Đừng đứng bên lề thời cuộc

Cập nhật: 19-02-2016 | 08:21:56

Gia đình ông Nguyễn Văn Lai, ở xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên từ Nghệ An vào Bình Dương lập nghiệp. Những năm đầu vào lập nghiệp, ông Lai loay hoay mãi trong việc lựa chọn trồng cây gì, nuôi con gì. Từ khi tham gia Tổ hợp tác trồng cây có múi tại vùng đất chuyên canh cam, bưởi nổi tiếng của tỉnh Bình Dương này, ông được tham gia các lớp tập huấn chăm sóc và thu hoạch quả, được cán bộ chỉ dẫn tận tình phương pháp bón phân, phun thuốc trừ sâu, được các tổ viên tích cực hỗ trợ nhau cây giống… Nhờ đó đã giúp cho vườn cam và bưởi của ông ngày càng trĩu quả.

Tết Bính Thân vừa qua, với diện tích bưởi gần 1ha, ông Lai có doanh thu hơn 500 triệu đồng. Đây là mùa thứ hai liên tiếp ông thắng to từ vườn bưởi của mình. Ông chia sẻ với chúng tôi, ngoài việc lo cái tết đàng hoàng, ông còn gửi tiền về quê giúp đỡ người thân, bạn bè...

Hiện nay, Bình Dương đang rất quyết tâm đưa kinh tế tập thể làm đòn bẩy để phát triển kinh tế khu vực nông thôn và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Sắp tới, đối với ngành nông nghiệp, tỉnh đã có chiến lược dài hơi là phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị. Khó khăn lớn nhất hiện nay của đa số hộ nông dân trong tỉnh là thiếu vốn, thiếu công nghệ, khoa học - kỹ thuật. Sự cần cù không thể bù đắp cho kiến thức, khoa học - công nghệ, nếu không có sự hỗ trợ đắc lực từ chính quyền các cấp thông qua kinh tế tập thể.

Tỉnh Bình Dương cũng đang mạnh dạn khuyến khích cho ra đời các hợp tác xã, tổ hợp tác bằng những cơ chế vốn vay ưu đãi, cung cấp cây giống, con giống, tập huấn kiến thức khoa học - kỹ thuật cho người nông dân về chăn nuôi, sản xuất… Nhìn xa hơn, trong nền kinh tế nhiều thành phần như hiện nay, bất cứ ai cũng không thể nào đứng vững một mình mà không có sự liên kết, hợp tác. Thực tế cho thấy, lâu nay người nông dân luôn bị các tư thương chèn ép nên thường xuyên rơi vào cảnh được mùa thì mất giá. Chính vì thế, tham gia vào các hợp tác xã, tổ hợp tác của các hộ nông dân là sự lựa chọn phù hợp với thời cuộc. Vận động sức mạnh tập thể, mỗi cá nhân, hộ nông dân sẽ phát huy hết tinh thần cần cù, sáng tạo của mình trước những vận hội mới, cơ hội mới... để vươn lên mạnh mẽ trong cuộc sống và đóng góp tích cực hơn cho quê hương, đất nước.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên