Đường lên no ấm...

Cập nhật: 31-12-2020 | 08:17:27

Vậy là một năm nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh, thiên tai đã trôi qua. Dẫu sao, so với thế giới, đất nước ta nói chung, Bình Dương nói riêng nhờ nỗ lực vượt bậc của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã đạt được những thành tựu quan trọng. Đó là nền tảng để bước sang một năm mới với tinh thần “đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, khát vọng phát triển” như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nêu tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương bàn về các giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 mới đây.

Bước sang một năm mới, nhìn lại chặng đường trải qua 34 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đất nước ta đã vươn lên mạnh mẽ, hội nhập sâu rộng với nền kinh tế quốc tế. Nói như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thì “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ to lớn, vai trò và vị thế cao như ngày nay. Từ một nước nhược tiểu, nghèo đói, ngày nay Việt Nam đã vươn lên trở thành nước có thu nhập trung bình, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao, nhiều thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao...”.

Hòa chung vào dòng chảy đổi mới của đất nước, nhìn lại chặng đường 24 năm Bình Dương phát triển mới thấy được sức bật mạnh mẽ của một tỉnh thuần nông, nhờ biết kế thừa, phát huy sức mạnh đoàn kết trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, không ngừng tìm tòi, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, biết làm, quyết tâm vượt mọi khó khăn với tinh thần luôn khát vọng vươn lên... đã tạo động lực chủ yếu cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Từ chỗ thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 5,8 triệu đồng thời điểm chia tách tỉnh, đến năm 2000 thu nhập bình quân đầu người đã đạt 8 triệu đồng, tăng 2,2 triệu đồng so với năm 1996, thu ngân sách 1.628 tỷ đồng (năm 1997 thu 817 tỷ đồng). Đến năm 2020 thu nhập bình quân đầu người theo số liệu mới nhất của Cục Thống kê tỉnh là 151 triệu đồng/năm, cao hơn rất nhiều so với bình quân cả nước, thu hút vốn đầu tư trong nước đạt hơn 70.000 tỷ đồng, thu hút đầu tư nước ngoài lũy kế đến nay đạt 35 tỷ đô la Mỹ, xếp thứ 3 cả nước sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội. Kim ngạch xuất khẩu đạt 27,4 tỷ đô la Mỹ, xuất siêu 6 tỷ đô la Mỹ, tổng thu ngân sách ước thực hiện 61.400 tỷ đồng... Riêng trong năm 2020, GRDP của tỉnh tăng 6,19%, dù mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay do ảnh hưởng dịch bệnh và thiên tai, nhưng đây là mức tăng trưởng khá so với cả nước và khu vực Đông Nam bộ.

Điểm vài con số để thấy con đường phát triển của đất nước, trong đó Bình Dương đã bứt phá vươn lên, trở thành điểm sáng và là một trong những đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân Bình Dương ngày càng được nâng cao, rõ ràng người dân đã và đang được hưởng thụ một cách tốt nhất, đầy đủ nhất từ những thành quả của sự phát triển mang lại...

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên