Đường nứt, “nứt” cả niềm tin…

Cập nhật: 02-10-2014 | 08:58:35

Chuyện đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương mới đi vào hoạt động đã bị sụt lún chưa nguôi nay người dân lại phải chịu thêm cú sốc đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe đã bị lún, nứt. Cảm giác tự hào là con đường cao tốc lớn nhất, dài nhất nước sớm vụt tắt khi đường chưa đi đã hỏng.

Nhiều người đều biết việc hoàn thành và đưa vào sử dụng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có giá trị to lớn cả về vật chất lẫn tinh thần đối với người dân trong khu vực có đường đi qua. Về mặt kinh tế, có đường mới này người dân rút ngắn được một nửa thời gian đi lại, xuống còn 3 giờ rưỡi, giảm rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Còn về mặt xã hội, đã rút ngắn được “khoảng cách” miền xuôi với miền núi, thành thị và vùng xa.

Điều khiến dư luận thất vọng hơn là chủ đầu tư dự án và Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) cho rằng sự cố sụt, nứt đã được tiên lượng trước; đường lún, nứt là do nền đất yếu, là do ảnh hưởng mưa bão, là bất khả kháng. Bộ GTVT còn gây sốc khi thừa nhận, trên toàn tuyến dài 245km có tới 10 đoạn đường đang phải cắm biển chờ lún, những đoạn đó có thể bị lún, nứt tương tự như đoạn nứt nói trên. Tại sao BộGTVT đã biết nền đất yếu nhưng không xử lý dứt điểm trong quá trình thi công; sao công trình kéo dài 5 năm vẫn có những sự cố được cho là bất khả kháng; sao chủ đầu tư đã làm đúng tiêu chuẩn thiết kế nhưng lún, nứt vẫn xảy ra… là những câu hỏi ngành giao thông phải trả lời xác đáng.

Nhiều chuyên gia ngành giao thông cho rằng việc khắc phục, xửlý lún, nứt đất cho các công trình xây dựng không quá khó đối với chuyên gia kỹ thuật của Việt Nam. Vấn đề là ở chỗ cần đánh giá thực chất về địa chất nơi xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua phải làm đúng quy trình, kỹ thuật; chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, thi công dự án làm tròn chức năng, trách nhiệm của mình; việc chuyển vốn đầu tư phải được giám sát chặt chẽ… Vậy, liệu ngành giao thông đã làm tròn nhiệm vụ này?

Thời gian gần đây, việc đường bị sụt, lún sau ngày khánh thành không chỉ xảy ra ởđường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, mà còn ở nhiều đường, công trình lớn khác của đất nước như công trình cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên... Cho đến nay, việc khắc phục sự cố nói trên chỉ dừng ở mức chắp vá, hư đâu sửa đó chứ chưa có biện pháp đủ sức răn đe tình trạng làm nhanh, làm ẩu, “bòn rút” công trình. Một khi chưa có giải pháp hiệu quả, ngành chức năng chưa phối hợp đồng bộ, quyết liệt kiểm tra, xử lývi phạm thì không chỉ có đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai mà còn có nhiều công trình khác bị sụt, lún!

HOÀNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên