Đừng nên “bắt cá hai tay”!

Cập nhật: 14-05-2015 | 10:15:00

Người hâm mộ đang đặt câu hỏi liệu bóng đá Việt Nam nên tập trung những tinh túy tốt nhất cho đội tuyển Quốc gia (ĐTVN) tranh tài ở đấu trường Vòng loại World Cup 2018 hay là ưu tiên số 1 cho đội tuyển U23 Việt Nam săn vàng ở SEA Games 28 diễn ra vào cuối tháng này?

Miura

HLV Miura (giữa) nên có sự lựa chọn dứt khoát dẫn dắt 1 trong 2 đội tuyển. 
Ảnh: LONG VĨNH

Sở dĩ xuất hiện những tranh cãi như trên xuất phát từ việc HLV Toshiya Miura hiện đang phải một lúc đảm trách dẫn dắt cả 2 đội ĐTVN và U23 Việt Nam cùng một thời điểm. Trong khi vào ngày 11-6 tới, ĐTVN sẽ thi đấu với ĐT Thái Lan tại Bangkok ở lượt trận mở màn vòng loại thứ 2, World Cup 2018, khu vực châu Á thì ngày 10-6, U23 Việt Nam cũng đá trận đấu then chốt với U23 Thái Lan ở lượt trận cuối vòng loại bảng B. Cho dù sau trận đấu với U23 Thái Lan, U23 Việt Nam có đoạt vé vào bán kết thì HLV Toshiya Miura chắc chắn sẽ không thể ung dung từ Singapore bay gấp sang Thái Lan để chỉ đạo các học trò ở ĐTVN thi đấu với chủ nhà Thái Lan tại Bangkok. Bởi, vào ngày 11-6, HLV Miura còn phải điều nghiên lối chơi của 2 đội có thể sẽ là đối thủ của U23 Việt Nam ở bán kết là Singapore và Indonesia sẽ tranh chiến nhau trong trận đấu cuối cùng của bảng A (ngoài 2 đội này còn có Philippines, Myanmar và Campuchia).

Người xưa thường nói đừng bao giờ “bắt cá hai tay” là nhằm khuyến khích một người chỉ nên đeo đuổi và tập trung tối đa cho một công việc, một mục tiêu, thì chắc chắn đạt hiệu quả cao hơn. Đương nhiên có 2 ê-kíp trợ lý khác nhau cho HLV trưởng, nhưng phụ tá đã giỏi, đủ tầm thì cần gì HLV Miura! Do đó, việc một lúc “ôm” 2 đội tuyển như ông Miura hiện tại thì khả năng “xôi hỏng bỏng không” là rất cao.

Hãy xem, trong trường hợp này, người Thái đã giải quyết ra sao? Thời gian đầu, LĐBĐ Thái Lan cũng để cho ông Kiatisak được nắm 2 đội tuyển cùng lúc. Nhưng ngay đầu tuần này, LĐBĐ Thái và HLV Kiatisak tuyên bố họ chỉ ưu tiên cho mục tiêu số 1 là Vòng loại World Cup, bởi bất cứ trường hợp nào thì thành tích thi đấu của Đội tuyển Quốc gia mới phản ánh bộ mặt và trình độ phát triển của một nền bóng đá. HLV Kiatisak đã giao quyền chỉ đạo đội tuyển U23 Thái Lan cho 2 trợ lý để Zico Thái có thể tập trung tối đa công tác chuẩn bị cho trận đấu với ĐTVN.

Ai đó sẽ cho rằng, Thái Lan đã có quá nhiều HCV bóng đá SEA Games nên họ không xem trọng sân chơi này mà tập trung cho Vòng loại World Cup là đúng; còn bóng đá Việt Nam vẫn chưa có HCV bóng đá SEA Games (kể từ năm 1959 đến nay) nên phải ưu tiên cho đấu trường này. Có ý kiến cho rằng, ông Miura nên được toàn tâm toàn ý lo cho U23 Việt Nam. 

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên