Đường Mỹ Phước – Tân Vạn: Xứng đáng công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X

Cập nhật: 05-10-2015 | 08:05:55

Được kỳ vọng như một đại lộ Bình Dương thứ hai của thời kỳ tăng tốc phát triển, đường Mỹ Phước - Tân Vạn vừa làm nhiệm vụ kết nối giao thông xuyên suốt giữa các khu công nghiệp đến các cảng biển, sân bay quốc tế bằng cự ly ngắn nhất; hình thành “cặp đôi hoàn hảo” của trục giao thông Bắc - Nam nối Tây nguyên với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; đồng thời tạo lực đẩy kích hoạt các đô thị vệ tinh trong chùm đô thị của Bình Dương phát triển theo định hướng văn minh, hiện đại. Công trình đường Mỹ Phước - Tân Vạn do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) làm tổng thầu, đã vinh dự được chọn gắn bảng “Công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X”.


Công trình đường Mỹ Phước - Tân Vạn được gắn bảng “Công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X”.
Ảnh: X.THI

Đòn bẩy chiến lược

Theo Quy hoạch giao thông - vận tải Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đã được Chính phủ phê duyệt, các cảng lớn của vùng sẽ chuyển dịch từ TP.Hồ Chí Minh sang khu vực Thị Vải - Cái Mép thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Như vậy trong tương lai, luồng vận tải công nghiệp phục vụ xuất - nhập khẩu của Bình Dương sẽ đổi hướng từ hướng Bắc - Nam theo quốc lộ 13 đi TP.Hồ Chí Minh sang hướng Đông - Nam qua khu vực Tân Vạn để đi về phía Bà Rịa - Vũng Tàu.

Về giao thông hàng không, cảng hàng không quốc tế sẽ được dịch chuyển dần từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh) về sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Hướng từ sân bay Long Thành về Bình Dương sẽ theo quốc lộ 51 qua ngã ba Vũng Tàu về Tân Vạn hoặc theo đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Dây và đường vành đai 3 qua ngã Tân Vạn, để từ đó về Bình Dương.

Hiện tại khu vực Tân Vạn - Dĩ An của tỉnh Bình Dương đang có các dự án phát triển cảng trung chuyển container kết nối tốt với các cảng lớn của TP.Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu như: Cảng Bình Dương, cảng Đồng Nai, cảng quận 9 (TP.Hồ Chí Minh). Các cảng này đều nằm gần khu vực Tân Vạn…

Như vậy Tân Vạn sẽ trở thành đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh Bình Dương để đi các cảng biển, cảng container và sân bay quốc tế mới Long Thành và cũng là đầu mối trung chuyển hành khách quan trọng từ Tây nguyên, Bình Dương về TP.Hồ Chí Minh và ngược lại. Có thể nói trục đường Mỹ Phước - Tân Vạn chính là đòn bẩy chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương trong thời kỳ mới.

Tạo lực đẩy phát triển đô thị

Nghiên cứu khoa học của bộ phận tư vấn thuộc Becamex IDC cho thấy Bình Dương sẽ là nơi thu hút rất lớn nguồn lao động từ các địa phương khác trong cả nước. Ngoài các khu công nghiệp tập trung phía nam, Bình Dương còn có các khu công nghiệp nằm trong Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương, các Khu công nghiệp Mỹ Phước 1, 2 và 3… Sự tăng trưởng nhanh chóng về kinh tế và xã hội sẽ kéo theo nhu cầu to lớn về phát triển giao thông, tốc độ tăng trưởng trong những năm tới được dự báo sẽ vượt mức 15%/năm.

Ông Nguyễn Văn Giàu, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Kỹ thuật của Becamex IDC, đơn vị chịu trách nhiệm thi công công trình, cho biết đường Mỹ Phước - Tân Vạn có tổng chiều dài 26,7km bắt đầu từ nút giao thông Tân Vạn thuộc phường An Bình, TX.Dĩ An đến phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát; là đường phố chính đô thị có vận tốc thiết kế 80km/giờ, theo tiêu chuẩn thiết kế đường đô thị TCXDVN 104-2007. Công trình đi qua các địa bàn: TP.Thủ Dầu Một dài 9,5km, đã hoàn thiện 100%; TX.Thuận An dài 7km, đã hoàn thiện 100%; TX.Dĩ An chiều dài 10,2km, đã hoàn thiện 50%. Hiện đơn vị đang gấp rút hoàn thiện các công việc còn lại, sẵn sàng cho lễ thông xe kỹ thuật giai đoạn I và gắn bảng “Chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X”, nhiệm kỳ 2015-2020.

Ông Bùi Văn Chiến, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC, cho biết cùng với vinh dự được gắn bảng Chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X, Becamex IDC còn được giao nhiệm vụ khảo sát, thiết kế, thi công công trình đường Mỹ Phước - Bàu Bàng (hay còn gọi là đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài). Công trình có tổng chiều dài khoảng 10,9km thuộc địa phận TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng; vận tốc thiết kế 80km/giờ, thuộc tiêu chuẩn đường cấp II với 6 làn xe.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên