Dùng giấy tờ giả đi lừa

Cập nhật: 21-06-2018 | 08:45:16

Mới đây, TAND huyện Bàu Bàng đã đưa các đối tượng Nguyễn Hoàng Sơn, Nguyễn Văn Quân, Nguyễn Văn Thái Bình, Nguyễn Quốc Nam, Mai Đức Thắng và Nguyễn Vi Vu ra xét xử về hành vi làm giả giấy tờ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng này không có nghề nghiệp ổn định nên thường la cà ở các quán cà phê tìm cách kiếm tiền tiêu xài. Tiền kiếm chưa được bao nhiêu thì tất cả đều phải vào tù…!

Đầu tháng 4-2015, Quân và Sơn gặp nhau tại một quán cà phê trên địa bàn quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh. Cả hai cùng bàn bạc làm giấy tờ giả để bán cho người dân lấy tiền tiêu xài. Sau đó, Quân về phòng trọ của mình tự tìm hiểu cách làm giấy tờ giả. Quân sử dụng máy tính xách tay và thông tin cá nhân của mình để làm giả các loại giấy tờ, gồm: Chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe hạng A1, giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô. Quân đầu tư mua 1 máy in màu để in giấy tờ.

Sau khi thử làm được các loại giấy tờ trên, Quân hẹn gặp Sơn bàn bạc về việc làm giả giấy tờ với số lượng lớn cho Sơn. Quân và Sơn thỏa thuận: Mỗi bộ hồ sơ, Sơn sẽ trả Quân 160.000 đồng. Khoảng 3 ngày sau, Sơn giao cho Quân làm 30 bộ hồ sơ, gồm: Chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe hạng A1 tên Lê Thanh Hoài Nam, Nguyễn Chí Quốc; giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô số khung Y-021902, số máy F27E-0725865, hiệu Honda Airblade, biển số giả 60B1-352.17 của Sơn, giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô số khung Y-229235, số máy 1DB1-229227, hiệu Yamaha Nouvo, biển số giả 95G1-364.05. Sau khi làm xong các loại giấy tờ trên, Quân nhờ Thắng đi giao cho Sơn 2 lần, mỗi lần 10 bộ; Quân trực tiếp giao cho Sơn 10 bộ. Quân cứ nghĩ Sơn đem bán chứ không biết hành vi của Sơn đem cầm cố giấy tờ này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhận được giấy tờ giả từ Quân, Sơn cùng Vu cắt ra thành từng bộ rồi dùng máy ép nhựa ép hoàn chỉnh. Sơn trả công cho Vu 40.000 đồng/bộ. Sau đó, Sơn bàn bạc với Quốc Anh (chưa rõ lai lịch), Bình và Nam, Sơn giao giấy tờ giả và hướng dẫn cách thức cho Bình, Nam đi cầm cố mỗi bộ giấy tờ giả này với số tiền từ 700.000 đến 1,5 triệu đồng/bộ và bỏ luôn, không chuộc lại. Sơn là người thuê phòng trọ cho Bình và Nam ở. Sơn giao 2 xe mô tô của Sơn cho Bình và Nam làm phương tiện đi cầm cố. Sau khi Bình và Nam cầm được giấy tờ giả đem tiền về giao cho Sơn để trả công cho Quân và Vu. Số còn lại Sơn, Bình và Nam chia đều.

Riêng Bình và Nam, biết việc Quân làm giả giấy tờ nhưng vẫn đồng ý giao hình ảnh và thông tin cá nhân của mình cho Sơn, để Sơn đưa cho Quân làm. Hai đối tượng Bình và Nam đi cầm cố cho các tiệm cầm đồ được 18 bộ, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 18 triệu đồng của 18 bị hại. Khi đến tiệm cầm đồ Thanh Bình (do anh Trần Văn Nhật làm chủ) để cầm cố giấy tờ giả, anh Nhật không nhận cầm cố nên Bình và Nam tiếp tục đi về hướng huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Thấy hành vi của Bình và Nam có dấu hiệu nghi vấn, anh Nhật trình báo với Công an xã Trừ Văn Thố bắt giữ Bình và Nam giao Công an huyện Bàu Bàng xử lý. Quá trình làm việc với Bình và Nam, Công an huyện Bàu Bàng đã bắt giữ Sơn, Thắng và Vu để điều tra. Quân biết sự việc bị phát hiện, đồng bọn bị bắt nên bỏ trốn. Ngày 13-5-2016, Quân đã bị bắt theo lệnh truy nã.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo từ 15 đến 22 tháng tù giam.

THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên