“Đừng nghĩ nông nghiệp khó làm giàu!”

Cập nhật: 06-02-2012 | 00:00:00

Mặc dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng Phạm Quốc Liêm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I (Unifarm), Khu nông nghiệp Công nghệ cao An Thái (KNNCNC), huyện Phú Giáo, đã tạo cho mình chỗ đứng khá thú vị trong công việc và cuộc sống. Bằng những suy nghĩ hết sức chính chắn và sâu sắc, anh đã và đang thực hiện giấc mơ “thay đổi nếp suy nghĩ của giới trẻ nông thôn thời kỳ công nghiệp hóa” hiện nay.

 Phạm Quốc Liêm (người đứng bên bìa trái) tại Hội nghị rau sạch do Trung tâm năng suất châu Á (APO) tổ chức ở Nhật tháng 12-2011

“Bỏ phố về rừng”

Sinh năm 1980, tại xã An Sơn, TX.Thuận An, anh là con út trong một gia đình có 4 anh em trai. Từ nhỏ, anh đã lớn lên trên mảnh đất miệt vườn nhiều cây ăn trái nên tính tình vốn đã hiện hữu lòng yêu thiên nhiên, cây cảnh, hoa trái. Anh không ngờ rằng, chính từ tình yêu này đã trở thành “cái duyên” hết sức thú vị gắn kết anh với mô hình sản xuất nông nghiệp cao sau này.

Thân thiện và cởi mở, anh đã “thắp sáng ước mơ” cho không ít bạn trẻ trên bước đường lập thân lập nghiệp từ chính bản thân mình. Anh chia sẻ: “Thông thường ai cũng nghĩ nông nghiệp là một ngành cơ cực. Một bạn trẻ sinh ra ở vùng nông thôn chỉ mong muốn học thật giỏi để chọn làm một ngành nghề khác thoát khỏi vùng nông thôn đó. Chính bản thân mình cũng vậy. Nhưng khi đi làm rồi mình mới thấy, ở các nước trên thế giới, nông nghiệp rất được coi trọng. Những ông chủ làm nông nghiệp thường rất giàu có. Những công nhân làm việc trong các trang trại luôn có mức thu nhập thật cao và có thể tự đứng ra làm chủ những mảnh vườn của mình sau này. Nhìn lại ông bà mình cứ lặp đi lặp lại điệp khúc được mùa mất giá, được giá mất mùa, việc trồng trọt manh mún, thiếu định hướng. Từ đó càng thôi thúc mình có trách nhiệm làm điều gì đó cho nền nông nghiệp của quê hương, đất nước”. Cơ hội để thực hiện ước mơ ấy thật sự đến với anh khi năm 2008, UBND tỉnh giao cho Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp với U&I xây dựng mô hình KNNCNC. Anh đã xin tình nguyện về công tác với một niềm tin mãnh liệt về sự phát triển mặc dù đang có sự thăng tiến rất tốt trong vai trò quản lý nhân sự, trong khi đó kiến thức về NNCNC thì chỉ mới bắt đầu.

Bằng sự nỗ lực và lòng nhiệt huyết, đến nay, KNNCNC An Thái đã thu về những thành quả bước đầu hết sức phấn khởi. Sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Unifarm bắt đầu được thị trường chú ý và có mặt hầu khắp các hệ thống Big C, Metro, CoopMart... với chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế nhưng giá cả hết sức cạnh tranh. Đó cũng chính là một trong những điểm đột phá trong chiến lược kinh doanh nhằm để giải quyết bài toán khó giữa chất lượng sản phẩm và ý thức tiêu dùng rau, quả sạch của nhiều người.

Đến nay với sự cộng tác của chuyên gia người Israel, cùng các kỹ sư nông nghiệp, KNNCNC An Thái đã dần hoàn thiện về cơ cấu tổ chức nhân sự, hệ thống kỹ thuật sản xuất với sự tham gia của máy móc, cơ giới, hình thành nên một khu nông nghiệp không còn “cơ cực”, giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động, thanh niên nông thôn tại địa phương. 

Cần tâm huyết với nghề

31 tuổi đã tạo lập cho mình được những thành công có thể làm cho bạn trẻ phải mơ ước. Lời khuyên của anh với các bạn trẻ trên bước đường lập thân, lập nghiệp là “làm gì cũng phải có mơ ước, nhưng mơ ước ấy phải xuất phát từ khả năng vốn có của mình. Sau đó là không ngừng học hỏi, cái gì chưa biết phải học, phải hỏi, phải nghiên cứu không ngừng để làm chủ được tri thức, lấy tri thức biến ước mơ thành hiện thực. Dám đối diện với thất bại và không từ bỏ ước mơ cũng chính là những yếu tố không thể thiếu”.

Từ bản thân anh có thể minh chứng cho điều ấy. Cũng như bao bạn trẻ khác, anh vào đời với nhiều ước mơ, hoài bão. Vốn yêu thích hình ảnh người lính trong những bài văn, bài thơ thuở còn cắp sách đến trường, anh đã thi vào ngành hải quan, chuyên ngành điều tra chống buôn lậu. Đồng thời, anh còn học chuyên ngành ngữ văn Anh của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM. Tốt nghiệp năm 2002 trong khi ngành hải quan mãi đến năm 2005 mới thi tuyển công chức, nên anh khá vất vả trên bước đường tìm việc ban đầu. Dù vốn tiếng Anh lúc đó tương đối khá, nhưng có lẽ do chuyên ngành học có hai chữ “điều tra” mà anh liên tục bị các công ty từ chối ngay từ vòng nộp hồ sơ xin việc. Công ty đầu tiên mà anh được phỏng vấn và nhận vào làm là Công ty CP Giao nhận vận tải U&I. Từ công việc ban đầu là làm thủ tục xuất nhập khẩu, hơn một năm sau, anh được đề bạt làm Phó phòng và sau đó là Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự. Trong thời gian này, anh tiếp tục học thêm để có thêm bằng cử nhân QTKD, để sau đó chính thức đảm nhiệm vị trí Giám đốc nhân sự cho toàn hệ thống U&I đến năm 2008. Từ tháng 6-2008, anh tham gia vào nhóm xây dựng dự án KNNCNC An Thái với vai trò Giám đốc dự án. Khi dự án chính thức được phê duyệt vào năm 2009 và Công ty CP Nông nghiệp U&I (Unifarm) được thành lập để làm chủ đầu tư, anh được bổ nhiệm vào vị trí Phó Tổng Giám đốc, thay mặt HĐQT điều hành toàn bộ công việc. Với những thành tựu đã đạt và được sự tin tưởng của lãnh đạo Tập đoàn U&I, vào tháng 4-2011, anh chính thức được đề bạt là Tổng Giám đốc của công ty.

Đi rất nhiều quốc gia có nền nông nghiệp để tham quan học tập kinh nghiệm như Israel, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan... mới đây anh là đại diện duy nhất của Việt Nam báo cáo về kết quả thực hiện nông nghiệp toàn cầu (Global Gap) tại Nhật Bản. Anh cho biết, chính nhờ tham gia công tác Đoàn, đặc biệt là những năm là sinh viên nên anh đã khắc phục được sự rụt rè, nhút nhát của bản thân, từ đó hỗ trợ cho anh rất nhiều trong việc hoàn thiện các kỹ năng tiếng Anh cũng như trong công việc.

“Bỏ phố về rừng”, biến nơi đây thành mùa xuân của những vùng rau, quả, từ những việc làm của mình, anh minh chứng một điều “người thanh niên nông thôn hoàn toàn có khả năng làm giàu từ chính mảnh đất của ông cha mình”.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên