Đường ĐT746 xuống cấp: Nắng bụi, mưa lầy...!

Cập nhật: 23-09-2016 | 09:02:20

Đoạn đường ĐT746 đi qua 3 xã Tân Mỹ, Thường Tân, Lạc An (huyện Bắc Tân Uyên) hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường chằng chịt “ổ gà”, “ổ voi” khiến việc lưu thông của người dân gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của các hộ dân sinh sống hai bên đường.


Đường ĐT746, đoạn qua xã Tân Mỹ bị hư hỏng nặng khiến mặt đường thường xuyên bị sình lầy vào trời mưa và bụi bặm vào trời nắng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Nắng bụi, mưa lầy!

Theo ghi nhận của P.V, đường ĐT746 đoạn đi qua 3 xã Tân Mỹ, Thường Tân, Lạc An (thuộc huyện Bắc Tân Uyên) dài khoảng 26km đang xuống cấp trầm trọng. Nhiều xe ben, xe tải lưu thông ngày đêm qua tuyến đường này đã khiến mặt đường xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ổ gà” trên mặt đường. Khi trời nắng, xe tải chạy kéo theo bụi đất mịt mù, còn khi trời mưa thì mặt đường trơn trượt, các “ổ voi” ngập nước khiến nhiều người điều khiển xe máy té ngã.

Bà Nguyễn Thị Kim, người dân xã Tân Mỹ tỏ ra bức xúc khi nói về đường ĐT746: “Khói bụi nhiều đến nỗi nhà tôi đóng cửa kín nhưng vẫn bị “tấn công”. Hàng ngày việc lau chùi dọn dẹp chiếm khoảng 2/3 quỹ thời gian của tôi. Đồ đạc bên trong nhà thường xuyên bị bụi bám nhưng lau xong chỉ được thời gian ngắn thì đâu lại vào đó. Không chỉ thế, việc các thành viên trong gia đình đang phải hít khói bụi, ô nhiễm thế này không sớm thì muộn bị mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp. Sức khỏe của chúng tôi đang bị đe dọa từng ngày”.

Tương tự, ông Phan Trọng Tú, bán tạp hóa ở xã Thường Tân, ngán ngẩm nói: “Con đường này được làm và đi vào sử dụng từ năm 2000 đến bây giờ. Vì đường ĐT746 có lưu lượng phương tiện xe ben, xe tải chở hàng hóa qua lại thường xuyên đã khiến đường xuất hiện ngày càng nhiều “hố tử thần” gây nguy hiểm cho người dân. Đặc biệt, vì đường ĐT746 không có hệ thống thoát nước nên trời mưa xuống nhiều đoạn đường nước ngập hơn nửa bánh xe máy. Nhiều “hố tử thần” bị nước mưa che khuất nên nhiều người sụp hố té ngã rất nhiều. Nhiều xe ô tô du lịch chở khách chạy trên đường này thường xuyên bị sụp “hố tử thần” gây hư hỏng xe”.

Trong khi đó, bà Lê Thị Gái, một tiểu thương ở chợ Lạc An, ngán ngẩm: “Tôi phải đi lấy hàng vào ban đêm để kịp phiên chợ sáng. Vì vậy tôi thường xuyên lưu thông đường ĐT746. Mặc dù tôi đã “quen” đường nhưng không ít lần bị sụp “ổ voi”, nhẹ thì rơi hàng hóa, nặng thì té ngã. Tôi sợ nhất vào lúc trời mưa, khi đó nước ngập lênh láng, không nhìn thấy đâu là đường, đâu là những hố sâu để tránh”.

Bà Gái cho biết trong nhiều lần họp ấp, người dân đã phản ánh tình trạng đường ĐT746 hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và yêu cầu các cấp có thẩm quyền có những biện pháp tu sửa, nâng cấp nhưng bao năm qua vẫn vậy.

Đã có dự án sửa chữa

Nói về tình trạng xuống cấp của đường ĐT746, bà Trịnh Thị Kim Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ, cho biết: “Tình trạng đường ĐT746, đoạn đi qua xã Tân Mỹ bị xuống cấp nghiêm trọng được người dân nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương. UBND xã cũng đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền để sớm sửa chữa vì mặt đường xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ổ gà” gây nguy hiểm cho người dân khi lưu thông qua đây.

Trong đợt tiếp xúc cử tri mới đây, UBND xã và người dân cũng tiếp tục kiến nghị với các đại biểu HĐND tỉnh sớm sửa chữa đường ĐT746. Sau đó, Sở Giao thông - Vận tải cho biết sẽ triển khai dự án nâng cấp, sửa chữa đường ĐT746 đoạn từ ngã ba Bà Muộng (phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên) đến cầu Vũng Gấm (xã Tân Mỹ). Dự án sẽ được triển khai vào ngày 15- 9, tuy nhiên đến nay vẫn không thấy động tỉnh gì! Trước mắt chính quyền địa phương vận động các công ty khai thác đá tại địa phương đổ đá dặm vá các đoạn đường bị hư hỏng nghiêm trọng để người dân lưu thông dễ dàng hơn”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Can, Chủ tịch UBND xã Thường Tân, cho biết: “UBND xã đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng sớm sửa chữa đường ĐT746. Mới đây, UBND xã có nhận được thông tin sẽ triển khai dự án sửa chữa nâng cấp đường ĐT746 vào ngày 15-9. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa thấy triển khai. Người dân và chính quyền địa phương rất mong dự án sớm thực hiện để người dân được lưu thông dễ dàng”.

Theo người dân địa phương, nguyên nhân khiến tuyến đường ĐT746 nhanh xuống cấp do đây là tuyến đường độc đạo để các xe tải chở đá từ các mỏ đá ở xã Tân Mỹ và Thường Tân đến các địa phương khác tiêu thụ nên mật độ xe tải lưu thông rất cao. Các đoạn đường gần mỏ đá bị hư hỏng rất nặng như đoạn trước mỏ đá Tân Mỹ, Thường Tân và Hoa Tân An. Ngoài ra, nhiều xe tải thường xuyên chở đá đầy ắp “đua tốc độ” đã trở thành nỗi khiếp sợ của người dân khi lưu thông qua đây.

Khi có lực lượng chức năng lập chốt xử lý trên tuyến đường ĐT746 thì nhiều xe tải chạy vào các tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Tân Mỹ và Thường Tân để tránh né. Trước đây, báo Bình Dương đã có bài viết phản ánh tình trạng xe tải chở đá vì muốn rút ngắn hành trình mà chạy vào các tuyến đường cấm, đến nay tình trạng trên vẫn còn tiếp diễn…

 

NGUYỄN HẬU - HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên