“Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta...”

Cập nhật: 01-07-2014 | 14:20:51

“Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta / Mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay…”, nhắc lại một đoạn lời bản nhạc “Khát vọng tuổi trẻ” cũng là để nhắc nhở trách nhiệm chung của cộng đồng dân tộc Việt, đặc biệt là với thế hệ trẻ, thế hệ rường cột của nước nhà. Đất nước trong thời điểm hiện tại, khi biển trời quê hương đang bị xâm lấn bởi tàu to, súng lớn của ngoại bang, lời bài hát lại thêm một lần đặt trách nhiệm vinh quang của Tổ quốc lên vai thế hệ trẻ.

Làm gì cho Tổ quốc hôm nay? Vâng, không chỉ là hôm nay, quá khứ, hiện tại và tương lai, Tổ quốc này luôn đặt ra bao trọng trách trên vai những người trẻ tùy vào từng thời đoạn lịch sử. Nhớ về một thời đạn bom chưa xa lắm, thế hệ trẻ hôm nay không quên lớp lớp tuổi trẻ Việt Nam, từ giã ruộng vườn, nhà máy, từ giã những giảng đường thân yêu để xông thẳng ra mặt trận, nhận lấy sứ mệnh vinh quang giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Cũng một thời đoạn chưa xa, những năm tháng sau 30-4-1975, tuổi trẻ Việt Nam lại có mặt trên khắp mọi miền Tổ quốc, cống hiến không ngừng nghỉ để hàn gắn vết thương chiến tranh. Họ hiện diện trên khắp các mặt trận kinh tế, từ nhà máy đến nông trường, từ ruộng đồng đến những công trình mang tầm thế kỷ… Sức mạnh tuổi trẻ đã góp phần to lớn cho sự nghiệp xây dựng quê hương.

Hôm nay, tiếp nối truyền thống, thế hệ trẻ Việt Nam tiếp tục làm rạng danh non sông với bạn bè quốc tế. Họ đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay? Xin đừng hỏi, bởi đã, đang và sẽ có quá nhiều minh chứng sống động về sức cống hiến của tuổi trẻ. Thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay, từ miền xuôi tới miền ngược, từ nhà máy tới công trường, từ ruộng vườn tới… giảng đường đại học, viện nghiên cứu, biên cương, hải đảo… tất cả đang dồn hết trí tuệ, tâm lực, xiết chặt tay nhau cùng triệu triệu người dân Việt xây dựng đất nước hùng cường.

Đất nước phải mạnh mới giữ vững chủ quyền. Hơn ai hết, thế hệ trẻ phải hiểu rõ điều đó. Những ngày này, tuổi trẻ Việt Nam tùy từng mặt trận sẽ biết phải làm gì để trả lời câu hát “ta đã làm gì cho Tổ quốc”? Trên “sóng gió” Hoàng Sa, tuổi trẻ trong lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển đang vững tin để chấp pháp, bảo vệ chủ quyền. Cũng trên ngư trường Hoàng Sa đã từng nhuốm đỏ máu cha ông, tuổi trẻ ngư dân vững vàng tay lái thuyền tàu khai thác kinh tế, góp phần làm giàu cho Tổ quốc.

Tuổi trẻ đối mặt với “sóng gió” Hoàng Sa can trường là vậy, hà cớ gì tuổi trẻ trên các mặt trận học tập, nghiên cứu, sản xuất lại không cùng sánh vai. Học tập, lao động sản xuất cũng là trọng trách đặt trên vai người trẻ. Tập trung sản xuất làm ra của cải, vật chất để xây dựng kinh tế đất nước vững mạnh, cũng là một nhiệm vụ vinh quang, thể hiện đầy đủ một tinh thần yêu nước vậy!

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên