Đường Chòm Sao (phường Hưng Định, TX.Thuận An): Bao giờ hết ngập?

Cập nhật: 16-10-2017 | 08:36:12

 Cứ mỗi lần mưa xuống, các hộ dân ở dọc đường Chòm Sao, phường Hưng Định, TX.Thuận An lại phải thức trắng lo “chạy nước”. Chính quyền địa phương và người dân nơi đây đang mong Dự án trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn sớm hoàn thành để giải quyết tình trạng ngập nước như hiện nay.

 Lo “chạy nước”

Trở lại phường Hưng Định khi cơn mưa vừa dứt, chúng tôi được ông Huỳnh Văn Tánh, Chủ tịch UBND phường dẫn đến những nơi hễ có mưa là ngập làm cho người dân phải thức trắng đêm chỉ để lo “chạy nước”. Đến đoạn suối là điểm giao giữa ngã ba U Cua Đinh với Suối Đờn - Chòm Sao, có một nhánh ra cầu Cây Trâm, nhánh khác ra cầu Bà Hai. Trước tình trạng cây trồng trong vườn bị chết, người dân nơi đây phải bỏ hoang ruộng vườn; những mảnh sành, rác theo dòng nước từ thượng nguồn chảy về được chính quyền địa phương huy động lực lượng cùng bà con khai thông dòng chảy con suối, vớt lên chất thành đống. Tuy nhiên, lượng rác vẫn cứ dồn về, bởi nước từ đầu nguồn đổ về rất lớn nên thoát không kịp, dòng chảy lại liên tục bị tích tụ bởi các loại rác và mảnh sành. Chỉ tay về phía khu vườn bỏ hoang của người dân, ông Tánh cho hay mỗi lần mưa xuống, 30 ha ruộng và vườn cây của bà con bị ngập làm hư hại, bà con phải bỏ hoang ruộng vườn, thấy rất xót. Những hộ dân ở dọc theo đường Chòm Sao, do lưu lượng nước chảy về suối lớn, thoát không kịp đã tràn vào nhà, có hộ bị ngập đến lưng nhà. Qua các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, UBND phường, cử tri đã kiến nghị xử lý dứt điểm tình trạng nhưng đến nay, tình hình vẫn chưa chuyển biến.

Điểm giao nhau giữa ngã ba U Cua Đinh với Suối Đờn - Chòm Sao, nơi có nhiều rác và mảnh sành tích tụ lâu ngày đã góp phần ngăn thoát nước, gây ngập úng nhà dân. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Đường HĐ25 nối liền đường HĐ17 (thuộc KP.Hưng Lộc, phường Hưng Định) nhiều lần phải oằn mình chịu đựng nước ngập khi mưa lớn. Dù chính quyền địa phương đã nỗ lực huy động lực lượng đến đắp bờ, gia cố nhưng đắp được bờ này thì bị bể bờ khác sau trận mưa lớn. Trước tình hình này, một số hộ dân đã dời đi nơi khác ở vì không muốn sống trong cảnh nước ngập. Cụ thể tháng 9 vừa qua, có 3 đợt mưa lớn làm bể đoạn bờ dài từ 10- 30m, độ sâu ngập từ 20-40cm, gây nhiều thiệt hại về tài sản của người dân.

Chị Nguyễn Hà, người dân KP.Hưng Lộc dẫn chúng tôi ra phía sau nơi gia đình chị sản xuất hũ đựng mủ cao su, chia sẻ: “Tháng 9 trở lại đây, trận ngập nào cũng làm hư hại các sản phẩm của gia đình tôi. Bình quân mỗi đợt ngập, gia đình tôi bị thiệt hại khoảng 7-8 triệu đồng. Ngày nào có mưa là ngày đó cả gia đình phải thức trắng đêm”. Chị Hà nói, gần nhà chị có hộ phải mua 2 máy bơm nước về để hút nước ra khỏi nhà, tránh bị ngập cao. Nước từ suối Chòm Sao đổ về tràn qua đường, ngập vào nhà dân khiến nhà của bà con bị nước bủa vây cả phía trước lẫn phía sau. Có nhà nước ngập đến ngang người, chỗ nằm ngủ cũng không có. Riêng nhà chị, nước chảy từ tuyến đường tràn vào phía trước nhà, còn ở phía sau nhà nước chảy từ vườn vào làm cho nguyên liệu để làm hũ đựng mủ cao su bị hư hỏng hoàn toàn, đồ đạc trong nhà bị nước làm ướt hư hại nặng.

Bao giờ hết ngập?

Dự án trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư. Dự án được đầu tư xây dựng với mục tiêu thu nhận nước mưa và nước thải đã qua xử lý (đạt tiêu chuẩn loại A theo TCVN 6980:2001) cho lưu vực khoảng 1.702 ha, trong đó lưu vực phía đông quốc lộ 13 chủ yếu là các khu công nghiệp và khu dân cư tập trung với diện tích khoảng 1.061 ha; kết hợp hệ thống thoát nước, giao thông nội vùng cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân trong khu vực. Dự án có nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, với tổng mức đầu tư hơn 991 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2012-2016. Tính từ ngày 1-1-2017 đến 15- 8-2017, giá trị thực hiện dự án Chòm Sao - Suối Đờn là 16 tỷ 893,35 triệu đồng, đạt 17,24% kế hoạch vốn điều chỉnh năm 2017; giá trị cấp phát là 7 tỷ 145,6 triệu đồng, đạt 3,7% kế hoạch vốn giao năm 2017. Theo đánh giá, tiến độ thực hiện chung của toàn dự án nhìn là phù hợp, tuy nhiên tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thời gian thi công xây lắp các gói thầu như gói thầu 1.8 còn chậm so với kế hoạch đề ra (gói thầu 1.8 là gói thầu cuối tuyến của trục thoát nước kênh T3 - Suối Đờn nhằm chuyển nước ra sông Sài Gòn).

Ông Nguyễn Tấn Bình, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tiến độ gói thầu 1.8 còn chậm, nguyên nhân là do một số hộ dân chưa chịu nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, trong quá trình giải tỏa mặt bằng, ngành chức năng phải di dời các công trình ngầm và hạ tầng kỹ thuật như hệ thống lưới điện, hệ thống cấp, thoát nước, hệ thống cáp viễn thông...; việc di dời còn chậm, nhất là di dời công trình điện, do phải phối hợp với nhiều sở, ngành để thực hiện qua nhiều thủ tục theo trình tự về quản lý đầu tư xây dựng, dẫn đến thời gian thực hiện bị ảnh hưởng, kéo dài. Cùng với đó, việc tổ chức thi công công trình trong điều kiện hố móng thường xuyên ngập nước, địa chất mềm yếu và ảnh hưởng của thủy triều, dẫn đến thời gian thực hiện kéo dài do phải xử lý sạt lở trong quá trình thi công.

Theo ông Tánh, lãnh đạo địa phương và nhân dân phường Hưng Định rất mong các cấp, các ngành, chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành dự án để bà con không còn phải thường xuyên sống trong cảnh ngập nước. Nếu dự án chưa thể sớm hoàn thành, địa phương kiến nghị các cấp, các ngành cho khai thông dòng chảy mới theo kế hoạch đã phê duyệt mở rộng hệ thống Chòm Sao - Suối Đờn, thực hiện từ đoạn ngã ba suối U Cua Đinh (KP.Hưng Phước) đến rạch cầu Cây Trâm để giảm lượng nước mưa, hạn chế ngập tại khu vực các hộ dân sinh sống dọc đường Chòm Sao.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án để sớm hoàn thành dự án Chòm Sao - Suối Đờn, ông Bình cho biết thêm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị các địa phương rút ngắn thời gian thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; tổ chức kiểm kê, thu hồi đất; xây dựng chính sách, phương án bồi thường trình phê duyệt và chi trả tiền bồi thường. Sở cũng đề nghị các ngành và địa phương liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ chủ trương thực hiện dự án, nhận tiền bồi thường, sớm bàn giao mặt bằng để phục vụ thi công công trình.

Mong rằng, với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành và địa phương, Dự án trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn sẽ sớm được hoàn thành, để người dân nơi đây không còn phải chịu cảnh ngập nước.

 Năm 2010, tỉnh có chủ trương mở rộng hệ thống đường Chòm Sao; đến năm 2013 quy hoạch mở rộng hệ thống thoát nước Chòm Sao, thi công hoàn tất đoạn đầu đường 22-12 và đoạn cuối Suối Đờn. Vì vậy, khi trời mưa nước từ đường 22-12 và nước từ Khu công nghiệp Việt Hương chảy thẳng xuống suối Chòm Sao, còn dọc cầu Bà Hai lượng nước từ trên đổ xuống. Uớc tính của ngành chức năng, lượng nước đổ về suối Chòm Sao, ở phường Hưng Định (đoạn cầu Bà Hai đến cầu Cây Trâm) gấp 30 lần so khả năng thực tế của con suối. Chính vì vậy đã gây gập úng các hộ dân trên địa bàn.

Dự án trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn được gia hạn thời gian thực hiện đến năm 2019, theo Văn bản số 50/UBND-KTTH ngày 10-1-2017. Dự án được duyệt 15 gói thầu xây lắp; đến nay đã thi công hoàn thành 8 gói thầu, 1 gói thầu đang thi công và 6 gói thầu chưa tổ chức lựa chọn nhà thầu.

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên