Ứng xử sau va quẹt giao thông:

Đừng để chuyện nhỏ hóa to!

Cập nhật: 10-04-2017 | 06:41:41

Những vụ án nghiêm trọng, những cái chết thương tâm xuất phát từ những mâu thuẫn rất nhỏ nhặt trong sinh hoạt hàng ngày đã trở thành nỗi lo không nhỏ của mọi người trong xã hội hiện đại. Với nhận thức pháp luật hạn chế, thiếu kiềm chế bản thân, cách ứng xử thiếu văn hóa của một bộ phận người dân, đôi khi, chỉ từ những mâu thuẫn rất nhỏ như va quẹt giao thông, đã đưa đến những cái kết thương tâm cùng những hệ lụy khôn lường.

Nhắc đến những vụ án mạng liên quan đến tai nạn giao thông (TNGT), nhiều người nhớ ngay đến một vụ việc xảy ra cách đây không lâu tại phường An Phú, TX.Thuận An. Ngay sau đó Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã lần lượt bắt giữ 3 đối tượng, gồm Lê Văn Tri, Nguyễn Văn Mậu và Lê Văn Đại (cùng quê Nghệ An, tạm trú tại TX.Dĩ An) để điều tra về hành vi giết người. Chỉ vì sự cố va quẹt giao thông trên đường, các đối tượng này đã đâm chết 2 người, làm bị thương nặng 1 người.

Trước đó, khi Nguyễn Văn Mậu cùng vợ đang điều khiển xe máy trên đường thì xảy ra va chạm với anh Hoàng Văn Đông (quê Quảng Bình). Sau khi xảy ra va chạm, Mậu gọi điện cho bạn là Tri và Đại đến để giải quyết. Phía bên anh Đông cũng điện thoại cho anh Hoàng Hà, Trương Văn Khỏe cùng 4 người thân khác đến thương lượng. Sau đó, Mậu đồng ý bồi thường cho Đông số tiền là 470.000 đồng để sửa xe.

Khi 2 bên đưa xe đến tiệm để sửa chữa thì xảy ra mâu thuẫn về việc bồi thường, dẫn đến xô xát. Trong lúc ẩu đả, Tri đã dùng dao đâm anh Đông và anh Khỏe chết tại chỗ. Anh Hà bị thương nặng. Sau đó các đối tượng này bỏ trốn khỏi hiện trường.

Gần đây nhất, vào ngày 6-3, Lê Văn Hiếu (21 tuổi, quê An Giang) điều khiển xe trên đường thì xảy ra va quẹt với xe máy do Nguyễn Thế Sơn (24 tuổi, ngụ phường Lái Thiêu, TX.Thuận An) đang điều khiển. Sự cố va quẹt không gây ra hậu quả gì nghiêm trọng, nhưng cho là anh Sơn đuổi theo mình gây sự nên Hiếu đã gọi thêm 2 người bạn là Đỗ Văn Hùng và Trần Văn Vàng đến hỗ trợ. Khi gặp nhau, anh Sơn và anh Nguyễn Văn Đan, bạn của Sơn, đã xảy ra xô xát, ẩu đả với Hiếu. Thấy bạn bị đánh, lúc này Hùng lấy 1 con dao dài khoảng 20cm để trong cốp xe xông vào đâm anh Sơn 4 nhát, sau đó Hùng và Hiếu bỏ chạy khỏi hiện trường, riêng Vàng bị Đan giữ lại. Nhận được tin báo, Công an phường Lái Thiêu đã nhanh chóng đưa anh Sơn vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cấp cứu với tỷ lệ thương tích lên đến 81%.

Hai câu chuyện trên đều có chung một xuất phát điểm là từ những sự cố va quẹt giao thông trên đường, nhưng đều đưa đến những cái kết thương tâm. Có thể thấy, khi lưu thông trên đường, việc va quẹt giao thông là chuyện không tránh khỏi, nhưng chính cách ứng xử thiếu kiềm chế, thiếu văn hóa của những người trong cuộc đã khiến chuyện bé xé to, dẫn đến những cái kết đau lòng, để lại nhiều hệ lụy đáng tiếc.

Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, những va chạm, xích mích lẫn nhau là điều thường gặp phải. Điều quan trọng là cách xử lý, ứng xử của mỗi người với những mâu thuẫn ấy, để đưa chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không. Đừng để mâu thuẫn nhỏ dẫn đến những hậu quả lớn để rồi hối hận cũng đã quá muộn màng. 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên