Dùng vũ lực để níu kéo tình cảm: Hành vi vi phạm pháp luật cần lên án

Cập nhật: 25-02-2019 | 08:55:24

Theo số liệu thống kê của Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, tình hình tội phạm giết người, cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh Bình Dương diễn ra phức tạp. Đáng chú ý là một số vụ việc mà nạn nhân và kẻ thủ ác là người thân của nhau, chỉ vì mâu thuẫn tình cảm mà ra tay gây án.

Níu kéo tình cảm

Anh Trần Ngô Đức C. và chị Trần Thị M. có hơn hai năm yêu nhau sâu đậm, hai người cũng đã tính đến chuyện cưới hỏi. Tuy nhiên sau đó giữa hai người bắt đầu xuất hiện mâu thuẫn. Một ngày nọ C. ngủ lại phòng trọ của chị M. tại phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát. Tại đây, chị M. đòi chia tay, C. không đồng ý. Sau những nỗ lực níu kéo không thành, đến 3 giờ sáng, C. đã ra tay sát hại chính người yêu của mình.

Một câu chuyện tình đau lòng khác xảy ra tại phường Bình An, TX.Dĩ An, chị Hồ Thị Bích L. đã bị người chồng hờ của mình là Nguyễn Văn N. (quê An Giang) dùng dao chém chết sau 3 năm chung sống. Chị L. đã bỏ chồng và sống chung với N. như vợ chồng. Trước khi xảy ra vụ án, giữa chị L. và N. thường xuyên xảy ra mâu thuẫn liên quan đến vấn đề tiền bạc.

Mới đây nhất là vụ án mạng xảy ra vào ngày 13-2 tại ấp Bưng Lương, xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên. Thông tin ban đầu, nạn nhân vụ án mạng là chị Nguyễn Thị Thu T. (SN 1983, ngụ ấp Long Thành, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng). Nghi can giết chết chị T. là Nguyễn Hữu N. (SN 1977, quê Thanh Hóa). N. là người đang chung sống như vợ chồng với nạn nhân từ tháng 10-2018 tại nơi xảy ra án mạng.


Nguyễn Hữu Nam, nghi can giết người tại huyện Bắc Tân Uyên do mâu thuẫn tình cảm
(Ảnh: Công an cung cấp)

Theo báo cáo của Công an tỉnh, từ ngày 16-5-2017 đến ngày 15-11-2018 toàn tỉnh xảy ra 1.186 vụ phạm pháp hình sự. Trong đó tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội xảy ra 194/296 vụ. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tỷ lệ các vụ án mà động cơ mục đích phạm tội do ghen tuông, mâu thuẫn tình ái là 31 vụ - 47 đối tượng, chiếm 15,9%.

Theo thông tin điều tra ban đầu, trong quá trình chung sống với nhau, giữa chị T. và N. thường xảy ra mâu thuẫn ghen tuông. Vào khoảng 22 giờ tối 13-2, ông Phan Văn T. (SN 1962, quê Thanh Hóa) cùng tạm trú tại ấp Bưng Lương, xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên nhận được cuộc gọi điện thoại từ máy di động của N. nói đã giết vợ của mình, rồi nhờ ông T. đến nhà xem T. còn sống hay đã chết. Nghe điện thoại xong, ông T. đến nơi ở của hai vợ chồng đối tượng N. thì phát hiện chị T. đã chết nên trình báo sự việc lên cơ quan công an.

Qua công tác khám nghiệm, cơ quan điều tra xác định chị T. bị vật cứng tác động mạnh nhiều cái vào vùng đầu gây vỡ xương hộp sọ, xuất huyết não dẫn đến tử vong. Lực lượng thừa hành nhiệm vụ đã thu được chiếc búa đóng đinh tại hiện trường được cho là hung khí đối tượng đã dùng gây án.

Có một số trường hợp, sau khi tình cảm vợ chồng rạn nứt, người trong cuộc tìm mọi cách níu kéo nhưng không thành nên đã nghĩ ra nhiều biện pháp tiêu cực để giải quyết. Những cách giải quyết như thế này luôn để lại hậu quả khó lường và bị lên án. Có trường hợp còn bắt trói vợ mình để níu kéo tình cảm.

Khoảng 20 giờ 45 phút, ngày 14-12-2018, nhận được tin báo của nhân dân về việc phát hiện 4 đối tượng bắt giữ, đánh người, xảy ra tại địa bàn ấp Phú Bưng, xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên, Công an xã Phú Chánh đã triển khai lực lượng bắt quả tang 4 đối tượng. Tại cơ quan công an, đối tượng Võ Như D. (SN 1991, ngụ xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên) khai nhận mình và chị Từ Thị M. là vợ chồng, nhưng hiện không sống chung, đang chờ tòa án giải quyết ly hôn. Ngày 14-12-2018, do phát hiện vợ chụp ảnh thân mật với người khác đăng lên mạng xã hội, D. bực tức rủ 3 đối tượng khác bắt giữ chị M. trói tay chân lại. Tiếp đó D. đánh chị M và dọa giết.

Tăng cường phòng ngừa, hòa giải ở cơ sở

Từ các vụ án trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy phần lớn giữa bị hại và đối tượng gây án là người thân, thậm chí là vợ chồng đầu ấp tay gối nhưng vì mâu thuẫn không kiềm chế và đặc biệt khi có kích thích của men rượu đã sinh ra các vụ án mạng. Hung thủ ở đây không chỉ là người không có tiền án tiền sự mà ngay cả thiếu nữ chân yếu, tay mềm. Vấn đề này đặt ra nhiều khó khăn cho công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm.

Tại hội thảo về công tác phòng chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội do Công an tỉnh tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng để ngăn chặn án mâu thuẫn tình cảm cũng như án giết người do nguyên nhân xã hội, cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền về pháp luật, tuyên truyền về đạo đức lối sống, truyền thống của dân tộc, tình yêu thương giữa người với người, sự tôn trọng tính mạng, sức khỏe của người khác để tránh phát sinh mâu thuẫn giải quyết bằng con đường bạo lực. Xây dựng lực lượng cơ sở, lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố đủ mạnh, để khi phát sinh những mâu thuẫn trong sinh hoạt, ngay từ cơ sở lực lượng sẽ có biện pháp hòa giải, ngăn chặn, không để phát sinh mâu thuẫn nghiêm trọng hơn.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên