Dùng giấy phép lái xe giả để cầm cố 

Cập nhật: 17-11-2014 | 09:28:45

Ngày 14-11, Công an TX.Thuận An cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giam các đối tượng trong một đường dây chuyên “sản xuất” giấy phép lái xe (GPLX) giả, sau đó mang đến các tiệm cầm đồ trên địa bàn TX.Thuận An cầm cố với giá từ 200.000 - 500.000 đồng. Như vậy, chỉ trong vòng một tháng, Công an TX.Thuận An đã triệt phá hai vụ việc với thủ đoạn lừa đảo kiểu này.

GPLX giả do Trần Văn Nhơn và đồng bọn mang đi lừa được thu giữ phục vụ công tác điều tra

Trung tá Võ Hoàng Nam, Đội phó Đội Cảnh sát kinh tế Công an TX.Thuận An cho biết, thủ đoạn của nhóm đối tượng do Trần Văn Nhơn (SN 1984, quê An Giang, tạm trú tại Bà Rịa - Vũng Tàu) cầm đầu rất tinh vi, chúng đặt hàng “sản xuất” GPLX giả, sau đó phân công người đến các tiệm cầm đồ cầm cố với giá từ 200.000 đến 500.000 đồng. Khi cầm cố, những đối tượng này nêu lý do “là công nhân xa nhà, cuối tháng chưa lĩnh lương nên cầm GPLX mua gạo…”. Nhiều chủ tiệm tin lời đã sập bẫy. Trung tá Nam cho biết, ngoài hành vi làm giả giấy tờ của cơ quan tổ chức, cơ quan điều tra còn xem xét xử lý các đối tượng này về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 1-11, Nhơn chở Nguyễn Thị Phượng (SN 1987, quê Bến Tre) đến tiệm cầm đồ Q.T ở phường Bình Hòa, TX.Thuận An “cắm” một GPLX với giá 500.000 đồng. Phát hiện GPLX này có dấu hiệu nghi vấn nên chủ tiệm đã mật báo công an địa phương bắt giữ Phượng. Nhơn nhanh chân chạy thoát. Kiểm tra GPLX do Phượng mang đi cầm cố thì hình trong GPLX chính là Phượng nhưng ghi tên là Trần Thị Thu Thảo. Thông tin trên GPLX thể hiện được Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cấp từ năm 2005 nhưng GPLX còn rất mới. Sau khi Phượng bị bắt đã thừa nhận cùng Nhơn nhiều lần mang GPLX giả đi cầm cố ở các tiệm cầm đồ tại phường Bình Hòa, thu lợi bất chính được 4,7 triệu đồng. Các đối tượng trong nhóm của Phượng gồm: Phượng, Nhơn, Phạm Võ Ngọc Duyên (SN 1987, vợ Nhơn), Danh Thị Nga (SN 1973, quê Kiên Giang) và một số đối tượng khác. Qua điều tra xác định có cả người nhà của Nga cung cấp hình ảnh để làm GPLX giả rồi mang đi lừa. Ngoài việc lấy tên Trần Thị Thu Thảo, Phượng còn dùng chính hình của mình để dán lên GPLX giả với các tên như: Nguyễn Thanh Tâm, Nguyễn Kim Ngọc Bảo, Nguyễn Thị Ngọc Lan…

Từ lời khai của Phượng, sau khi củng cố hồ sơ và nhận dạng Nhơn, một nhóm trinh sát lập tức lên đường bắt khẩn cấp đối tượng này. Nhơn và vợ bị bắt tại Vũng Tàu. Do Duyên có con nhỏ nên được cho tại ngoại hầu tra. Nhơn bị tạm giam đến nay. Sau đó Danh Thị Nga bị bắt khẩn cấp phục vụ công tác điều tra.

Quá trình điều tra, đến nay xác định Nhơn có vai trò chính trong đường dây này. Sau khi dùng hình ảnh của chính mình, vợ mình và các đồng phạm như Phượng, Nga… thuê người làm GPLX giả, chính Nhơn điều khiển xe máy chở họ đến các tiệm cầm đồ lừa. Sau khi lừa được tiền, các đối tượng này chia nhau tiêu xài. Đến nay cơ quan điều tra đã thu giữ được 18 GPLX giả của nhóm này. Vụ việc hiện đang tiếp tục được mở rộng điều tra.

 

Một ngày “làm” được 4 triệu đồng

Cơ quan CSĐT Công an TX.Thuận An đang thụ lý một vụ làm giả giấy tờ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của đối tượng Nguyễn Văn Thương (SN 1989, quê Đồng Tháp). Chỉ trong ngày 7-10, đối tượng này đã dùng các loại giấy tờ giả gồm: Giấy phép lái xe, giấy tờ xe và chứng minh nhân dân để lừa 5 chủ tiệm cầm đồ trên địa bàn phường Bình Hòa, TX.Thuận An, chiếm đoạt gần 4 triệu đồng.

Khoảng 10 giờ ngày 7-10, Thương mang một bộ hồ sơ giả đến tiệm cầm đồ Q.T tại phường Bình Hòa đề nghị cầm cố với giá 700.000 đồng. Qua kiểm tra, chủ tiệm nghi ngờ các loại giấy tờ này là giả nên báo công an địa phương. Ngay lập tức công an phường có mặt mời Thương về trụ sở làm việc. Kiểm tra nhanh phát hiện Thương còn mang theo một bộ hồ sơ tương tự. Thương thừa nhận sáng 7-10 mang theo 7 bộ hồ sơ và cầm cố được 5 bộ ở các tiệm cầm đồ trên địa bàn phường Bình Hòa với giá từ 700.000 đến 900.000 đồng/bộ. Các bộ hồ sơ này đều làm giả rất tinh vi. Đến khi Thương lừa tiệm thứ 6 thì bị phát hiện bắt giữ. Về nguồn gốc của số giấy tờ giả trên, Thương khai có một đối tượng mới quen nhờ đi bán và trả công cho Thương bằng hai bộ hồ sơ giả.

 

NHÓM PV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên