Đừng tạo thêm áp lực trong mùa hè của trẻ

Cập nhật: 30-05-2018 | 21:19:29

Khi những cành phượng bung nở chùm hoa lửa và tiếng ve râm ran gọi hè, cũng là lúc học sinh tạm gác bút nghiêng để vui thú với những ngày hè. Bắt đầu từ ngày 1-6 (Ngày Quốc tế thiếu nhi) trẻ em được nghỉ hè. Mục đích của những ngày hè là giúp trẻ em được vui chơi để rèn luyện kỹ năng sống, được nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng sau một năm học hành vất vả. Tuy nhiên, không phải trẻ em nào cũng được thỏa thích vui chơi trong những ngày hè. Nhiều trẻ em hiện chưa có một mùa hè đúng nghĩa vì áp lực từ nhiều phía. 

 Áp lực đầu tiên đến với trẻ em là thành tích học tập. Một năm học kết thúc với thành tích học tập không tốt sẽ mang lại nhiều phiền toái không chỉ với trẻ em mà cả với phụ huynh. Đối với trẻ em, thành tích học tập không tốt đồng nghĩa với việc các em bị buộc phải học thêm trong những ngày hè để nâng cao kiến thức nhằm đạt thành tích tốt hơn trong năm học kế tiếp. Đối với phụ huynh, con trẻ có thành tích học tập không tốt, không nhận được giấy khen đồng nghĩa với sự thất bại trong dạy dỗ con. Chỉ vì tâm lý “thua thầy một vạn, không bằng thua bạn một ly” hay so sánh “nhìn con nhà người ta” mà nhiều phụ huynh tự làm khổ mình và làm khổ con. Vì lẽ đó mà nhiều trẻ em hiện vẫn chưa có một mùa hè như ý.

Áp lực thứ hai đến với con trẻ là quỹ thời gian hạn hẹp của cha mẹ. Vì phải đi làm, vì không có người trông con mà nhiều phụ huynh phải đưa con đến lớp học thêm. Mặc dù thương con, muốn con có những ngày hè đúng nghĩa, nhưng chỉ vì không có thời gian dành cho con nên nhiều phụ huynh xem lớp học thêm là nơi giữ trẻ. Đối với phụ huynh, đưa con đến lớp học thêm là giải pháp vẹn cả đôi đường, vừa để con được an toàn, vừa bồi dưỡng thêm kiến thức cho con. Tuy nhiên, đối với trẻ em thì việc phải đến lớp học thêm trong những ngày hè lại là áp lực.

Áp lực kế tiếp là trẻ em bị chính ngành giáo dục cắt xén thời gian nghỉ hè. Mùa hè hiện nay của trẻ em không còn đủ ba tháng như lời bài hát “Nỗi buồn hoa phượng” của cố nhạc sĩ Thanh Sơn, khiến những người hoài niệm cảm thấy xót xa cho trẻ. Thời gian nghỉ hè ít, cộng với áp lực học hè và quỹ thời gian hạn hẹp cha mẹ dành cho con đã ít nhiều tước đi một mùa hè đúng nghĩa của con trẻ.

Để không tạo thêm áp lực cho con trẻ trong những ngày hè, các bậc phụ huynh nên sắp xếp cho con lịch sinh hoạt hè hợp lý nhằm giúp con có thể vừa học vừa chơi. Học thêm là cần thiết để con không quên kiến thức đã học, nhưng thời gian học không nên chiếm quá nhiều trong lịch sinh hoạt hè của con. Đưa con về thăm quê, đi du lịch hay tham gia các lớp năng khiếu, vận động thể thao và vui chơi giải trí không chỉ để con có một mùa hè đúng nghĩa, mà còn giúp con nạp lại năng lượng, sẵn sàng cho một năm học mới.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
mùa hè

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên