Dùng xăng E5 để cải thiện môi trường

Cập nhật: 06-12-2017 | 08:16:52

UBND tỉnh vừa ban hành chỉ thị về việc thực hiện kinh doanh xăng E5 RON 92 (gọi tắt là xăng E5) trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở Công thương phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị, thành phố tổ chức vận động, tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách về phát triển nhiên liệu xăng sinh học E5, trong đó làm rõ lợi ích của việc sử dụng xăng sinh học E5, khẳng định về chất lượng, kỹ thuật để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn sử dụng xăng sinh học E5; đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh có bước chuẩn bị tốt để bảo đảm từ ngày 1-1-2018 chỉ kinh doanh xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95.

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở hạ tầng vật chất, kỹ thuật bảo đảm đúng chất lượng theo quy định và đủ số lượng để đáp ứng nhu cầu thị trường; triển khai bán xăng sinh học E5 tại các cửa hàng, bảo đảm kể từ ngày 1-1-2018 không còn tồn tại việc kinh doanh xăng RON 92…

Xăng E5, mới chỉ có 5% là nhiên liệu sinh học, 95% còn lại là xăng Ron A92 “truyền thống”. Xăng sinh học E5 được pha 5% bio-ethanol (sản xuất chủ yếu từ lương thực như ngô, sắn, ngũ cốc, củ cải đường). Hiện Việt Nam đã có 6 nhà máy sản xuất bio-ethanol từ sắn (mì) lát với tổng công suất lên tới 500 triệu lít/năm. Cái lợi đầu tiên và lớn nhất khi sử dụng xăng sinh học là bảo vệ môi trường; nhiên liệu sinh học không gây tàn phá môi trường như nhiên liệu hóa thạch (dầu mỏ…). Cái lợi thứ hai là lợi cho người nông dân, lực lượng trồng sắn (mì) hay các cây nguyên liệu khác để cung cấp cho nhà máy ethanol.

Tại Việt Nam, việc trồng sắn (mì) cung cấp nguyên liệu sản xuất xăng sinh học sẽ giúp người nông dân có thu nhập ổn định hơn. Còn nếu sau này, chúng ta khẳng định được nguyên liệu thay thế tốt hơn sắn (mì) thì nông dân lại trồng nguyên liệu đó cho việc sản xuất xăng sinh học.

Theo các chuyên gia, với người tiêu dùng xăng ở Việt Nam, việc sử dụng xăng sinh học E5 còn khá mới mẻ. Cái gì còn mới, chưa quen lâu nay thì đôi khi thấy… ngại. Nhưng nếu được giải thích rõ ràng về việc xăng E5 không tác hại đến động cơ, được khuyến khích bằng bảo đảm chất lượng xăng (không gây “trục trặc kỹ thuật” khi vận hành xe) và có giá cả cạnh tranh thì người tiêu dùng trong nước an tâm dùng xăng sinh học E5. Hiện nay, công nghệ sản xuất xăng sinh học ở Việt Nam vẫn còn hạn chế. Nên việc khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5 sẽ là tiền đề cho ngành năng lượng nước ta phát triển theo hướng thân thiện với môi trường.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên