vào hoạt động, vừa phát huy giá trị đầu tư. Bởi vì vốn xây dựng công trình là vốn vay, càng kéo dài thời gian càng không có lợi…

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên