Đường Mỹ Phước - Tân Vạn: Tạo động lực để Bình Dương phát triển

Cập nhật: 13-10-2015 | 08:24:53

Hôm nay (13-10), trong không khí toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh Bình Dương đang nô nức, phấn khởi chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, dự án đường Mỹ Phước- Tân Vạn giai đoạn 1 (đoạn từ đường ĐT741 đến ngã sáu An Phú, TX.Thuận An) chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng. Đường Mỹ Phước - Tân Vạn là con đường huyết mạch của tỉnh, góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông và tạo động lực để phát triển kinh tế địa phương.

 Đường Mỹ Phước - Tân Vạn là con đường huyết mạch, tạo động lực để kinh tế của Bình Dương phát triển. Ảnh: XUÂN THI

 Người dân phấn khởi

Những ngày này, đi dọc tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn vừa hoàn thành, người dân sinh sống hai bên đường tỏ ra rất phấn khởi vì ngoài việc đi lại thuận lợi, từ nay họ còn có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

 Thực hiện Quyết định 893/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương đến năm 2020, bổ sung quy hoạch đến năm 2025, cũng như xuất phát từ yêu cầu kết nối hệ thống giao thông của toàn Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đáp ứng nhu cầu lưu thông vận chuyển ngày càng lớn trong tương lai, đặc biệt hướng đến sân bay quốc tế Long Thành, cụm cảng biển nước sâu Thị Vải; đồng thời nhằm giảm sự quá tải của cửa ngõ chính từ Bình Dương vào TP.HồChí Minh thông qua tuyến quốc lộ 13 (đại lộ Bình Dương) và các tuyến đường hiện hữu khác..., UBND tỉnh Bình Dương đã giao cho Becamex IDC đầu tư xây dựng đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Điểm đầu của dự án là từ Khu công nghiệp và Đô thị Mỹ Phước (TX.Bến Cát) đi qua các khu công nghiệp lớn nằm trên 5 địa phương là TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng.

Giai đoạn 1 đường Mỹ Phước - Tân Vạn có chiều dài 16km với tổng sốvốn đầu tư 825 tỷ644 triệu đồng, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị 6 làn xe. Sau khi hoàn thành, đường Mỹ Phước - Tân Vạn sẽ kết nối với quốc lộ 1A, đường HồChí Minh và hệ thống giao thông của toàn Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông Nguyễn Chí Thiện ở khu phố Bình Thuận, phường Thuận Giao, TX.Thuận An hồ hởi cho biết, nhờ sự hướng dẫn của địa phương cùng với sự nỗ lực của các thành viên, gia đình ông đã chuyển đổi dần từ sản xuất nông nghiệp sang công nghiệp rồi dịch vụ. Trước đây, khu nhà xưởng của gia đình ông nằm phía sau cùng nên chỉ cho thuê sản xuất theo thời vụ và nhỏ lẻ. Nhờ Nhà nước quy hoạch làm đường mới, ngành chức năng và địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn sắp xếp, tổ chức lại công việc cho phù hợp với môi trường mới nên gia đình ông đã chuyển hẳn từ cho thuê nhà xưởng sang kinh doanh các dịch vụ tiện ích khác. “Khu nhà xưởng trước đây giờ đã ra mặt tiền, gia đình tôi cho doanh nghiệp thuê mở cơ sở văn phòng kinh doanh nên nguồn thu nhập tăng cao so với những năm trước”, ông Thiện nói.

Cùng với các thợ đang hàn cửa sắt trong ngôi nhà mới tại Khu tái định cư thuộc khu phố 9, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, ông Phạm Ngọc Hiển cũng hân hoan cho biết, gia đình ông từ miền Bắc vào Bình Dương lập nghiệp, mua được miếng đất rộng 160m2 tại khu phố 9 phường Phú Lợi để làm nhà ở và xưởng hàn cắt kim loại. Năm 2011, Nhà nước có chủ trương giải tỏa để làm đường Mỹ Phước - Tân Vạn, gia đình ông chấp hành nghiêm túc. Điều ông tâm đắc ở dự án này là tính công khai minh bạch, cởi mở và tôn trọng quyền lợi của người dân. Ông Hiển chia sẻ: “Hôm nay, gia đình tôi có nơi ở mới tốt đẹp hơn nơi cũ và thuận tiện để làm ăn, phát triển dịch vụ. Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn được khai thông không chỉ giúp cho việc đi lại thuận tiện mà công việc làm ăn của gia đình tôi cũng sẽ có điều kiện phát triển mạnh hơn”.

Giai đoạn 1 đường Mỹ Phước - Tân Vạn hoàn thành không chỉ người dân sinh sống ven đường vui, mà với giới tài xế xe tải, xe khách… cũng rất phấn khởi. Ông Nguyễn Hữu Tài, tài xế xe tải của một công ty ở phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát cho biết, những năm trước khi chở hàng cho khách hàng ở Khu công nghiệp Sóng Thần 2 (TX.Dĩ An) ông phải chạy đến ngã tư Sở Sao quẹo trái đi dọc đại lộ Bình Dương, đến ngã tư Thuận Giao (TX.Thuận An) lại tiếp tục rẽ trái, đến vòng xoay An Phú tiếp tục rẽ phải, chạy chừng 5 - 6 cây số nữa mới đến được nơi giao hàng. Còn hiện nay, tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn đi qua các địa bàn này hoàn thành, quãng đường ông đi giao hàng đã rút ngắn còn gần một nửa. “Đường dài chạy xe tải rất tốn tiền cho xăng dầu, nay có đường mới rộng thênh thang tôi đã tiết kiệm được khoản tiền không nhỏ”, ông Tài hồ hởi nói.

Làm tốt công tác giải tỏa đền bù

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc Becamex IDC, đơn vị chủ đầu tư dự án cho biết, đường Mỹ Phước - Tân Vạn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng; ngoài chức năng vận tải, liên kết vùng còn thúc đẩy tiến trình mở rộng không gian đô thị, tạo ra chuỗi đô thị liên kết dọc tuyến đường... Đây cũng là mô hình mới về phát triển đô thị, lần đầu tiên được áp dụng tại Bình Dương.

Theo ông Hùng, đường Mỹ Phước - Tân Vạn được hình thành là nguyện vọng của các nhà đầu tư và doanh nghiệp, mong muốn có được thời gian vận chuyển hàng hóa, dịch vụ ra sân bay, bến cảng ngắn nhất, chi phí dự án thấp nhất để hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm khi đầu tư tại Bình Dương.

Điều làm cho người dân ở dọc tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn vừa hoàn thành phấn khởi nữa là địa phương đã làm tốt công tác giải tỏa đền bù, tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một cho biết, cùng với lợi ích trong phát triển kinh tế - xã hội, công tác quy hoạch, giải tỏa, bố trí tái định cư được các ngành, các cấp triển khai rất chuyên nghiệp, bài bản. Khu tái định cư của dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn được triển khai tại khu đất “vàng” thuộc khu phố 9 của phường rộng 3,5 ha gồm 183 nền, với đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông, điện chiếu sáng, cấp thoát nước...

Hiện nay, các gia đình thuộc diện giải tỏa đã xây dựng nhà ở và sinh sống nơi đây với niềm phấn khởi vì khu tái định cư được đầu tư, phát triển đồng bộ. Điều này vừa góp phần hiện đại hóa đô thị, vừa nâng cao uy tín của địa phương trong việc tuyên truyền vận động nhân dân.

 Hôm nay (13-10), Dự án đường ĐT743 sẽ được khởi công. Dự án có tổng chiều dài là 12,3km, quy mô 6 làn xe từ miễu Ông Cù đến cầu vượt Sóng Thần, tổng vốn đầu tư xây dựng là1.329 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án là từ ngã ba công viên Tân Đông Hiệp đến cầu vượt Sóng Thần dài 7km; giai đoạn 2 sẽhoàn chỉnh phần còn lại gồm đoạn từngãtư miễu Ông Cùđến ngã ba công viên Tân Đông Hiệp vàcác cầu vượt tại ngãsáu An Phú, ngãtư 550 vànút giao thông Sóng Thần.

Đây là tuyến đường trục chính nối toàn bộ khu vực Tân Uyên, Dĩ An, Thành phốmới Bình Dương với các khu công nghiệp lớn như Việt Nam - Singapore, Sóng Thần, Mỹ Phước… về TP.HồChí Minh và các tỉnh lân cận, kết nối với đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường xuyên Á… Đầu tư dự án này là hết sức quan trọng cho việc phát triển kinh tế của Bình Dương cũng như cả nước, đồng thời góp phần giảm ùn tắc và tai nạn vốn thường xuyên xảy ra trên tuyến đường này.

 PHƯƠNG AN - DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên