Đức: Điều gì đang xảy ra với bà Merkel?

Cập nhật: 21-07-2019 | 07:19:00

Thủ tướng Đức Angela Merkel khiến dư luận trong nước và quốc tế xôn xao bởi hiện tượng toàn thân run lẩy bẩy khi bà đứng trong các sự kiện đối ngoại, tiếp đón các vị khách quốc tế. Điều gì đang xảy ra với bà Merkel? Phải chăng sức khỏe của bà đang có vấn đề?

Dư luận đặt vấn đề là hoàn toàn có cơ sở. Chỉ trong thời gian khoảng một tháng qua, bà Merkel đã có 4 lần được phát hiện run lẩy bẩy khi tham gia sự kiện tiếp đón các lãnh đạo nước ngoài đến thăm.

Sự kiện mới nhất là trong cuộc tiếp đón Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen diễn ra ngày 11-7. Tại sự kiện đó, người ta thấy bà Merkel không thể đứng để thực hiện nghi thức duyệt đội quân danh dự, mà yêu cầu thay đổi và hai chiếc ghế bọc vải trắng được đặt trên bục trải thảm đỏ để bà Merkel ngồi, bên cạnh là Thủ tướng Frederiksen cùng ngồi với bà. Bà Merkel ngồi im suốt nghi lễ, thỉnh thoảng mỉm cười và gật đầu với vị khách quý.

Nhật báo Bild của Đức bình luận rằng, việc bà Merkel yêu cầu thay đổi quy ước ngoại giao để bà ngồi duyệt đội quân danh dự với Thủ tướng Đan Mạch Frederiksen là một biểu hiện không bình thường, thậm chí gọi đó là sự vi phạm quy tắc ngoại giao. Nhưng nói gì thì nói, bà Merkel đã phải yêu cầu ngồi trong nghi thức ngoại giao là bởi bà không dám đứng, vì nếu đứng bà sẽ lại run lẩy bẩy như những lần trước.

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngồi cùng Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen trong nghi thức duyệt đội quân danh dự hôm 11-7.

Ngay hôm trước đó, trong cuộc tiếp đón Thủ tướng Phần Lan Anti Rinne ngày 10-7, bà Merkel cũng bị phát hiện run lẩy bẩy khi đứng duyệt đội quân danh dự. Đây là lần thứ ba người ta phát hiện bà Merkel run trong khi thực hiện nghi thức ngoại giao. Đợt run này đã chấm dứt ngay sau đó khi bà Merkel di chuyển. Bà Merkel đã trấn an dư luận với tuyên bố rằng bà vẫn “làm việc tốt”.

Người ta phát hiện lần đầu tiên bà Merkel run toàn thân là khi bà tiếp đón tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào ngày 18-6. Cơn run không kiểm soát được và nó diễn ra suốt thời gian thực hiện nghi thức duyệt đội quân danh dự. Lần đó, báo chí Đức đã đưa tin khá ồn ào về cơn run của Thủ tướng Đức và đặt vấn đề về sức khỏe của bà.

Đến lần thứ hai, khi bà Merkel tham gia sự kiện tiếp đón Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier sau đó một tuần, bà Merkel cũng lại run, cơn run mất kiểm soát khiến bà rơi vào tình thế khó xử như lần trước. Và báo chí Đức lại cất công tìm hiểu tại sao bà thủ tướng lại run.

Và người ta còn phát hiện rằng hiện tượng các cơn run lẩy bẩy toàn thân của bà Merkel không phải bây giờ mới có. Trong một chuyến công du đến Mexico vào năm 2017, bà Merkel cũng từng run bần bật khi thực hiện nghi thức duyệt đội quân danh dự.

Về hiện tượng run lẩy bẩy khi tiếp khách, bà Merkel đưa ra nhiều cách lý giải khác nhau. Trong lần đầu tiên bị run, bà cho rằng mình bị “mất nước” do đang là mùa hè oi bức ở châu Âu, nhiệt độ ban ngày ở nhiều khu vực lên cao đến trên 38 độ C. Nghe cũng có lý, bởi cơn run đã biến mất ngay sau khi bà uống một ly nước mát. Đến lần thứ hai bị phát hiện run, bà Merkel cho rằng nguyên nhân có lẽ là do “tâm lý”, tức là bà bị cảm giác hồi hộp, lo sợ khi nhớ đến những lần run trước.

Cách lý giải này có vẻ chỉ nhằm trấn an dư luận chứ thật ra, đối với một chính khách dày dạn kinh nghiệm, quá quen thuộc với các nghi thức ngoại giao, các sự kiện chính trị đối ngoại lẫn đối nội, thì khó có chuyện “tâm lý không vững vàng”. Trong nhiều cách giải thích, vấn đề sức khỏe của Thủ tướng Đức đang được dư luận quan tâm nhiều nhất.

Người ta không biết chuyện gì đang xảy ra với Thủ tướng Merkel nhưng chắc chắn một điều rằng sức khỏe bà đang có vấn đề và có ý kiến dự báo rằng chắc bà Merkel khó lòng chờ đến năm 2021 để rút lui khỏi ghế thủ tướng.

Năm nay 65 tuổi, bà Merkel sẽ không tiếp tục làm Thủ tướng Đức trong nhiệm kỳ kế tiếp. Tại một hội nghị bầu lãnh đạo đảng CDU hồi tháng 10-2018, bà đã không tham gia tái ứng cử, đồng thời tuyên bố sẽ thoái vị vào năm 2021 để nhường chỗ cho những người trẻ lên thay.

Bà cũng tuyên bố sau khi thoái vị sẽ rút lui hoàn toàn khỏi đời sống chính trị Đức. Tuyên bố này được xem là dấu hiệu cho sự mệt mỏi của vị lãnh đạo đã để lại nhiều dấu ấn trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội nước Đức cũng như toàn châu Âu.

Từ tháng 10-2018, đảng CDU đã tìm được người thay thế bà Merkel trên cương vị lãnh đạo đảng này, sẵn sàng cho một cuộc chuyên giao thế hệ lãnh đạo nước Đức. Annegret Kramp-Karrenbauer, nữ chính khách từng nắm giữ cương vị Tổng thư ký đảng CDU, được xem là “bản sao” của bà Merkel, thường được dư luận chính trường gọi là “tiểu Merkel” do phong cách, đường lối, chủ trương chính trị của bà có nhiều điểm giống bà Merkel.

Kramp-Karrenbauer cũng là người được bà Merkel lựa chọn để thay thế mình, được tin tưởng là sẽ tiếp nối những chính sách mà bà Merkel đang theo đuổi để dẫn dắt nước Đức trong bối cảnh chính trị, ngoại giao có nhiều thay đổi, một châu Âu đang đối mặt nhiều nguy cơ đe dọa sự sống còn. Nước Đức với vai trò đầu tàu lèo lái con tàu EU vượt qua cơn sóng gió, trách nhiệm của người lãnh đạo càng thêm nặng nề.

Bởi thế, khi bà Merkel tuyên bố thoái vị, nhất là khi người ta phát hiện bà run lẩy bẩy trong các sự kiện quan trọng, dư luận lại lo lắng cho tương lai con tàu Đức, cũng như cả đoàn tàu EU. Kramp-Karrenbauer có thể giống Merkel, có thể là “bản sao Merkel” hay là “tiểu Merkel” nhưng chắc chắn một điều là Kramp-Karrenbauer sẽ khác Merkel. Một nước Đức không có Merkel chắc chắn sẽ khác với nước Đức của bà Merkel hôm nay.

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên