Đừng lãng phí vì tiền lì xì

Cập nhật: 17-01-2014 | 00:00:00

Cứ tầm giữa tháng Chạp hằng năm, người người thi nhau đổi tiền mới (mệnh giá nhỏ) để lì xì cho con em nhân dịp Tết Nguyên đán. Đây là nét văn hóa có từ bao đời nay, được người dân Việt duy trì nhằm góp phần làm đẹp thêm những phong tục trong ngày Tết Nguyên đán.

  Nắm bắt được tâm lý muốn đổi tiền mới của người dân Việt Nam, một số dân buôn tiền đã tổ chức dịch vụ đổi tiền có thu phí hòng kiếm lợi từ số tiền quy đổi.

Tuy nhiên, vài năm gần đây, việc đổi tiền biến tướng thành kinh doanh, khi mà các tay đầu cơ tiền mới tung ra dịch vụ đổi tiền (cũ lấy mới) với mức phí theo tỉ lệ phần trăm. Chẳng hạn, loại tiền mệnh giá 20.000 đồng là chịu phí từ 20-30%, tức đưa 100 ngàn đồng tiền cũ sẽ nhận lại 80 ngàn đồng tiền mới.

Mới đây, vài trang web trên mạng quảng cáo đổi ngoại tệ, nhất là USD (mệnh giá nhỏ) kèm theo những dòng tin quảng cáo hấp dẫn, đại loại như: “Đổi 1 USD, 2 USD toàn seri đẹp, lộc phát, lộc tài, bao nhiêu cũng có…”. Do quan niệm cho rằng tờ 2 USD đem lại hạnh phúc, may mắn, phát tài nên nhiều người kéo nhau đi đổi mệnh giá này khiến nó trở thành “hội chứng”.

Thậm chí cách đây vài ngày, trên một số tờ báo đăng tin người bán hàng lề đường còn kiêm thêm dịch vụ đổi tiền lì xì USD. Mặc dù đổi tiền ngoại tệ mới để lì xì với phần trăm không nhỏ chút nào, nhưng người dân vẫn chịu chi để tặng con cháu theo kiểu “sính” tiền ngoại.

Đồng ý rằng tặng tiền lì xì mới sẽ làm trẻ nhỏ thích và vui hơn nhưng cũng không nên tỏ ra “sính” và chạy theo trào lưu như thế. Tiền lì xì thực sự ý nghĩa khi mà người cho lẫn người nhận đều hiểu, quý và trân trọng cái quà tặng ấy. Hiện nay tiền chúng ta đang sử dụng là tiền Polyme nên dù có cũ cũng không nhăn nheo như tiền cotton trước đây. Vì vậy, dù tặng tiền cũ chút xíu cũng có làm sao?

Trông ta mà ngẫm đến người. Còn nhớ đầu năm 2013, Chính phủ Singapore đã khuyến khích người dân nên sử dụng tiền cũ để làm tiền mừng tuổi trong dịp Tết cổ truyền để tránh lãng phí. Thiết nghĩ, ta cũng nên khuyến khích người dân như thế để tránh tình trạng đầu cơ tiền mới và xóa đi cái tư tưởng “sính” tiền lì xì trong dịp Tết Nguyên đán.

NGUYỄN HOÀNG DUY
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên