Ông Nguyễn Văn Thắm, Phó chi cục trưởng Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh:

Duy trì mức sinh thấp hợp lý có ý nghĩa đặc biệt quan trọng

Cập nhật: 26-12-2014 | 08:05:08

Chủ đề Ngày Dân số (DS) Việt Nam 26-12 năm nay được chọn là “Duy trì mức sinh thấp - Vì sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước”. Nhân dịp kỷ niệm Ngày DS Việt Nam 26-12, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Thấm, Phó chi cục trưởng Chi cục DS - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh về một số nội dung liên quan.

 

 Công tác truyền thông chuyển đổi hành vi về DS-KHHGĐ ngày càng sâu rộng trong cộng đồng. Trong ảnh: Một tiểu phẩm tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ tại Liên hoan tuyên truyền viên dân số TX.Dĩ An

 

- Xin ông cho biết rõ hơn về những kết quả nổi bật mà Chi cục DS-KHHGĐ đã đạt được trong năm 2014?

- Năm 2014 là năm thứ 4 thực hiện kế hoạch hành động chiến lược DS, sức khỏe sinh sản (SKSS) giai đoạn 2011- 2015 của tỉnh. Mục tiêu đặt ra với công tác DS là tập trung ưu tiên nâng cao chất lượng DS, cải thiện tình trạng sức khỏe bà mẹ trẻ em, phát huy được lợi thế của cơ cấu DS vàng, chủ động điều chỉnh tốc độ tăng DS, duy trì mức sinh thấp hợp lý và kiểm soát được tỷ số giới tính khi sinh.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng cục DS-KHHGĐ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Sở Y tế, sự phối hợp chặt chẽ có trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, sự nỗ lực của tập thể cá nhân làm công tác DS-KHHGĐ từ tỉnh đến cơ sở, cùng với sự đồng thuận của nhân dân trong việc thực hiện các mục tiêu công tác DS-KHHGĐ, năm 2014 công tác DS-KHHGĐ đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Nhiều chỉ tiêu kế hoạch đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra. Điển hình như mức giảm sinh, tỷ lệ sinh giảm toàn tỉnh đạt 1%o so với kế hoạch giao 0,3%o (đạt 333%); số người sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,6%; tỷ số giới tính khi sinh của toàn tỉnh là 106,3 bé trai/100 bé gái sinh ra sống, giảm 2,1 điểm % so với kế hoạch giao là 0,4 điểm % (năm 2013 là 109 bé trai/100 bé gái). Về chỉ tiêu KHHGĐ, trong năm 2014, toàn tỉnh thực hiện 130/100 ca đình sản (đạt 130%); 12.596/8.800 ca đặt vòng tránh thai (đạt 143%); 10.621/ 6.070 ca thuốc tiêm, cấy (đạt 175%). Số bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh là 3.212/2.200 ca (đạt 146%)…

- Chủ đề của Ngày DS Việt Nam năm nay là “Duy trì mức sinh thấp hợp lý - Vì sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước”. Điều này có ý nghĩa như thế nào đối với cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng, thưa ông?

- Nước ta đang thực hiện chiến lược DS-SKSS giai đoạn 2011-2020 với mục tiêu: Chủ động điều chỉnh tốc độ gia tăng dân số và duy trì mức sinh thấp hợp lý, tập trung nâng cao chất lượng dân số để có quy mô và cơ cấu dân số hài hòa nhất, vì sự phát triển bền vững của đất nước. Nếu duy trì được “mức sinh thấp hợp lý” như mục tiêu đặt ra trong chiến lược DS Việt Nam giai đoạn 2011-2020 thì quy mô DS nước ta sẽ ổn định. Điều này sẽ phát huy được các lợi thế của DS. Những lợi thế đó chính là quy mô DS ổn định ở mức thấp, cơ cấu tuổi của DS cân bằng hơn, giảm dần sự mất cân bằng về mức sinh, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, tại một sốđịa phương, khu vực còn khókhăn, tình trạng người dân sinh con đông vẫn còn tồn tại. Cảnước đãđạt mức sinh thay thếtừnăm 2006, nhưng giữa các vùng, các tỉnh, mức sinh còn chênh lệch nhau. Cónhững nơi chưa đạt mức sinh thay thế(dưới 2,1 con). Bên cạnh đó, lại cótỉnh mức sinh đang suy giảm xuống thấp. Nếu tăng cao sẽ gây bất lợi cho phát triển kinh tế, xã hội; sinh quá thấp sẽ dẫn đến thiếu hụt nguồn nhân lực lao động.

Do đó, việc “Duy trì mức sinh thấp hợp lý” không chỉ “Vì sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước” mà có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng DS, duy trì mức sinh thấp hợp lý và kiểm soát tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh của tỉnh.

- Để “Duy trì mức sinh thấp hợp lý”, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã đề ra những giải pháp cụ thể nào để thực hiện điều đó, thưa ông?

- Bình Dương đang trong giai đoạn cơ cấu DS vàng, với tỷ lệ người trong độ tuổi lao động trên 70%. Trong khi đó, mức sinh của tỉnh có chiều hướng giảm xuống thấp. Theo đánh giá của Trung ương, các tỉnh Đông Nam bộ, Tây Nam bộ mức sinh đang giảm thấp.

Để “Duy trì mức sinh thấp hợp lý” trên địa bàn tỉnh, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã chủ động tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các ban ngành, đoàn thể từ tỉnh đến tận cơ sở xã, phường xây dựng kế hoạch hoạt động nhằm cố gắng khắc phục nhanh tình trạng gia tăng chỉ số giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh. Các giải pháp được Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đề ra và đang tiếp tục thực hiện bao gồm, tăng cường công tác truyền thông chuyển đổi hành vi về DS - KHHGĐ sâu rộng trong cộng đồng cả hình thức lẫn nội dung để làm chuyển đổi nhận thức của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, khuyến khích thực hiện quy mô gia đình chỉ có 2 con; đồng thời tuyên truyền xóa bỏ dần quan niệm trọng nam khinh nữ để tránh gây mất cân bằng giới tính khi sinh trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, tổ chức chiến dịch truyền thông DS lồng ghép cung cấp các dịch vụ tránh thai hàng năm. Lồng ghép nội dung tuyên truyền về chất lượng DS, giảm sinh hợp lý, giảm sinh con thứ ba trở lên, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh vào các hoạt động tuyên truyền trong chiến dịch. Cung cấp các sản phẩm truyền thông về DS-KHHGĐ như tờ rơi, áp phích, sách mỏng… đến mọi người dân trong cộng đồng. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền vận động, lồng ghép các hoạt động truyền thông trong chiến dịch vào những chương trình sinh hoạt, hoạt động truyền thông của ban ngành, đoàn thể và các đợt sinh hoạt văn hóa, chính trị của địa phương nhằm tạo môi trường thuận lợi cho việc triển khai chiến dịch. Các trung tâm y tế tuyến huyện, thị và thành phố còn hỗ trợ các trạm y tế tuyến xã tổ chức tư vấn cộng đồng, cá nhân, hộ gia đình nhằm tăng cường những hoạt động tuyên truyền vận động nâng cao chất lượng chăm sóc SKSS, KHHGĐ cho mọi đối tượng; chú trọng tuyên truyền, cung cấp kiến thức, kỹ năng, các dịch vụ tránh thai cho đối tượng, đặc biệt trong những khu vực công nhân nhà trọ.

- Xin cảm ơn ông!

HỒNG THUẬN (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên