Đừng đẩy mình vào thế gian nguy

Cập nhật: 04-08-2021 | 08:28:05

Những ngày qua, mạng xã hội tràn ngập hình ảnh công nhân lao động “hồi hương” trốn dịch với từng đoàn xe máy lỉnh kỉnh đồ đạc, thậm chí còn đèo nhau trên những chiếc xe đạp để về các tỉnh miền Trung, miền Tây và các tỉnh Tây nguyên. Trong những đoàn người ấy, có những F0 chưa kịp phát hiện đã len lỏi di chuyển từ tỉnh, thành này đến tỉnh, thành khác và lây lan cho nhiều người, trong đó có cả những người thân của các F0.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 16 và quyết định áp dụng tại một số tỉnh, thành trên cả nước để khoanh vùng, dập dịch. Ngay trong từng tỉnh, thành cũng áp dụng nghiêm ngặt chỉ thị này nhằm bảo vệ, từng bước mở rộng vùng xanh, khoanh vùng đỏ, thu hẹp vùng cam để dập dịch. Tuy nhiên, trước những dòng người lao động đổ về quê đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh mà cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến các địa phương đã đổ biết bao công sức, tiền bạc, mồ hôi và nước mắt của những chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch. Đó còn là những nỗi đau của nhiều gia cảnh khi gặp bất trắc trên hành trình “hồi hương”. Tai nạn đã xảy ra, bệnh tật đã ập đến khi phải ăn bờ, ngủ đường vì quán xá, nhà hàng đều đóng cửa. Những đứa con thơ còn bồng ẵm mà phải chịu cảnh nắng mưa, mặt bám phủ bụi đường xa. Và rồi, vùng quê yên ả cũng bắt đầu xuất hiện các F0, kéo theo nhiều hệ lụy cho cả đất nước, đảo lộn cuộc sống yên bình.

Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 thứ 4 này, tỉnh Bình Dương đang triển khai quyết liệt, đồng loạt nhiều giải pháp, trong đó có cả kế hoạch tiêm vắc xin cho tất cả người dân, người lao động, kể cả người tạm trú; đồng thời tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đời sống cho người dân nói chung, công nhân lao động xa quê nói riêng. Cùng với các hoạt động của chính quyền các cấp, nhiều tổ chức đoàn thể, nhiều nhà hảo tâm đã không quản ngày đêm, sẵn sàng bỏ công sức, tiền bạc để cung ứng hàng hóa, lương thực thực phẩm cho những khu bị phong tỏa, cách ly y tế. Tỉnh cũng đã ban hành chính sách, chế độ cho người lao động ngoài việc tiêm vắc xin còn có hỗ trợ một phần tiền nhà trọ và lương thực, thực phẩm cho công nhân, lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh. Các bệnh viện dã chiến quy mô lớn, trang bị nhiều thiết bị y tế hiện đại đã được tỉnh chỉ đạo thực hiện với tốc độ nhanh chưa từng có, nhằm kịp thời chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho các bệnh nhân Covid-19. Hàng chục đoàn cán bộ y, bác sĩ trong cả nước đã tình nguyện vào Bình Dương chống dịch. Nhiều bác sĩ giỏi, đầu ngành cũng đã được Bộ Y tế điều động để kịp thời điều trị có hiệu quả nhất cho các bệnh nhân...

Từ những nguy cơ của việc về quê trốn dịch và những nỗ lực của tỉnh trong phòng, chống dịch bệnh, sự quan tâm sâu sắc đối với người lao động... thì không có lý do gì để lựa chọn con đường gian nguy. Hãy vững tâm, tự tin và thực hiện nghiêm thông điệp “ai ở đâu ở yên đấy” để bảo vệ an toàn cho chính mình, cho cộng đồng, góp phần cùng tỉnh khống chế và đẩy lùi dịch bệnh thành công.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên