Đừng làm con trẻ nhiễm thói xấu!

Cập nhật: 14-10-2014 | 10:40:10

Đôi khi trong cuộc sống, chúng ta vô tình làm cho con trẻ nhiễm thói xấu khi nào không hay. Thật đáng buồn khi có các bậc cha mẹ thường hay nói những điều tốt đẹp, dạy con phải thế này thế kia nhưng khi hành động thì ngược lại.

Buổi sáng đưa con đến trường, tôi chú ý đến một người mẹ khi nói chuyện với những người xung quanh, với con mình khá thô tục và to tiếng. Khi đứa bé con chị đang ăn vội hộp cơm để vào lớp học nhưng vô tình cháu làm rơi đổ, người mẹ dí tay vào mặt con và miệng luôn lớn tiếng. Cháu bé thấy xấu hổ với bạn bè nên rưng rưng nước mắt, nhìn đi nơi khác. Người mẹ thấy vậy lại còn trách mắng con nhiều hơn vì không chịu nhìn khi mẹ đang nói! Tệ hơn là khi người mẹ dùng những từ “mày, tao” để nói chuyện với con đã làm cho cháu bé thêm tủi thân. Trước ánh mắt của những bạn học cùng lớp đang nhìn mình, cháu bé òa khóc nức nở nhưng bà mẹ vẫn không thôi đay nghiến con chỉ vì chuyện cháu làm đổ cơm. Khi chứng kiến cảnh này, nhiều phụ huynh chỉ biết lắc đầu.

Lại thêm một câu chuyện khác mà tôi chứng kiến, đó là một phụ huynh nam đã làm cho đứa con của mình phải xấu hổ khi bé phải thốt lên rằng: “Ba về đi, đừng ngồi trong sân trường mà hút thuốc như thế!”. Tôi thấy lạ khi một phụ huynh đưa con đi học trong bộ dạng quần đùi, áo thun và khi con mình cùng các bạn chơi đùa, phụ huynh ấy thản nhiên đốt thuốc ngồi hút tại ghế đá ở nơi sân trường. Một hình ảnh rất phản cảm về việc hút thuốc nơi công cộng, lại là sân trường tiểu học, trước ánh mắt ngây thơ của học sinh. Điều này thật không hay chút nào khi chúng ta vẫn tuyên truyền cấm hút thuốc nơi công cộng!

Trẻ con như tờ giấy trắng và phản ánh đúng tính cách, thói quen của người lớn nếu hàng ngày chúng được chứng kiến, sống cùng. Nên chăng, cần bình tĩnh đối xử khéo léo khi con mắc lỗi và tránh những hành động, thói quen xấu trước mặt trẻ con.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên