Đừng xem là chuyện nhỏ

Cập nhật: 28-12-2015 | 08:12:21

Tổng cục Thống kê vừa đưa ra con số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tính chung cả năm 2015 ước đạt 7,9 triệu lượt người, giảm 0,2% so với năm 2014. Kể từ năm 2009, đây là năm đầu tiên du khách quốc tế đến Việt Nam giảm. Nguyên nhân lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giảm tựu trung vẫn là cách làm du lịch của Việt Nam thiếu tính chuyên nghiệp. Chặt chém, lừa đảo, đeo bám làm phiền du khách… là những hành vi mà chúng ta tưởng chừng nhỏ, nhưng lại là vấn đề chính làm “mất điểm” du lịch Việt Nam trong mắt du khách quốc tế!

So với các nước trong khu vực, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam hàng năm là rất thấp. Năm 2014, Việt Nam chỉ thu hút được gần 8 triệu lượt du khách quốc tế thì Malaysia đón tới 27,4 triệu lượt, Thái Lan 24,8 triệu lượt, Singapore 15,1 triệu lượt du khách quốc tế. Trong khi đó, Việt Nam lại luôn được đánh giá là đất nước có tiềm năng du lịch rất lớn do chính trị ổn định, phong cảnh thiên nhiên đẹp, hấp dẫn, vị trí thuận lợi trong mạng lưới hệ thống tour tuyến du lịch của thế giới… Vậy nguyên nhân do đâu? Theo Tổng cục Thống kê thì nguyên nhân chủ yếu Việt Nam chưa thu hút được nhiều khách du lịch quốc tế đến vì mục đích du lịch, tham quan kết hợp với công việc như các nước trong khu vực đã làm. Điều này có thể hiểu cụ thể hơn là du lịch Việt Nam vẫn thiếu tính chuyên nghiệp và chưa hấp dẫn được du khách quốc tế…

Tuy nhiên, nếu để ý quan sát những việc rất nhỏ từ đường phố, các nhà hàng, khu vui chơi giải trí đến bến tàu, sân bay… - những nơi có nhiều du khách quốc tế thường lui tới thì chúng ta có thể hiểu được phần nào vì sao khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giảm dần. Trên đường phố thì vấn nạn cướp giật, ăn xin đeo bám, giao thông hỗn loạn làm du khách quốc tế khiếp sợ. Tại các nhà hàng, khu vui chơi giải trí thì vấn nạn chặt chém, lừa đảo du khách vẫn còn diễn ra và chưa được xử lý triệt để. Chưa hết, ăn buffet thì phải chen lấn; còn ở bến tàu, sân bay thì thiếu nụ cười thân thiện… khiến du khách một đi không trở lại! Tất cả những vấn đề đó chúng ta tưởng chừng là chuyện nhỏ, nhưng đối với du khách quốc tế thì lại không nhỏ chút nào!

Để thu hút du khách quốc tế, bất kỳ hành vi lừa đảo, làm phiền lòng du khách đều phải được xử lý. Tại Singapore mới đây 4 nhân viên một cửa hàng bán đồ điện tử tại Trung tâm thương mại Sim Lim Square có hành vi lừa đảo du khách Việt Nam khi mua iPhone 6 đã bị xử tù. Mức án được áp dụng cho những đối tượng này là từ 4 - 14 tháng tù giam bởi tội danh lừa đảo. Điều đó cho thấy Chính phủ Singapore rất nghiêm khắc với những hành vi có thể gây tổn hại đến hình ảnh đất nước. Còn ở Việt Nam thì những hành vi như vậy hiện vẫn còn tồn tại ở nhiều địa phương, nhiều điểm du lịch chưa được xử lý triệt để, nghiêm minh.

Du khách quốc tế đến Việt Nam giảm tuy có nhiều nguyên nhân, nhưng những yếu tố nói trên đóng vai trò không nhỏ. Để giữ gìn hình ảnh đất nước thân thiện, hiếu khách với bạn bè quốc tế nói chung và du khách quốc tế nói riêng, xin đừng xem đó là chuyện nhỏ.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên