Đường nông thôn “nát” vì xe ben

Cập nhật: 06-07-2018 | 07:41:49

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh hiện nay đã xuống cấp, hư hỏng gây khó khăn cho việc đi lại và thông thương của người dân. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng trên, trong đó có nguyên nhân lớn là do trên các tuyến đường này lưu lượng xe tải trọng nặng tăng nhanh, di chuyển liên tục, trong khi đó việc dặm vá, sửa chữa chỉ mang giải pháp tình thế trước mắt.

 Đoạn đường đầu cầu Suối Thôn nối 2 xã An Long, Tân Long của huyện Phú Giáo đã xuống cấp nghiêm trọng vì lượng xe tải di chuyển qua đây liên tục. Ảnh: C.SƠN

 Khổ vì xe ben

ĐT744 và ĐT749B là hai tuyến đường quan trọng trên địa bàn huyện Dầu Tiếng. Trên các tuyến đường này, trong những năm qua lưu lượng các loại xe ben, xe tải di chuyển tăng lên nhiều lần, trong đó chủ yếu là các xe chở cát từ các điểm khai thác cát tập trung trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, tại khu vực lòng hồ Dầu Tiếng vận chuyển đến các địa phương lân cận. Các tuyến đường này đã phải oằn mình chịu trận bởi những chuyến xe trọng tải nặng di chuyển liên tục trong thời gian dài. Nhiều xe chạy nhanh, lấn tuyến, gây nguy hiểm cho người đi đường, đã có trường hợp các xe này gây tai nạn cho người đi đường. Bên cạnh đó, việc chịu tải nặng trong thời gian dài đã làm cho các tuyến đường này xuống cấp nhanh, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Bất chấp những đoạn đường hư hỏng có thể gây ra tai nạn cho người dân, từng đoàn xe ben, xe tải vẫn nối đuôi nhau di chuyển liên tục với tốc độ nhanh.

Bà Nguyễn Thị Phương, ngụ ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng bức xúc cho biết, các chuyến xe ben, xe tải chở cát nặng nhưng lại chạy nhanh, xem thường tính mạng người dân. Tình trạng này đã kéo dài trong nhiều năm nay, vì vậy bà mong muốn cơ quan chức năng có các giải pháp cụ thể để giải quyết tình trạng này, mang lại sự an toàn cho người dân khi di chuyển trên tuyến đường này.

Cần quản lý chặt chẽ

Có dịp đi trên tuyến đường ĐH516 nối liền các xã Lai Uyên (huyện Bàu Bàng), Tân Long và An Long (huyện Phú Giáo) đến huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, mới hiểu được nỗi khổ của người dân mỗi khi qua đây. Tuyến đường chỉ dài hơn chục cây số nhưng nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng. Đi trên tuyến đường này đòi hỏi người di chuyển phải thực sự tỉnh táo, có kỹ năng xử lý tình huống nhanh nếu như không muốn rơi xuống những cái bẫy là những ổ voi, ổ gà đang chực chờ sẵn. Hàng ngày, trên tuyến đường này có hàng chục chuyến xe di chuyển, trong đó chủ yếu là chở đá, cát từ Bình Phước đến các địa bàn lân cận. Việc lưu lượng xe chở quá tải trọng di chuyển liên tục đã làm cho tuyến đường này đang xuống cấp nghiêm trọng nhất là đoạn đường qua địa phận xã Lai Uyên. Nhiều đoạn đã xuất hiện chi chít ổ gà, ổ voi, vào những ngày mưa hình thành những cái “ao” rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Bà Trần Thị Quyên (xã An Long, huyện Phú Giáo), cho biết hàng ngày bà vẫn di chuyển qua tuyến đường này đến địa bàn các xã lân cận để thu mua mủ cao su. Bà ngại nhất là mỗi khi di chuyển qua đoạn đường 2 bên đầu cầu Suối Thôn (cây cầu nối liền xã An Long và Tân Long). Hai bên đầu cầu, do xe tải chở nặng di chuyển liên tục đã bị sụt lún thành những ổ voi rất nguy hiểm. Tình trạng này đã xảy ra trong thời gian dài nhưng vẫn chưa thấy cơ quan chức năng khắc phục, sửa chữa. Trao đổi với chúng tôi về tình trạng trên, ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Tân Long, cho biết các tuyến đường đi qua địa bàn xã giờ đây đã có lưu lượng lớn xe lưu thông với tải trọng lớn, trong khi đó các tuyến đường xây dựng đã lâu, khả năng chịu tải yếu nên bị hư hỏng, xuống cấp là điều đương nhiên. Nhân dân trên địa bàn xã đã nhiều lần nêu ý kiến và UBND xã cũng đã nhiều lần kiến nghị đến các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm tình trạng này. Nhiều đoạn đường hư hỏng đã được dặm vá, sửa chữa nhưng cũng không thể duy trì được thời gian dài trước lưu lượng lớn xe di chuyển qua nơi đây. Trong khi đó, nhiều tuyến hư hỏng đã lâu nhưng vẫn chưa được đơn vị có thẩm quyền duy tu. Theo ông Dũng, để có thể giải quyết tình trạng xe tải trọng lớn làm hư hỏng đường nông thôn thì cần kiểm soát tốt tải trọng các xe lưu thông cùng với việc sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường. “Nhân dân và chính quyền xã rất mong muốn cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm giải quyết tốt vấn đề này để bảo đảm chất lượng các tuyến đường cũng như an toàn tính mạng cho người dân”.

Với tốc độ kinh tế phát triển nhanh, nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp, cá nhân; nhu cầu xây dựng tăng nhiều là điều có thể lý giải cho việc xuất hiện ngày càng nhiều các chuyến xe tải, xe ben trên các tuyến đường quê. Để bảo đảm chất lượng các công trình giao thông cũng như bảo đảm an toàn giao thông, tính mạng của người dân thì các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng, việc chấp hành luật lệ giao thông của các tài xế xe ben, xe tải một cách chặt chẽ hơn.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên