Đường giao thông ở xã Minh Hòa (Dầu Tiếng) xuống cấp: Cử tri kiến nghị sớm khắc phục

Cập nhật: 24-11-2017 | 08:08:48

Thời gian qua, một số tuyến đường giao trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, cụ thể là tại xã Minh Hòa bị xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Mặc dù chính quyền địa phương và nhân dân đã nhiều lần kiến nghị qua các buổi tiếp xúc cử tri nhưng đến nay thực trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, nguyên nhân vì sao?

 Xe ben chất đầy cát, quá tải nối đuôi nhau là nguyên nhân chính khiến cho các tuyến đường giao thông tại xã Minh Hòa xuống cấp. Ảnh: H.G

 Cụ thể những tuyến đường đất đỏ bị xuống cấp nghiêm trọng thuộc tổ 8, tổ 9, ấp Hòa Thành và hai tuyến đường nhựa ĐT749B và ĐT744 hướng đi qua huyện Củ Chi. Người dân địa phương cho biết, nguyên nhân của tình trạng đường hư hỏng là do việc khai thác cát khá rầm rộ tại khu vực lòng hồ trên địa bàn xã Minh Hòa. Hàng ngày, lượng xe ben, xe tải chở cát lưu thông dày đặc qua các tuyến đường khiến mặt đường nhanh chóng hư hỏng. Vào mùa mưa, những tuyến đường đất có xe ben chạy qua đã gây bùn lầy, mùa khô nắng bụi bay mù mịt khiến cuộc sống người dân vô cùng khổ sở.

Riêng hai tuyến đường nhựa ĐT749B và ĐT744 đã xuống cấp trầm trọng. Trước phản ánh của người dân, chúng tôi đã đi thực tế khảo sát và nhận thấy mặt đường đầy ổ voi, ổ gà, lớp nhựa đã bong tróc, trơ trọi và lởm chởm đất đá. Một số đoạn được ngành chức năng sửa chữa, dặm vá, tráng nhựa mới, nhưng chỉ trong thời gian ngắn đường lại tiếp tục xuống cấp. Ông Trần Văn Xộp, người dân ngụ bên tuyến đường ĐT749B than thở: “…Nếu thực trạng này không sớm được khắc phục, xử lý thì chỉ trong thời gian ngắn nữa, đường sá ở đây tan nát hết!”. Việc đường sá hư hỏng, xuống cấp ở xã Minh Hòa đã ảnh hưởng không chỉ đối với việc lưu thông an toàn mà còn gây tốn kém lãng phí tiền của nhân dân và Nhà nước. Bộ mặt nông thôn xã Minh Hòa lâu nay được coi như là một thị tứ vùng xa phát triển sầm uất nay ít nhiều đã mất đi nét mỹ quan.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Thanh Hương, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Hòa, cho biết đường giao thông ở xã hư hỏng và xuống cấp là vấn đề được cử tri và chính quyền quan tâm trong thời gian qua. Qua các cuộc tiếp xúc cửtri, bà con nhân dân đều nêu thực trạng này lên và chính quyền xã cũng đã kiến nghị chính quyền cấp trên có hướng giải quyết. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, đến nay tình hình vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Thời gian qua, nhằm giúp người dân giảm bớt khó khăn khi tham gia giao thông trên những tuyến đường xuống cấp, xã đã kiến nghị, yêu cầu các chủ khai thác cát khắc phục, sửa chữa đường. Công bằng mà nói, chủ các bãi cát đã nâng cấp một số tuyến đường đất đỏ bằng bê tông. Tuy vậy, việc khắc phục này chẳng thấm tháp vào đâu so với lượng xe ben, xe tải ngày đêm rầm rộ chở cát qua các tuyến đường.

Theo số liệu của chính quyền xã Minh Hòa, trên địa bàn xã hiện có 8 chủ khai thác cát. Chúng tôi đã thực tế đến các bãi cát và nhận thấy việc khai thác diễn ra rất “sôi động” và công khai. Điều đáng nói ở đây, theo ông Hương là trong các chủ cát này có một số chủ hoạt động kinh doanh sử dụng giấy phép không rõ ràng. Nhiều chủ bãi cát còn lách luật để hoạt động, tận thu tài nguyên thiên nhiên…

Làm sao để khắc phục tình trạng vận chuyển cát gây hư hỏng các tuyến đường trên địa bàn xã, tiếp tục trao đổi với chúng tôi, ông Trương Thanh Hương, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Hòa, bày tỏ quan điểm: “Để giảm thiểu đường sá xuống cấp, chúng tôi kiến nghị ngành chức năng trước mắt đề nghị các chủ bãi cát phải có trách nhiệm đầu tư sửa chữa đường hư hỏng do họ gây ra. Về lâu dài, để giải quyết căn cơ vấn đề, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền phải rà soát lại việc khai thác cát trên địa bàn, ai có giấy phép, ai không và c óhướng giải quyết đúng pháp luật. Ngoài ra, ngành giao thông cũng phải vào cuộc và có chế tài đối với vấn đề xe chở quá tải, quá tốc độ, số lượng vận chuyển hàng ngày… nhằm bảo vệ đường và an toàn tính mạng của người tham gia giao thông”.

Thiết nghĩ, việc đường giao thông ở xã Minh Hòa xuống cấp trong thời gian qua là một thực trạng gây bức xúc đối với người dân địa phương. Mong rằng, ngành chức năng cần sớm có giải pháp, bởi lượng xe chở cát như hiện nay không chỉ gây “nát” đường ở xã Minh Hòa mà còn ảnh hưởng đến các tuyến đường ở huyện Dầu Tiếng và nhiều tuyến đường trong tỉnh vì xe chở cát bắt đầu từ Minh Hòa chạy qua các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bình Dương rồi sau đó mới đến thị trường TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh trong khu vực.

KIẾN GIANG - ĐÌNH HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên