Dùng thực phẩm phòng chống bệnh để nâng cao sức khỏe

Cập nhật: 09-05-2018 | 23:29:44

Nhiều loại thực phẩm, gia vị bình dân được coi như thuốc chữa bệnh. Dưới đây là chia sẻ của thầy thuốc Lê Hưng, Phòng khám, chữa bệnh Y học cổ truyền tại TP.Thủ Dầu Một về các thực phẩm nên dùng hàng ngày để nâng cao sức khỏe.

 

 Tỏi, Chuối, Cà chua, các loại rau xanh tốt cho sức khỏe

 Theo thầy thuốc Lê Hưng, nước ta thuộc vùng nhiệt đới gíó mùa, thiên nhiên cho ta vùng thổ nhưỡng thuận lợi trong việc trồng đa dạng cây trái vừa để làm thực phẩm, vừa để làm dược liệu phòng, chữa bệnh.

Có 5 loại dược liệu thật bình dân mà cũng rất quen thuộc. Bà con có thể tận dụng ăn hàng ngày để nâng cao sức khỏe:

Tỏi: Đông dược gọi là “đại toán”. Tỏi có tác dụng sát trùng, chống viêm sưng... đồng thời Y văn hiện đại còn phát hiện khả năng: tỏi ngừa được các khối u ở tạng phủ tức là phòng chống các bệnh ung thư rất hiệu quả.

Nghệ: Đông dược gọi là “uất kim” dành cho củ nghệ, hay “khương hoàng” dành cho thân và rễ củ nghệ. Nghệ rất tốt cho hoạt động tiêu hóa. Đặc biệt, nó còn làm “lá chắn” chống khối u nhiếp hộ tuyến (còn gọi là phì đại tiền liệt tuyến) của đàn ông lớn tuổi..

Cà chua: Nếu ăn thuờng xuyên cà chua sẽgiúp làm nhuận tràng, giải nhiệt... Điều này thì nhiều người đãbiết. Tuy nhiên, thú vị hơn hơn là chất lycopene - một loại hoạt chất chống oxy hóa rất mạnh, có nhiều trong cà chua còn là “thần dược bình dân” giúp chống khối u các loại (tức cũng là phòng chống bệnh ung thư - K).

Chuối: Ở đây đặc biệt là các loại chuối sứ, chuối cau, ngoài vi lượng điện giải “ion kali” hoạt hóa tế bào phòng ngừa kích ngất, đột biến tim mạch... Trong chuối còn có hoạt chất felonics, chất này nâng đỡ các tế bào gan, cũng góp phần giảm thiểu bệnh K gan.

Và cuối cùng là các loại rau luộc nhừ. Đây quả là điều thú vị vì lâu nay chúng ta được khuyên luộc rau đừng quá chín. Tuy nhiên, rau củ luộc nhừ tạo ra nhiều chất xơ nhuyễn hơn rau sống hay luộc sơ chỉ tạo ra chất xơ thô, không thuận lợi khi đại tiện. Bữa ăn càng nhiều đạm và chất béo thì càng cần nhiều rau luộc nhừ có ích như: bắp cải, củ cải, giá đậu, xúp lơ trắng hoặc xanh… Vì các loại rau luộc vừa kể có hoạt chất sulforaphane, là chất phòng chống các tế bào ung thư (K) kết tụ lại thành khối u (thường có ở hệ thống tiêu hóa: bao tử, gan, tụy, ruột già)...

Có thể kết luận việc ăn uống sạn và tiệt trùng an toàn hàng ngày chính là thuốc bổ dưỡng đơn giản nhất. Các bà nội trợ cũng nên biết để áp dụng thường xuyên trong bữa cơm gia đình. Như thế sẽgóp phần chống các bệnh khó cho người thân, nâng cao sức khỏe mà không cần phải quá lo lắng về bệnh và cách điều trị cho người thân.

Ăn uống sạch, khoa học kết hợp với rèn luyện thể dục thể thao điều độ, tinh thần lạc quan thì không có gì… khỏe hơn. Cuộc sống khi đó cũng đáng yêu, đáng sống hơn

 QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên