Đừng chủ quan với bệnh quai bị

Cập nhật: 12-12-2017 | 08:26:26

Bệnh quai bị là một bệnh truyền nhiễm, tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, nhưng nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm như vô sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

 Bác sĩ thăm, khám cho bệnh nhân tại khoa nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh (ảnh chỉ mang tính minh họa)

 Có thể phòng bệnh

Ghi nhận của chúng tôi tại một số hiệu thuốc tây và các bệnh viện, các bác sĩ và dược sĩ cho rằng một số bệnh nhân bị bệnh quai bị ít khi đến bệnh viện để khám mà tự mua thuốc uống hoặc để tự khỏi. Bệnh nhân N. (16 tuổi, TP.Thủ Dầu Một) đến khám ở một phòng khám tư nhân trong tình trạng sốt, sưng đau góc hàm bên trái. Các bác sĩ ở phòng khám đã tiến hành khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cần thiết, xác định bệnh nhân bị bệnh quai bị. Chị N. cho biết chị bị bệnh quai bị một tuần nay nhưng không đến phòng khám vì nghĩ rằng bệnh sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, sang ngày thứ 3 chị bắt đầu thấy sốt cao, người phát nóng rét nên chị ra hiệu thuốc tây mua thuốc về tự uống nhưng vẫn không thấy khỏi nên hôm nay đến để khám bệnh.

Theo bác sĩ Lý Văn Trãi, Phòng khám Đa khoa Châu Thành (TP.Thủ Dầu Một), hiện nay bệnh quai bị chưa có thuốc đặc trị, mọi người nên chủ động phòng ngừa bằng cách tiêm vắc xin phòng bệnh, bệnh hoàn toàn có thể phòng tránh nhờ tiêm chủng vắc xin. Khi mới nhiễm vi rút quai bị, bệnh nhân cảm thấy khó chịu, sợ gió, nhức đầu, đau trước tai, khó nhai, sau đó sốt cao, chảy nước bọt, một bên má sưng to rồi lan sang bên kia gây đau khi nuốt nước bọt. Sau đó, bệnh nhân bị sốt cao từ 39 đến 40 độ C trong 3 đến 4 ngày, chảy nước bọt. Một bên má (tuyến mang tai) bắt đầu sưng to, chỗ sưng đau nhưng không tấy đỏ, da bóng lên, ấn không lún, không hóa mủ, họng hơi đỏ.

Biến chứng nguy hiểm

Ở miền Nam, bệnh thường xuất hiện từ tháng 10 kéo dài đến tháng 6 năm sau và cao điểm từ tháng 12 đến tháng 3 và 4. Bệnh quai bị thường rất dễ nhận biết với triệu chứng sưng đau vùng mang tai, là do viêm sưng tuyến nước bọt vùng mang tai. Câu chuyện của anh Lê Văn Đ. (quê Quảng Bình) như một lời cảnh báo cho sự chủ quan, xem nhẹ mức độ nguy hiểm của bệnh quai bị. Mặc dù đã có vợ được 4 năm nhưng đến nay vợ chồng anh vẫn chưa có con. Lý do không ai ngờ tới đó là do cách đây 6 năm anh bị bệnh quai bị nên bị biến chứng viêm teo tinh hoàn. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) định nghĩa quai bị là một loại bệnh truyền nhiễm, có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào. Trong đó trẻ em 5 đến 8 tuổi dễ bị nhất, người lớn ít mắc bệnh hơn. Bệnh này gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, nặng nhất là vô sinh. Bác sĩ Lý Văn Trãi cũng khẳng định, một trong những biến chứng nguy hiểm và để lại hậu quả nặng nề của quai bị là gây viêm teo tinh hoàn ở nam giới (chiếm tỷ lệ cao) hoặc suy buồng trứng ở nữ giới (chiếm tỷ lệ thấp, khoảng 5%).

Bác sĩ Trãi cũng khuyến cáo người mắc bệnh quai bị cần được phát hiện và điều trị kịp thời, có chế độ kiêng hợp lý để không gây biến chứng nguy hiểm. “Khi mắc bệnh, cần hạ sốt, hạ thân nhiệt cho bệnh nhân bằng khăn ấm. Người mắc bệnh nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác để phòng tránh lây nhiễm. Chú ý giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ. Không nên tự ý sử dụng các loại thuốc uống, thuốc bôi, đắp lên vùng bị sưng để tránh bị nhiễm độc. Cách ly người bệnh khoảng 2 tuần từ khi phát hiện bệnh. Kiêng nước lạnh, kiêng gió. Nghỉ ngơi, hạn chế vận động (đặc biệt là khi phát hiện tinh hoàn có hiện tượng sưng đau). Vệ sinh răng miệng, uống nhiều nước và súc miệng bằng nước muối sinh lý hay nước súc miệng chuyên dụng. Ăn thức ăn mềm, dễ nuốt, dễ tiêu hóa nhưng vẫn phải bảo đảm đầy đủ chất dinh dưỡng. Ăn đa dạng các loại rau xanh và quả tươi giúp bổ sung các loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể, tăng khả năng miễn dịch. Trong trường hợp sốt cao liên tục, không hạ sốt được hoặc thấy xuất hiện biến chứng cần sớm đưa đến bệnh viện để khám và điều trị”, bác sĩ Lý Văn Trãi khuyến cáo thêm.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên