Đức - Argentina: “Xe tăng” công phá “bê tông”

Cập nhật: 13-07-2014 | 00:00:00

Đây là trận chung kết thứ 3 giữa Đức và Argentina (bao gồm cả Tây Đức). Argentina thắng lần đầu tiên vào năm 1986 (3-2), nhưng thua sau đó 4 năm (0-1).

Chiến thắng ở năm 1986 cũng là chiến thắng duy nhất của Argentina trong 6 trận đấu với Đức ở World Cup. Họ đã bị Đức loại ở 2 giải đấu gần nhất, năm 2006 và 2010.

Nếu Di Maria (gần như chắc chắn) không có được thể trạng tốt nhất để ra sân từ đầu, Argentina có đến 99% sẽ đá phòng ngự phản công trước người Đức. Thậm chí, không loại trừ khả năng Sabella yêu cầu các học trò “đổ bê tông” và chờ đợi những khoảnh khắc xuất thần từ Lionel Messi.

Người ta đang tập trung quá nhiều vào Messi mà quên mất rằng, ngôi sao của Barcelona đã tịt ngòi suốt từ vòng knock-out đến nay. Messi tịt ngòi, nhưng Argentina vẫn thẳng tiến vào trận chung kết? Lý do, họ có một hàng phòng ngự cứng như bê tông. 3 trận ở vòng đấu loại trực tiếp, Argentina không một lần để thủng lưới, dù họ phải đối đầu với các đội bóng có hàng công rất mạnh như Bỉ và Hà Lan. Trước khi Messi hoặc một ngôi sao nào đó tỏa sáng, hàng thủ của La Albiceleste luôn biết cách hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.

 

Sự chắc chắn của Argentina đến từ cách bố trí nhân sự thận trọng của Sabella. Dù sở hữu một loạt hảo thủ trên hàng tấn công, nhưng Sabella luôn ra sân với tư tưởng ưu tiên sự an toàn cho khung thành của Romero. Sơ đồ cơ bản 4-3-3 của Sabella thường có xu hướng biến hóa thành 5-3-2, giống như ở trận ra quân, với việc Mascherano đá thấp ngang với 2 trung vệ Garay và Demichelis, trong khi Lucas Biglia nhận nhiệm vụ “càn quét” ngay phía trên.

Trong trường hợp Di Maria không thể ra sân, Enzo Perez sẽ tiếp tục được sử dụng, và vai trò của tiền vệ này gần giống với Biglia, tức ưu tiên phòng ngự hơn tấn công. Sơ đồ này giúp Argentina hạn chế tối đa không gian của đối thủ, đồng thời triệt tiêu sự nguy hiểm của những cầu thủ có khả năng đi bóng tốc độ, ví dụ như Arjen Robben của Hà Lan ở trận bán kết.

Với tâm thế đội “cửa dưới” trong trận chung kết, Argentina chắc chắn không từ bỏ lối đá cũng như cách tiếp cận trận đấu đang mang đến thành công cho họ. Đôi lúc, bạn sẽ thấy Argentina chơi giống như… 7-2-1, với Messi và Lavezzi  (có thể là Aguero ở trận này) hỗ trợ cho tiền đạo cắm duy nhất Higuain. Với cách chơi này, Argentina đã cùng Hà Lan tạo ra một trận bán kết cực tẻ nhạt và chỉ có thể phân định thắng thua trên chấm luân lưu 11m. Tuy vậy, Đức khác Hà Lan, Đức có nhiều phương án tấn công, và cũng có nhiều mũi nhọn nguy hiểm hơn. Họ có thể giải quyết trận đấu bằng cú sút xa của Kroos, tình huống không chiến của Hummels hoặc những lần tận dụng thời cơ nhanh như chớp của những Muller, Klose và Schürrle.

Trong hành trình đến trận chung kết, Đức từng gặp 2 đội “đổ bê tông”, và đều xuyên phá thành công. Với Mỹ ở vòng bảng, họ chỉ cần 90 phút, với Algeria ở vòng 1/8, họ cần 120 phút. Có nghĩa, để lôi Đức vào loạt đá 11m may rủi là điều không hề đơn giản. Như đã nói ở trên, Đức có rất nhiều phương án tấn công, và việc chủ động phòng ngự của Argentina sẽ không dễ dàng như các trận đấu trước, thậm chí, nó có độ rủi ro không khác gì việc đôi công với đối thủ.

Nếu Messi bị phong tỏa và các đợt tấn công, phản công chớp nhoáng không mang lại lợi thế sớm cho Argentina, họ có thể sẽ tìm cách đẩy trận đấu về chấm luân lưu 11m khi thời gian trôi dần đi. Tuy nhiên, ngay cả khi làm điều đó thành công, khả năng Messi và các đồng đội phải ôm hận vẫn rất lớn. Ở World Cup năm nay, chưa đội bóng nào có thể thắng 2 trận liên tiếp trên chấm 11m.

Dự đoán: Hòa 1-1, Đức thắng luân lưu 11m

Đội hình dự kiến

 

Thông tin bên lề:

- Đây là lần thứ 8 Đức (hoặc Tây Đức) xuất hiện trong trận chung kết, 1 kỷ lục mới. Họ đã thắng 3 và thua 4 trong 7 trận trước đó.

- Nếu thắng, Đức sẽ trở thành đội tuyển châu Âu đầu tiên vô địch tại Nam Mỹ.

- Đức thua ở chung kết (4 trận) nhiều hơn bất cứ đội tuyển nào khác, bao gồm 3 trận thua trong 4 trận chung kết gần nhất của họ.

- La Albiceleste giữ sạch lưới 4 trận ở World Cup 2014 và chưa thủng lưới 1 lần kể từ giai đoạn knock-out. Họ cũng là đội duy nhất chưa bị dẫn trước ở giải đấu này.

- Lionel Messi đã tạo ra 21 cơ hội ở World Cup năm nay, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác.

- Đội hình Argentina có tuổi trung bình gần 29, nếu họ vô địch, họ sẽ thay Italia 2006 trở thành nhà vô địch già nhất lịch sử World Cup.

Theo Bongdaso

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên