Đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua TP.Thủ Dầu Một: “Nút thắt” cuối cùng đang được tháo gỡ

Cập nhật: 17-12-2014 | 08:30:57

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua TP.Thủ Dầu Một có chiều dài 9,5km, đến nay đã đi công thảm nhựa được 9,25km. Thời gian qua đoạn đường này chưa thể thông tuyến do còn vướng mắc công tác đền bù giải tỏa mặt bằng nên đã tạo thành “nút thắt” tại đoạn giao nhau với đường ĐT743 khiến tuyến đường thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến việc lưu thông cũng như sinh hoạt của người dân trên địa bàn. Điều đáng mừng là hiện nay nút thắt này đang được UBND TP.Thủ Dầu Một đẩy nhanh công tác đền bù giải tỏa để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thực hiện dự án là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) thi công hoàn thành sớm công trình.

 

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua TP.Thủ Dầu Một đang được thi công nút thắt còn lại.

 

Khẩn trương hoàn thành

Quyết định của UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt “Điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông - vận tải tỉnh Bình Dương đến năm 2020” xác định, đường Mỹ Phước - Tân Vạn là đường giao thông quan trọng của tỉnh, với điểm đầu tuyến từ đường ĐT741 đến điểm cuối tuyến là Tân Vạn - đầu cầu Đồng Nai, qua TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An và TX.Thuận An. Đường có chiều dài 26,7km, quy mô 6 làn xe với tổng vốn đầu tư 1.794 tỷ đồng; mặt đường rộng 30m, được chia làm 6 làn đường với hành lang kỹ thuật rộng; có nhiều cầu vượt, hầm chui ở các nút giao thông quan trọng.

 

Hòa chung trong không khí hân hoan chào đón ngày TP.Thủ Dầu Một được công nhận lên đô thị loại II, người dân TP.Thủ Dầu Một rất phấn khởi khi nút giao thông giữa đường Mỹ Phước - Tân Vạn và đường ĐT743 không còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông như trước đây nữa. Sở dĩ nói như vậy vì theo ghi nhận của chúng tôi trước đó, tại nút thắt giao thông này chỉ dài khoảng gần 300m chưa được thi công nên thường xuyên gây ách tắc giao thông. Nhưng hiện nay tại nút giao thông này, xe tải, xe container chạy theo hướng từ TX.Dĩ An về Thành phố mới Bình Dương trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua khu phố 9, phường Phú Lợi không còn cảnh phải nối đuôi nhau đợi để được lưu thông, người đi trên đoạn đường này không còn cảm giác nguy hiểm mà ổ voi, ổ gà và mặt đường quá nhỏ hẹp có thể gây nguy hiểm cho họ như trước đây.

Hiện nay nút thắt này đã được đơn vị thi công chia thành hai làn đường, mặt đường rộng hơn nhiều. Người dân sinh sống gần khu vực nút thắt cho biết, một số hộ dân trong diện giải tỏa đã đồng ý nhận tiền đền bù và nhận đất ở khu tái định cư để giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Sau khi nhận mặt bằng đơn vị thi công nhanh chóng thực hiện, mở rộng mặt đường tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông trên đường không còn bị ùn tắc.

Ông Nguyễn Văn Giàu, Phó Giám đốc điều hành phòng Kinh tế - Kỹ thuật Becamex IDC cho biết, đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua TP.Thủ Dầu Một có chiều dài 9,5km, với số vốn đầu tư khoảng gần 500 tỷ đồng đến nay đã giải ngân được khoảng 97% và thi công thảm nhựa đạt 9,25km. Vừa qua đã có một số hộ dân giao mặt bằng, đơn vị ngay lập tức triển khai cho công nhân làm. Ngay từ khi bắt tay thực hiện dự án, Becamex IDC đã có Ban Quản lý dự án thường xuyên phối hợp với UBND TP.Thủ Dầu Một, Trung tâm Phát triển quỹ đất cùng đối thoại, giải thích, tuyên truyền đến bà con trong diện đền bù giải tỏa của dự án, để từ đó bà con hiểu và chấp hành theo chủ trương của Nhà nước. “Hiện nay, nếu có hộ dân đồng ý giao mặt bằng là chúng tôi nhanh chóng cho triển khai thực hiện thi công ngay. Vật tư, nhân công, kỹ thuật… chúng tôi đều chuẩn bị đầy đủ và luôn sẵn sàng để thi công bất cứ lúc nào khi có mặt bằng”, ông Giàu nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lâm Phi Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, trong tổng số 18 hộ còn lại thuộc diện giải tỏa đền bù chưa chấp nhận giao mặt bằng trước đó đến nay chỉ còn 7 hộ. UBND thành phố sẽ tiếp tục đối thoại, giải thích để những hộ còn lại hiểu và thực hiện. UBND thành phố rất mong nhận được sự ủng hộ của bà con để đoạn đường có thể thông xe, thông tuyến, giảm áp lực giao thông vận tải. Dự tính trong thời gian sớm nhất của những ngày còn lại trong tháng 12, UBND thành phố sẽ cố gắng giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ông Hùng nhấn mạnh, đường Mỹ Phước - Tân Vạn là mạch giao thông chiến lược của tỉnh, là công trình kết nối vùng phát triển công nghiệp đô thị phía nam với phía bắc của tỉnh; đồng thời là một phần của dự án đường vành đai 3 của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần giảm áp lực cho các tuyến giao thông như quốc lộ 13, ĐT743 và kết nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tỉnh với cảng biển (Thị Vải, Cái Mép), cảng container (Đồng Nai, Bình Dương, quận 9 - TP.HCM), sân bay quốc tế Long Thành; thời gian vận chuyển được giảm tới 25% và chi phí vận chuyển giảm 30%. Khi đoạn đường này đi qua TP.Thủ Dầu Một sẽ góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là khi TP.Thủ Dầu Một lên đô thị loại II.

Người dân phấn khởi

Bà Nguyễn Thị Thùy Anh ở khu phố 9, phường Phú Lợi cho biết: “Trước đây hàng ngày chúng tôi phải chứng kiến cảnh chen lấn lên hành lang đường bộ xảy ra va quẹt; nhiều trường hợp lớn tiếng, thậm chí xô xát lẫn nhau. Nhưng gần đây đoạn đường Mỹ Phước - Tân Vạn được tiếp tục thi công, mở rộng mặt đường đã không còn cảnh này nữa do nút giao thông không còn bị ách tắc”. Còn chị Nguyễn Thị Hoa, bán tạp hóa trên đường ĐT743 nói: “Không còn tình trạng gây ách tắc và bụi bặm, ô nhiễm môi trường nữa nên việc buôn bán của tôi đã ổn định trở lại. Nhờ vậy tôi có đồng ra đồng vào, tăng thêm thu nhập để lo cho sinh hoạt gia đình”.

Hiện nay một số gia đình ở đây đã đầu tư xây ki-ốt để cho thuê. Chị Nguyễn Thị Hoa ở đường ĐT743 cho biết, khi thấy đoạn đường này được giải phóng mặt bằng, mở rộng, xây khang trang nhiều gia đình đã nhận thấy được sự phát triển của lĩnh vực dịch vụ nên họ đã đầu tư xây ki-ốt cho thuê hoặc buôn bán. “Chúng tôi rất mong tuyến đường sớm hoàn thành để không chỉ mang lại bộ mặt khang trang cho địa phương, mà còn góp phần giúp bà con phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông”, bà Hoa cho biết.

Trên những đoạn đường Mỹ Phước - Tân Vạn được hoàn thành từ trước đã tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện giao thông thông thương từ các khu công nghiệp ở TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát… về TX.Dĩ An và ngược lại. Dọc đường Mỹ Phước - Tân Vạn nhiều loại hình dịch vụ như nhà đất, nhà hàng, quán cà phê, tiệm tạp hóa… đua nhau mọc lên góp phần phát triển ngành thương mại - dịch vụ tại địa phương. Dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn sau khi hoàn thành sẽ góp phần tạo nên sự đồng bộ về kết cấu hạ tầng và tô điểm bộ mặt đô thị thêm khang trang, văn minh, sạch đẹp của TP.Thủ Dầu Một nói riêng và Bình Dương nói chung.

PHƯƠNG LÊ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên