Đừng để trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo kiểu mới

Cập nhật: 13-09-2018 | 08:51:45

Những ngày qua trên địa bàn tỉnh lại xảy ra các vụ việc người dân bị lừa chuyển tiền cho các đối tượng mà mình không hề biết mặt. Họ chỉ biết nhau sau thời gian ngắn làm quen trên mạng; hoặc bị “hù” thông qua một số điện thoại lạ. Đây không phải là thủ đoạn mới nhưng khá tinh vi, đánh trúng vào tâm lý thích được tặng quà; tâm lý “sợ” cơ quan chức năng của một số người…

Có một đặc điểm chung của các nạn nhân là chỉ sau một thời gian ngắn làm quen với những người bạn nước ngoài, họ được những người này hứa tặng quà có giá trị cao. Phía sau đó là một cái bẫy. Trong phản ánh gửi đến Báo Bình Dương, một bạn đọc còn cho biết chị ta quen một người tự xưng là “Tướng”, sẽ chuyển tài liệu mật có giá trị cho cô bạn mới quen, đổi lại, người này phải chuyển tiền gọi là “phí hải quan” hàng chục triệu đồng. Hoặc như một trường hợp mới đây, một nạn nhân ở phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, do quen biết trên mạng xã hội một đối tượng người nước ngoài, anh ta hứa sẽ gửi cho bà món quà giá trị khoảng 1,5 triệu USD. Yêu cầu đưa ra là người nhận chỉ phải đóng lệ phí hải quan với số tiền là 30,3 triệu đồng. Tin lời, nạn nhân đã sập bẫy. Chưa dừng lại ở đó, thấy ngon ăn, đối tượng tiếp tục yêu cầu nạn nhân chuyển thêm tiền…

Ngoài thủ đoạn tặng quà, các đối tượng lừa đảo còn tự xưng là người của cơ quan chức năng đang điều tra một vụ việc có dấu hiệu hình sự để gài bẫy nạn nhân. Trước sự việc này, Công an tỉnh đã có công văn cảnh báo thủ đoạn này để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác. Đối với hành vi lừa đảo qua điện thoại: Thủ đoạn của các đối tượng là giả danh nhân viên bưu điện, viện kiểm sát, công an… gọi điện báo tin giả cho bị hại rằng họ có liên quan đến vụ án hình sự đang điều tra. Bằng kịch bản đã chuẩn bị sẵn, các đối tượng nhiều lần gọi điện thoại, gửi các loại giấy tờ giả mạo về thủ tục tố tụng làm cho bị hại hoang mang, lo sợ. Sau đó bọn chúng yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng rồi chiếm đoạt.

Đối với hành vi lừa đảo qua mạng xã hội: Các đối tượng gợi ý kết bạn qua Zalo, Facebook, Email… sau đó hứa hẹn tặng quà có giá trị lớn hoặc nhờ giữ hộ tiền. Với thủ đoạn khá tinh vi, có kịch bản phối hợp chặt chẽ giữa các đối tượng trong và ngoài nước, các đối tượng lừa đảo đã từng bước làm bị hại tin tưởng và chuyển tiền, sau đó chiếm đoạt. Những kẻ giả danh yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của chúng và nói rằng đó là tài khoản “của công an” để kiểm tra tính trong sạch của số tiền. Khi nạn nhân chuyển tiền, nhóm lừa đảo sẽ nhanh chóng tẩu tán số tiền này.

Theo báo cáo của Cơ quan điều tra Công an tỉnh, từ đầu năm 2017 đến nay trên địa bàn đã xảy ra hơn 10 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn như trên. Cơ quan công an khuyến cáo khi gặp phải các trường hợp có đối tượng gọi điện hoặc vô cớ nhận được “lệnh tạm giam”, mọi người phải cần hết sức bình tĩnh, cảnh giác; không làm theo những điều chúng dẫn dắt, ngừng tiếp chuyện ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường và trình báo cụ thể tới cơ quan công an để kịp thời xử lý.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên