Được và mất!

Cập nhật: 01-11-2014 | 08:52:37

Được phân công bảo vệ, giữ gìn tài sản của công ty nhưng Nguyễn Đức Chiến (SN 1982, quê Nghệ An) lại nảy lòng tham trộm tài sản của công ty mang đi bán. Tổng cộng Chiến thực hiện 13 lần trộm. Bùi Sỹ Khanh và vợ là Lương Thị Quỳnh (chủ vựa thu mua phế liệu), cũng bị liên lụy vì tiếp tay tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

 

Một đối tượng trộm cắp bị bắt quả tang Ảnh: N.HOÀNG

 Được…

Theo hồ sơ vụ án, Chiến là nhân viên của Công ty TNHH Đ.N.V., được phân công bảo vệ mục tiêu là Công ty TNHH M.P có trụ sở tại TX.Dĩ An. Phát hiện trong kho của Công ty M.P. có dây cáp điện, dây kẽm, giấy nòng nên Chiến đã lên kế hoạch chiếm đoạt số tài sản này mang ra ngoài bán. Lần đầu tiên, lợi dụng ca trực, Chiến mở cửa kho rồi dùng cưa sắt cưa một đoạn dây cáp dài khoảng 22m đưa ra khỏi kho. Sau đó, Chiến dùng xe máy chở số dây cáp này đến hàng rào rồi ném ra ngoài. Khoảng 4 giờ sáng hôm đó, Chiến chở tài sản đến bán cho vựa phế liệu của vợ chồng Khanh - Quỳnh với giá 35.000 đồng/kg. Lúc này họ không biết đây là tài sản do Chiến trộm được.

Khoảng một tuần lễ sau Chiến lại ra tay thực hiện một phi vụ khác. Lần này, Chiến lấy được 22m dây cáp mang đi bán. Việc giữa đêm có người tự dưng mang tài sản đến tiệm mình bán, khiến vợ chồng Khanh nghi ngờ về nguồn gốc tài sản. Khi họ tỏ ý không muốn mua thì Chiến nói: “Bán ở đây quen rồi, không mua thì tôi đem bán ở nơi khác cũng vậy thôi!”. Vì hám lợi nên vợ chồng Khanh đồng ý mua với giá 35.000 đồng/kg.

Những lần hành động Chiến chỉ làm một mình. Có khi Chiến ra tay vào giữa đêm, có khi rạng sáng. Khi chở tài sản đến điểm thua mua phế liệu của vợ chồng Khanh, có lần Chiến để đó, hôm sau hết ca trực thì quay lại cân. Tài sản mà Chiến trộm có giá trị cao nhưng mỗi lần Chiến bán chỉ được hơn một triệu đồng. Vợ chồng Khanh mua dây cáp điện là 35.000 đồng/ kg, bán lại hưởng tiền lời 5.000 đồng/ kg, trong khi giá trị thực của loại dây cáp này là gần 600.000 đồng/m.

Trong quá trình trộm, phát hiện trong kho của Công ty M.P. có ống giấy nòng, dây kẽm… Chiến cũng trộm đưa ra ngoài bán. Tài sản có giá thì Chiến chở đến bán cho Khanh, cái nào rẻ thì bán cho người mua ve chai dạo. Chiến khai tiền này dùng để tiêu vặt như uống cà phê, mua thuốc… Trong thời gian một tháng Chiến đã thực hiện tổng cộng 13 lần trộm tài sản của Công ty M.P. và thu lợi bất chính chưa đến 10 triệu đồng.

… và mất

Số tiền thu lợi bất chính Chiến tiêu xài cá nhân, mấy ngày sau hết tiền thì lại trộm tài sản mang đi bán. Tính ra, Chiến được chẳng bao nhiêu, nhưng khi sự việc bị phanh phui thì Chiến mất quá nhiều: Mất lòng tin nơi người khác, mất công việc và vướng vào vòng lao lý.

Khi người có trách nhiệm của Công ty M.P. tiến hành kiểm kê tài sản trong kho thì phát hiện cuộn dây cáp điện và một số tài sản có dấu hiệu bị hao hụt. Sự việc trên được báo đến công an địa phương. Bị công an mời đến làm việc, biết không thể chối cãi, Chiến đã thừa nhận hành vi trộm tài sản. Theo biên bản định giá, số tài sản mà Chiến chiếm đoạt trị giá hơn 80 triệu đồng. Ngày 12-3- 2014, Cơ quan CSĐT Công an TX.Dĩ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Đức Chiến để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Sau đó, cơ quan điều tra cũng khởi tố hành vi tiêu thụ tài sản đối với Bùi Sỹ Khanh và bắt tạm giam đối tượng này. Riêng Lương Thị Quỳnh thì được cho tại ngoại vì đang nuôi con nhỏ.

Mới đây, TAND TX.Dĩ An đã đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm. Tại tòa, bị cáo Chiến tỏ ra hối hận và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm được về lo cho gia đình, làm lại cuộc đời. Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Đức Chiến 36 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Hai bị cáo Bùi Sỹ Khanh và Lương Thị Quỳnh lần lượt bị tuyên phạt 30 tháng tù và 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Công ty Đ.N.V. bồi thường cho Công ty M.P. số tiền hơn 80 triệu đồng là trị giá tài sản đã bị Chiến chiếm đoạt. Vợ chồng bị cáo Khanh có nghĩa vụ nộp lại hơn 1,4 triệu đồng là số tiền thu lợi bất chính từ việc mua bán tài sản phạm pháp. Riêng xe máy mà Chiến dùng làm phương tiện gây án, vì đây là tài sản chung của vợ chồng Chiến nên tòa tuyên tịch thu 1/2 giá trị chiếc xe sung công quỹ.

 L.T.PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên